Theo Reuters, Văn phòng Tổng công tố Nga yêu cầu Tòa án Tối cao xếp Trung đoàn Azov vào danh sách "tổ chức khủng bố

Ukraine tự tin giải cứu tù binh vừa hàng Nga tại Mariupol, nghị sĩ Nga nói cần khép án tử hình

Anh Tú (theo Reuters) | 18/05/2022, 08:33

Theo Reuters, Văn phòng Tổng công tố Nga yêu cầu Tòa án Tối cao xếp Trung đoàn Azov vào danh sách "tổ chức khủng bố

Như đã đưa tin theo Reuters, hàng trăm chiến binh Ukraine đã đầu hàng với số phận không chắc chắn vào hôm 17.5 sau nhiều tuần ẩn náu trong các boongke và đường hầm bên dưới các công trình nhà máy thép Azovstal ở Mariupol khi cuộc bao vây của Nga trong cuộc chiến Ukraine, sắp kết thúc.

Trước tình hình trên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết "một thủ tục trao đổi sẽ diễn ra để họ trở về nhà".

Nhưng Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, nói: "Tội phạm Quốc xã không nên được trao đổi".

Reuters dẫn nguồn Hãng thông tấn TASS cho biết các nhà điều tra liên bang Nga sẽ thẩm vấn các binh sĩ vừa đầu hàng trong khuôn khổ cuộc điều tra mà Moscow gọi là "tội ác của chế độ Ukraine".

Còn Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky thì nói rằng không có thỏa thuận nào về điều kiện (đầu hàng), khi tweet: "Tôi không biết tiếng Anh có nhiều cách để thể hiện một thông điệp duy nhất: #Azovnazis đã đầu hàng vô điều kiện."

Thường dân được sơ tán trước đó đã nói về tình trạng tuyệt vọng trong boongke, và một số chiến binh đã phải chịu đựng những vết thương kinh hoàng với sự hỗ trợ y tế tối thiểu.

Theo Reuters, Trung đoàn Azov được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một lực lượng dân quân tình nguyện cực hữu để chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã giành quyền kiểm soát các phần của Donbas - trung tâm công nghiệp phần lớn người dân nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine

Trung đoàn này một mực phủ nhận họ là phát xít, phân biệt chủng tộc hoặc tân phát xít, và phía Ukraine cho biết Trung đoàn Azov đã được cải tổ khỏi nguồn gốc chủ nghĩa dân tộc cực đoan của mình để được tham gia vào Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Kyiv cũng phủ nhận rằng những người nói tiếng Nga đã bị đàn áp ở Ukraine và nói rằng cáo buộc rằng họ có chương trình nghị sự theo chủ nghĩa phát xít, được lặp lại hàng ngày trên các phương tiện truyền thông Nga, là cái cớ vô căn cứ cho hành động tiến quân của Nga.

Văn phòng Tổng công tố Nga yêu cầu Tòa án Tối cao xếp Trung đoàn này vào danh sách "tổ chức khủng bố", hãng thông tấn Interfax đưa tin, dẫn nguồn từ trang web của Bộ Tư pháp.

Nhà lập pháp Leonid Slutsky, một trong thành viên của phái đoàn Nga đang đàm phán với Ukraine, gọi các chiến binh được sơ tán (theo cách gọi của truyền thông phương Tây) là "thú đội lốt người" và nói rằng họ nên nhận án tử hình.

"Họ không đáng được sống sau những tội ác khủng khiếp chống lại loài người mà họ đã gây ra và liên tục gây ra chống lại các tù nhân của chúng tôi", ông Slutsky nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tự tin giải cứu tù binh vừa hàng Nga tại Mariupol, nghị sĩ Nga nói cần khép án tử hình