Giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar đang trở thành cơn "đau đầu" thực sự đối với FIFA. Lần này, người gây khó dễ cho FIFA là thủ quân tuyển Đức và Anh.

Thủ quân tuyển Anh và Đức quyết làm đau đầu FIFA cùng chủ nhà World Cup 2022

H.Đ | 20/11/2022, 10:10

Giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar đang trở thành cơn "đau đầu" thực sự đối với FIFA. Lần này, người gây khó dễ cho FIFA là thủ quân tuyển Đức và Anh.

thu-quan.jpg

Một trong những tranh cãi lớn gần đây xung quanh việc sử dụng băng đội trưởng "One Love" bảy sắc cầu vồng. Thủ môn Manuel Neuer của Bayern Munich và đội tuyển Đức đã xác nhận rằng anh sẽ đeo băng đội trưởng cầu vồng để ủng hộ cộng đồng LGBT (người đồng tính) trong suốt thời gian diễn ra World Cup, bất kể FIFA nghĩ hay nói gì.

Thủ quân tuyển Anh Harry Kane và đội trưởng Xứ Wales Gareth Bale đều quyết định đeo chiếc băng đội trưởng cầu vồng tại World Cup bất chấp việc FIFA không cho phép. Tiền vệ Đan Mạch Christian Eriksen cũng tiết lộ đội trưởng Simon Kjaer sẽ đeo băng đội trưởng cầu vồng trong suốt giải đấu. Tiền vệ của Man Utd nói: “Đội trưởng của chúng tôi sẽ đeo băng tay cầu vồng. Hậu quả như thế nào thì tôi không biết, nhưng chúng ta sẽ chờ xem”.

FIFA đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách giới thiệu chiếc băng đội trưởng được thiết kế dùng chung cho các đội trong thời gian diễn ra World Cup, mang các thông điệp như “Football unites the world” và “Share the meal” dưới sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc.

Các quy tắc của World Cup quy định rằng trang phục, gồm cả băng đội trưởng, phải được FIFA cho phép. Theo quy định của cơ quan này, trang phục của cầu thủ và thiết bị bắt buộc cơ bản khác không được có bất kỳ khẩu hiệu, tuyên bố hoặc hình ảnh chính trị, tôn giáo hoặc cá nhân nào.

Trước đó, Đan Mạch đã xin phép mặc áo mang khẩu hiệu “quyền con người cho mọi người” trong các buổi tập nhưng đã bị FIFA từ chối vì cho rằng đó là “thông điệp chính trị”.

Trong khi các đội chưa được “cấp phép” đeo băng đội trưởng cầu vồng tại giải đấu, cầu thủ Neuer dường như đã sẵn sàng chấp nhận bất kỳ hình phạt tài chính nào mà FIFA có thể áp đặt. Có lẽ Neuer tin rằng họ không thể loại anh ấy khỏi World Cup và điều đó sẽ khiến toàn bộ sự việc rối tung.

Lập trường cứng rắn của Qatar về các vấn đề LGBT là một trong những lời chỉ trích lớn đối với các nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động đến World Cup 2022. Neuer, người đã từng đeo băng đội trưởng cầu vồng cho cả Bayern Munich và Đức trong quá khứ, đã có một bước đi tích cực để thể hiện tình đoàn kết với các nhóm này bằng cách chọn, bất chấp mong muốn của FIFA và Qatar.

Một ngày trước trận khai mạc World Cup 2022, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã khẳng định những lo ngại về cách đối xử với những người LGBT tham dự World Cup đã bị cường điệu hóa và liên tục nói rằng họ được chào đón ở Qatar.

Ông Infantino cam kết: “An ninh của mọi người được đảm bảo, từ cấp cao nhất của chính phủ. Đây là sự đảm bảo mà chúng tôi đã đưa ra và chúng tôi gắn bó với nó”.

Đồng thời, ông còn kêu gọi bất kỳ ai muốn chỉ trích chủ nhà hay giải đấu thì hãy trút giận lên FIFA và ông. Ông Infantino nói: “Bạn muốn chỉ trích ai đó, hãy đến với tôi. Chỉ trích tôi đi. Tôi đây này”, đồng thời nói: “Đừng chỉ trích Qatar. Đừng chỉ trích các cầu thủ. Đừng chỉ trích bất cứ ai. Hãy chỉ trích FIFA. Hãy chỉ trích tôi nếu bạn muốn, bởi vì tôi chịu trách nhiệm về mọi thứ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ quân tuyển Anh và Đức quyết làm đau đầu FIFA cùng chủ nhà World Cup 2022