Sau hơn một tháng khởi động, cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam ở Miss Universe nhận được nhiều bài thiết kế sáng tạo ngay từ lúc bắt đầu.

Ý tưởng dịch COVID-19 được sử dụng vào trang phục dân tộc cho Khánh Vân ở Miss Universe

05/06/2020, 10:33

Sau hơn một tháng khởi động, cuộc thi tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam ở Miss Universe nhận được nhiều bài thiết kế sáng tạo ngay từ lúc bắt đầu.

Dịch COVID, cô Minh Hiếu được đưa vào trang phục dân tộc cho Khánh Vân ở Miss Universe

Tuyển chọn trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe là cuộc thi thiết kế được đơn vị nắm bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tổ chức thường niên trong bốn năm gần đây. Năm nay, cuộc thi trở lại với chủ đề "Việt Nam - Tuyệt tác đường cong" nhằm lựa chọn trang phục dân tộc cho Khánh Vân tham dự đấu trường Miss Universe 2020. Dù mới khởi động, cuộc thi nhận được sự chú ý của các nhà thiết kế trẻ cũng như tín đồ sắc đẹp.

Trong những bài dự thi đầu tiên, BTC công bố các ý tưởng xoay quanh các trào lưu hiện tại cũng như các biểu tượng đặc trưng nêu cao niềm tự hào dân tộc. Đặc biệt, tính đến thời điểm hiện tại, thiết kế lấy cảm hứng từ áo bảo hộ y tế đang được khen ngợi.

Bộ áo dài và đồ bảo hộ hai trong một có tên "Việt Nam kiên cường"

Lấy ý tưởng từ đại dịch toàn cầu COVID-19, bài thi “Việt Nam kiên cường” của Cao Văn Tường hướng đến tính trình diễn, nêu rõ vấn đề thế giới đang quan tâm hiện nay và bày tỏ lòng biết ơn với các bác sĩ trên toàn thế giới. Trang phục gồm lớp khoác bên ngoài là bộ đồ bảo vệ bên trong là tà áo dài trắng, khi đến giữa sân khấu mở cúc áo bảo hộ, xoay một vòng lộ ra chiếc áo dài trắng tinh khôi như nói lên sự dịu dàng cũng như sự mạnh mẽ không chỉ riêng phụ nữ mà cả dân tộc Việt Nam đang kiên cường chống lại mọi khó khăn của dịch bệnh. Áo bảo hộ bên ngoài thiết kế để dễ tháo ra khi trình diễn. Sau lưng là chiếc bình xịt sát khuẩn, gắn trên lưng như một chiếc ba lô, dính liền với áo bảo hộ (bình sát khuẩn chủ yếu là từ chất liệu nhẹ, không nặng nề, như một chiếc ba lô).

Bộ trang phục Lạc Vân

“Lạc Vân” của Võ Thanh Can sử dụng hình tượng loài chim nước quen thuộc, sải cánh bay trên Trống Đồng Đông Sơn và một số đồ đồng khác thuộc văn hóa khảo cổ Đông Sơn. Thiết kế vẫn giữ nguyên form dáng Áo dài của Việt Nam, với phần tay ráp lăng và cổ cao truyền thống, được xử lý hiện đại hóa với chất liệu lưới trong suốt kết hợp cùng lụa tơ tằm tự nhiên. Điểm nhấn chính từ nhiều chất liệu lông trắng khác nhau. Hiệu ứng đính kết pha lê thủ công tạo điểm nhấn cho yếu tố trình diễn sân khấu với hình ảnh đôi cánh cách điệu được bắt tréo vào nhau, cùng hình ảnh chim Lạc được chế tác thủ công đính kèm ở sau, thay cho khăn mấn và trâm cài truyền thống.

Áo dài tung lưới

“Áo dài tung lưới” của Nguyễn Thái Cường lấy ý tưởng từ văn hóa bắt cá mùa nước nổi ở miền Tây Nam Bộ. Bộ trang phục được thiết kế với phần trung tâm là cô gái mặc áo dài trắng gồm phần trên là người thật còn phần dưới là hình nhân. Phần chân thật của người mặc giấu dưới chiếc váy hình cuộn nước bên dưới. Cuộn nước nâng trên mình chiếc ghe chở đầy hoa súng, bên dưới là đàn cá bạc tung tăng. Khi trình diễn, người mặc sẽ thể hiện động tác văng lưới, thể hiện hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên và con người, trong đó con người chế ngự và khai thác thiên nhiên.

Bộ trang phục Thịnh vượng

Mang tên “Thịnh Vượng”, bài thi của Lý Thái chứa nhiều ý nghĩa về vàng – trang sức được nhiều người dân Nam Bộ yêu thích. Việc đeo trang sức vàng như là một phần thưởng sau những tháng ngày vất vả của đa số người dân. Bộ áo dài “Thịnh Vượng” nhằm tôn vinh giá trị vật chất lẫn tinh thần lao động phấn đấu để có cuộc sống sung túc hơn. Bên cạnh đó, hình ảnh Phật Di Lặc đặc biệt mang đến sự hạnh phúc và may mắn trong cả đời thường lẫn đời sống tâm linh. Hơn hết, câu chuyện truyền năng lượng tích cực của nhân vật tạo ảnh hưởng lớn trong cộng đồng LGBT chính là nguồn cảm hứng chính cho bộ trang phục này, cô Minh Hiếu. Qua đó, chúng ta sẽ hướng đến cuộc đời đầy lạc quan và lối sống tích cực hơn.

Các bộ trang phục được đánh giá cao từ ban giám khảo

“Tết Việt” của Nguyễn Phúc Hậu sử dụng ý tưởng độc đáo về ngày Tết cổ truyền Việt Nam, khi thể hiện hết tất cả các nét văn hóa ngày Tết vào trong bộ trang phục như bánh chưng, bánh tét, hoa mai, hoa đào, câu đối đỏ, ông đồ già… Màu sắc chính của “Tết Việt” là màu vàng và đỏ chính là hai màu chủ đạo của Quốc kỳ Việt Nam. Thông qua bộ áo dài này, tác giả mong muốn quảng bá bộ trang phục cùng nét văn hóa độc đáo để bạn bè thế giới biết đến và tìm hiểu về thiên nhiên và con người Việt Nam.

Cuộc thi “Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020” sẽ được đưa vào nội dung phát sóng trong series digital “Road To Miss Universe 2020”, dự kiến phát sóng vào cuối năm nay.

Trước đó, cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho các đại diện Việt Nam đã tạo được sự chú ý mạnh mẽ với công chúng. Trong đó, trang phục "bánh mì" của hoa hậu H Hen Nie từng lọt top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất Miss Universe 2018, góp phần đưa người đẹp Ê-Đê vào top 5 cuộc thi này. Trang phục "cà phê" của Hoàng Thùy cũng tạo được ấn tượng cho khán giả trong nước ở ý tưởng và thiết kế độc đáo. Tuy nhiên, trang phục này không đi sâu vào vòng trong như trang phục "bánh mì" của H Hen Nie. Với đề tài là áo dài - trang phục dân tộc được nhiều người đẹp Việt lựa chọn dự thi quốc tế nhất, lại là biểu tượng cho người phụ nữ Việt, khán giả đang kỳ vọng cuộc thi sẽ tìm ra trang phục hội tụ đầy đủ tinh hoa văn hóa, con người Việt, góp phần giúp Khánh Vân tự tin khi "mang chuông đi đánh xứ người".

Khánh Vân đang quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019. Cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp vừa thuần Việt vừa hiện đại, chiều cao lý tưởng cùng số đo 3 vòng chuẩn. Bên cạnh đó, Khánh Vân cũng được đánh giá cao ở khả năng trình diễn và ứng xử do từng tham gia khá nhiều cuộc thi nhan sắc lẫn người mẫu.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý tưởng dịch COVID-19 được sử dụng vào trang phục dân tộc cho Khánh Vân ở Miss Universe