Chúng ta không chỉ ấn tượng với cách của U20 Việt Nam thắng trận mà còn tự hào với cách mà các cầu thủ vượt qua nghịch cảnh.

U20 Việt Nam thăng hoa ở châu Á: Giá trị từ những giải trẻ U19, U21… trong nước

Đặng Hoàng | 05/03/2023, 08:45

Chúng ta không chỉ ấn tượng với cách của U20 Việt Nam thắng trận mà còn tự hào với cách mà các cầu thủ vượt qua nghịch cảnh.

U20 Việt Nam có trận thắng thứ 2 liên tiếp tại giải vô địch châu Á khi đánh bại Qatar 2-1 trong trận đấu quả cảm, bản lĩnh. Bản lĩnh vì các chàng trai đã vượt qua sức ép bị đội bạn gỡ 1-1 vào những phút cuối trận để vượt qua đối phương đúng giây... cuối cùng của trận đấu!

Trước khi đá bại nước chủ nhà World Cup 2022, các cầu thủ U20 Việt Nam đã thắng Úc 1-0. Điểm sáng của trận đấu là bàn thắng của tiền đạo HAGL Nguyễn Quốc Việt. Ngay phút thứ 6, thay vì thực hiện đường chuyền theo bài cho đồng đội, Quốc Việt đã đột phá rồi tung cú sút xa quyết đoán thành bàn. Đây là một bàn thắng đẳng cấp mà chúng ta thường thấy ở các giải đấu châu Âu chứ ở V-League cũng hơi hiếm.

Sau chiến thắng 1-0 trước Úc, nhiều người vẫn hoài nghi về lối chơi của U20 Việt Nam và cho rằng kết quả đó có chút may mắn. Nhưng sau trận gặp Qatar, tất cả chúng ta đều thấy cách thắng của đội Việt Nam không còn là tình cờ. Đó là thành quả của một lối chơi phòng ngự khoa học và phản công sắc nét. Việt Nam không cầm nhiều bóng nhưng các đường lên bóng đều bài bản, có ý đồ và phảng phất phong cách của Jose Mourinho - người nổi tiếng với câu: “Quý vị cứ đi mà giữ lấy bóng, còn chúng tôi chỉ lấy 3 điểm”.

Chúng ta không chỉ ấn tượng với cách của U20 Việt Nam thắng trận mà còn tự hào với cái cách mà các cầu thủ vượt qua nghịch cảnh. Trước áp lực chiến thuật mà Qatar tạo ra, Việt Nam vẫn kiên trì hóa giải các đợt tấn công liên tục, dồn dập của đối phương để rồi khi có cơ hội là tung ngay những cú knock-out quyết định.

Quốc Việt tiếp tục là người mở tỷ số cho Việt Nam ở cuối hiệp 1 khi anh xử lý bóng khéo léo để ghi 1 bàn thắng mang phong cách của Milito - nhanh gọn hiệu quả. Văn Trường sau khi kiến tạo cho Quốc Việt mở tỷ số thì anh là người đánh đầu ghi bàn sắc lẹm như Didier Drogba, ấn định tỷ số chung cuộc 2-1. Thậm chí đội Việt Nam đã có thể dẫn trước 2-0 nếu như bóng không dội trụ từ cú sút trước đó của Trường.

Những tình huống ghi bàn hoặc tạo sóng gió trước khung thành Qatar đều là kết quả từ những pha phản công nhanh, phối hợp nhịp nhàng đầy bất ngờ của các tuyển thủ Việt Nam.

Bản lĩnh được tích lũy từ các giải trẻ

Trong một trận đấu mà trọng tài rất nương tay cho Qatar, bỏ qua những tình huống mà hậu vệ của họ xứng đáng bị phạt thẻ đỏ hay thổi phạt đền nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn giữ được sự bình tĩnh. Ngay cả khi bị gỡ hòa sau quả phạt đền không đáng có thì Việt Nam vẫn điềm tĩnh để giành chiến thắng.

Các chàng trai U20 Việt Nam không bị cuốn vào những trò khiêu khích của đối thủ mà vẫn giữ được cái đầu lạnh. Đó là giá trị không dễ có khi đặc điểm này chỉ được tích lũy qua năm tháng từ kinh nghiệm thi đấu.

Phong cách Mourinho thành công với Chelsea là nhờ có Didier Drogba, Frank Lampard...; thành công với Inter là nhờ có Diego Milito, Wesley Sneijder và U20 Việt Nam thành công là nhờ có Quốc Việt, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Đức Phú… Chuyện này đương nhiên vì chiến thuật xuất sắc cần nhờ những cá nhân có phẩm chất: có bột mới gột nên hồ!

u20.jpg
Quốc Việt và Văn Trường là hai tài năng đầy hứa hẹn của bóng đá Việt Nam

Với những người theo dõi các giải trẻ thì Quốc Việt là tên tuổi rất quen thuộc. Trong màu áo của Nutifood, Quốc Việt đã 3 lần là Vua phá lưới Giải bóng đá vô địch U19 quốc gia: 2019, 2020, 2021. Tài năng của cầu thủ sinh năm 2003 được thể hiện vượt trội so với các cầu thủ đàn anh nên đoạt luôn ngôi Vua phá lưới giải U21 cũng do Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên tổ chức năm 2021.

Đã rất lâu, Việt Nam mới xuất hiện một chân sút trẻ có hiệu suất ổn định và phong cách thi đấu săn bàn hiện đại đến vậy. Chính những năm tháng được đào tạo ở HAGL, rèn luyện tại các giải trẻ đã tạo ra một Quốc Việt hôm nay. Do đó, người theo dõi bóng trẻ Việt Nam không quá bất ngờ khi cầu thủ quê Hải Phòng đã đoạt ngôi Vua phá lưới giải U19 Đông Nam Á 2022 và đang tỏa sáng tại Uzbekistan.

Hay với Văn Trường - người ghi bàn vào phút cuối giúp Việt Nam hạ Qatar cũng không xa lạ với người hâm mộ bóng đá. Trong trận chung kết U19 năm 2022 tại Hưng Yên, Văn Trường cũng ghi một siêu phẩm ở phút cuối bằng cú lốp bóng qua đầu thủ môn ngay khi nhận bóng ở gần vạch giữa sân, góp phần quan trọng giúp đội Hà Nội đoạt chức vô địch.

Sắp tới sẽ còn những cầu thủ trẻ khác như Nguyễn Thanh Nhàn, Đức Phú, Nguyên Hoàng, Bùi Vỹ Hào… dần tỏa sáng vì bóng đá trẻ Việt Nam đang có thế hệ rất hứa hẹn.

Một năm trước, Nhâm Mạnh Dũng là người hùng của Việt Nam trong trận tranh HCV bóng đá nam SEA Games khi cầu thủ của Viettel đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Thái Lan. Pha đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng thuộc loại cực khó mà không phải trung phong cắm nào cũng thực hiện được.

Ít người biết Mạnh Dũng từng được huấn luyện ở vị trí hậu vệ. Nhưng nhờ giải trẻ U21 năm 2020, HLV Thạch Bảo Khanh đã phát hiện và thử nghiệm Mạnh Dũng thi đấu ở vị trí trung phong. Giải đấu năm đó, Mạnh Dũng cũng "ẵm" luôn danh hiệu Vua phá lưới với 4 bàn thắng, bất chấp việc lúc phải đá trung vệ, lúc lại âm thầm lao lên đá tiền đạo. Đáng chú ý, cả 3 bàn thắng của cầu thủ này ở vòng bảng giải U21 Thanh Niên đều đến từ các pha đánh đầu.

Khi Quốc Việt, Văn Trường hay Mạnh Dũng tỏa sáng trong các giải quốc tế, báo chí tung hô ngất trời thành công của họ. Nhưng chúng ta cũng cần quan tâm khích lệ các giải trẻ, cổ vũ ủng hộ các cầu thủ ngay từ lúc còn thi đấu ở các giải trẻ.

Không có nền tảng tốt - được phát hiện, đào tạo tại các Học viện bóng đá trẻ; không có sân chơi tốt - các giải thuộc hệ thống U, đặc biệt là U19, U21... thì các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam sẽ không thể tỏa sáng.

Và hôm nay, ngay tại sàn đấu U20 châu Á, chúng ta sẽ không thể có những tài năng Quốc Việt, Văn Trường, Thanh Nhàn, Văn Khang, Đức Phú... nếu như không có sự chung tay góp sức của xã hội, những người, những tổ chức, doanh nghiệp đã lặng lẽ đầu tư, ươm mầm những hạt giống tốt cho tương lai bóng đá Việt Nam!

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U20 Việt Nam thăng hoa ở châu Á: Giá trị từ những giải trẻ U19, U21… trong nước