Ông Rex Tillerson, ứng viên được ông Donald Trump chọn làm ngoại trưởng Mỹ, nói rằng Trung Quốc nên bị cấm sử dụng các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Ứng viên ngoại trưởng Mỹ nói về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 12/01/2017, 14:51

Ông Rex Tillerson, ứng viên được ông Donald Trump chọn làm ngoại trưởng Mỹ, nói rằng Trung Quốc nên bị cấm sử dụng các hòn đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp trên Biển Đông.

Ông Rex Tillerson nói trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rằngviệc Trung Quốc xây dựng những hòn đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông là "tương tựhành động sáp nhập Crimea của Nga".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, ăn sâu vào chủ quyền hợp pháp của nhiều nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines...

Bắc Kinh đã xây 7 hòn đảo nhân tạo phi pháp trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, đồng thờiđang bố trí vũ khí phòng không lên các hòn đảo này.

"Chúng ta phải gửi cho Trung Quốc những thông điệprõ ràng. Đầu tiên, họ phải chấm dứt việc xây dựngđảo nhân tạo phi pháp. Thứ hai, phải cấm họsử dụng những hòn đảo này", ông Tillerson nói.

"Họ đang xây dựng và kiểm soát vùng lãnh thổ không phải của Trung Quốc", ứngviên ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Tuyên bố của ông Tillerson có thể sẽ chọc giận Trung Quốc và làm gia tăngcăng thẳng tại Biển Đông trong thời gian tới.

"Chủ tịch Trung Quốc sẽ không mềm mỏng và nhẹ nhàng đối mặt với áp lực từ Mỹ, vì vậy tôi thật sự lo lắng về một cuộc khủng hoảng mới với Trung Quốc", bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) nói.

"Trung Quốc sẽ không cho phép Mỹ cấm họ sử dụng khu vực mà họ coi là lãnh thổ của mình",bà Bonnie Glaser nói thêm.

Dù ông Tillerson không nói rõ cách thức đểMỹ ngăn chặn Trung Quốc sử dụng các hòn đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng điều này có thể liên quan đến một số hình thức triển khai quân sự.

"Nhiệm vụ ngăn chặn Trung Quốc sử dụng các đảo nhân tạocó thể được thực hiện bởi tàu chiến Mỹ. Điều này sẽ làm gia tăng khủng hoảng thậm chí là một cuộc đụng độ quân sự", ông Ashley Townshend, thành viên thuộc Trung tâm nghiên cứu Mỹ của trường Đại họcSydney (Australia) nói.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên ngoại trưởng Mỹ nói về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo trên Biển Đông