Rafa Marquez nhận xét Lamine Yamal “có thể là siêu sao tiếp theo” ở Barcelona. Thần đồng 16 tuổi này được cựu trung vệ người Mexico ví với 2 siêu sao Ronaldinho và Lionel Messi.

Vì sao Marquez ví Lamine Yamal với Ronaldinho và Messi?

Sơn Vân | 15/10/2023, 22:10

Rafa Marquez nhận xét Lamine Yamal “có thể là siêu sao tiếp theo” ở Barcelona. Thần đồng 16 tuổi này được cựu trung vệ người Mexico ví với 2 siêu sao Ronaldinho và Lionel Messi.

Chỉ mới 16 tuổi, Lamine Yamal đã là một phần của đội 1 Barcelona, lập kỷ lục về đội tuổi ra mắt và ghi bàn cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha. Tiền vệ cánh phải này dường như có cả thế giới dưới chân mình.

Đang dẫn dắt đội B của Barcelona, Rafa Marquez (cựu trung vệ của CLB xứ Catalan) tin rằng Lamine Yamal có tiềm năng tiếp bước một số cầu thủ vĩ đại từng vô địch World Cup.

Biểu tượng người Mexico đã nói với tờ Mundo Deportivo: “Cậu ấy thuộc nhóm những chàng trai có tài năng bẩm sinh và dù ở độ tuổi nào cũng có thể cạnh tranh ở bất kỳ hạng mục nào cũng như tạo ra sự khác biệt. Ronaldinho, Messi... và Lamine Yamal có thể là người tiếp theo. Cậu ấy có tất cả những phẩm chất. Rõ ràng chúng tôi phải chăm sóc quá trình phát triển của Lamine Yamal vì cậu ấy vẫn còn là một đứa trẻ”.

Lamine Yamal không phải là cầu thủ tuổi teen duy nhất lọt vào đội 1 Barcelona. Tiền vệ trung tâm Fermin Lopez là cầu thủ khác đã vượt qua đội B để trở thành một phần trong kế hoạch của HLV Xavi.

Rafa Marquez nói thêm: “Thật đáng ngạc nhiên. Tôi đã không có Fermin Lopez vào năm ngoái trong đội nhưng cậu ấy phải ra đi để nhận ra rằng mình có cơ hội tuyệt vời để ở CLB (đội 1 Barcelona). Tất cả chúng tôi đều hài lòng với sự phát triển này và Xavi rất thích cậu ấy”.

vi-sao-marquez-vi-lamine-yamal0-voi-messi-va-ronaldinho.jpg
Rafa Marquez dự đoán Lamine Yamal có thể là siêu sao tiếp theo ở Barcelona như Ronaldinho và Lionel Messi - Ảnh: Getty Images

Lamine Yamal đã có 11 lần ra sân cho Barcelona mùa này trên mọi đấu trường, với bàn thắng đầu tiên ở cấp CLB được ghi trong trận gặp Getafe, giúp anh trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Barcelona và La Liga.

Anh cũng đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha khi trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn cho đội tuyển ở độ tuổi 16 + 57 ngày, vượt qua kỷ lục cũ của Gavi (17 tuổi).

Lamine Yamal được HLV Luis de la Fuente tung vào sân thay tiền đạo Asensio bị chấn thương ở cuối hiệp 1 trận Tây Ban Nha gặp Georgia tại vòng loại Euro 2024 diễn ra ngày 9.9 và ghi bàn phút 71.

"Từ thời điểm này lịch sử đã được ghi nhận. Với số áo 19, Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân thi đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha. Anh còn ghi bàn ấn định tỷ số 7-1, giúp tên tuổi mình đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha khi là cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn cho đội tuyển trong một trận đấu", tờ Marca (Tây Ban Nha) bình luận.

"Lamine Yamal đã làm chúng tôi ngạc nhiên mỗi ngày. Cậu ta có một tương lai đầy hứa hẹn ở phía trước", HLV Luis de la Fuente bày tỏ.

Sinh ngày 13.7.2007 tại Esplugues de Llobregat, vùng đô thị thuộc Barcelona (Tây Ban Nha), Lamine Yamal có bố là người Ma Rốc và mẹ là người Guinea Xích đạo. Từ năm 7 tuổi, anh đã được tập luyện tại lò La Masia của Barcelona, trước khi được đưa thẳng lên đội U.19 dù chỉ mới 15 tuổi từ mùa 2022/2023. Thời điểm này, Lamine Yamal cũng thường xuyên được HLV Xavi gọi lên đội 1 Barcelona tập luyện từ tháng 9.2022.

Lamine Yamal có đủ điều kiện thi đấu cho đội tuyển Ma Rốc và Guinea Xích đạo. Song ngay từ đầu, Lamine Yamal chọn thi đấu cho đội tuyển Tây Ban Nha, khi đã góp mặt từ mọi đội trẻ ở độ tuổi từ U.15 đến U.19.

Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè, HLV Pep Guardiola đã tìm mọi cách thuyết phục Lamine Yamal chia tay Barcelona gia nhập Manchester City. Do chưa đủ 18 tuổi, anh được HLV Pep Guardiola đề nghị nếu đồng ý gia nhập Man xanh thì sẽ được cho Girona ở giải La Liga mượn thi đấu cho đến khi đủ tuổi trưởng thành ký hợp đồng chuyên nghiệp, theo quy định của Premier League.

Trước sự lôi kéo Lamine Yamal của ĐKVĐ Premier League và Champions League, Xavi đã có quyết định đưa tiền vệ trẻ lên thẳng đội 1 Barcelona mùa 2023/24, thay thế cho vị trí của Ansu Fati (gia nhập CLB Brighton ở Premier League theo dạng cho mượn). Theo tờ Marca, chính Lamine Yamal đã có quyết định ở lại Barcelona và từ chối lời đề nghị rất hấp dẫn từ Pep Guardiola.

Quyết định của Lamine Yamal lập tức được Xavi tưởng thưởng bằng 9 lần ra sân thi đấu cho Barcelona ở La Liga và 2 trận tại vòng bảng Champions League mùa này. Anh ghi 1 bàn và thực hiện 1 pha kiến tạo.

Lamine Yamal chưa phải là cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho đội tuyển ở khu vực châu Âu và thế giới. Tiền vệ Martin Odegaard (Arsenal) mới là cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho một đội tuyển ở khu vực châu Âu, khi ra mắt tuyển Na Uy vào tháng 8.2014 lúc 15 tuổi + 11 tháng + 8 ngày.

Trên toàn thế giới, cầu thủ trẻ nhất được FIFA ghi nhận thi đấu cho đội tuyển là Lucas Knecht, khi mới 14 tuổi + 2 ngày trong trận đội tuyển Quần đảo Bắc Mariana thua Guam 0-9 tháng 4.2007.

Tuy nhiên, Lamine Yamal là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở vòng loại Euro, vượt qua kỷ lục của Gareth Bale (lúc 17 tuổi).

Theo số liệu mới nhất, ​​Lamine Yamal là cầu thủ 16 tuổi giá trị nhất lịch sử túc cầu giáo.

Theo trang Transfermarkt, giá trị của Lamine Yamal hiện ở mức 50 triệu euro, con số không tưởng với một cầu thủ mới 16 tuổi. Nhìn vào danh sách những cầu thủ U.16 đắt giá nhất thế giới hiện giờ, giá trị của Yamal gấp hơn 8 lần người xếp thứ 2 là trung vệ Luka Vuskovic thuộc Hajduk Split (Croatia).

Những cầu thủ khác nằm ngoài top 4 chỉ được Transfermarkt định giá vài trăm ngàn euro. Điều đó đủ để thấy giá trị Yamal khủng khiếp cỡ nào. Tiền vệ chạy cánh sinh năm 2007 có giá trị cao thứ 5 tại Barcelona, chỉ sau Pedri (100 triệu euro), Frenkie de Jong - Gavi (cùng 90 triệu euro), Ronald Araujo (70 triệu euro) và Raphinha - Jules Kounde (cùng 60 triệu euro).

Xét trên bình diện thế giới, Yamal có giá trị cao thứ 87 thế giới, theo Transfermarkt, điều khó tin với một cầu thủ 16 tuổi. Anh cũng được định giá là cầu thủ chạy cánh phải giá trị thứ 6 thế giới sau Bukayo Saka (120 triệu euro), Rodrygo (100), Leroy Sane - Mohamed Salah (65 triệu euro), Jeremy Doku - Raphinha - Ousmane Dembele (60) và Moussa Diaby - Serge Gnabry (55 triệu euro).

Bài liên quan
Martinez khẳng định Messi sẽ vượt Haaland, Pochettino lấy ví dụ về Zidane bảo vệ tân binh
Emiliano Martinez, thủ môn tuyển Argentina và Aston Villa, khẳng định Lionel Messi sẽ giành Ballon d'Or (Quả bóng Vàng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Marquez ví Lamine Yamal với Ronaldinho và Messi?