23 người tử vong ở Na Uy trong vòng vài ngày sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer đầu tiên, trong số đó có 13 người trên 80 tuổi sống tại viện dưỡng lão.

23 người chết ở Na Uy sau vài ngày tiêm vắc xin Pfizer

Long Hải | 17/01/2021, 08:30

23 người tử vong ở Na Uy trong vòng vài ngày sau khi tiêm liều vắc xin Pfizer đầu tiên, trong số đó có 13 người trên 80 tuổi sống tại viện dưỡng lão.

vac-xin.jpg
Hơn 30.000 người ở Na Uy đã được tiêm mũi đầu tiên của vắc xin Pfizer hoặc Moderna kể từ cuối tháng 12.2020

Các phản ứng thông thường với vắc xin, bao gồm sốt và buồn nôn, “có thể dẫn đến tử vong ở một số bệnh nhân yếu”, New York Post dẫn lời Sigurd Hortemo, bác sĩ trưởng tại Cơ quan Dược phẩm Na Uy, cho biết hôm 15.1.

Các quan chức không bày tỏ sự lo ngại nghiêm trọng về việc này và đang điều chỉnh hướng dẫn về các đối tượng nhận tiêm chủng vắc xin. Hơn 30.000 người ở Na Uy đã được tiêm mũi đầu tiên của vắc xin Pfizer hoặc Moderna kể từ cuối tháng 12.2020.

Steinar Madsen, Giám đốc y tế của Cơ quan Dược phẩm Na Uy, tuyên bố rằng “cơ quan không lo lắng về điều này”.

“Rõ ràng là loại vắc xin này có rất ít rủi ro, chỉ có một số ngoại lệ nhỏ đối với những bệnh nhân yếu nhất. Các bác sĩ cần phải cân nhắc cẩn thận khi quyết định đối tượng được tiêm chủng. Những người rất yếu và tuổi cao cần được đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi được chủng ngừa”, ông Madsen nói.

Cơ quan này cũng báo cáo rằng tổng cộng có 29 người đã chịu các tác dụng phụ, bao gồm 21 phụ nữ và 8 nam giới. 13 người tử vong nằm trong danh sách này. Trong số còn lại, 9 người gặp các phản ứng phụ nghiêm trọng - bao gồm dị ứng, khó chịu và sốt cao. 7 người xuất hiện triệu chứng ít hơn như đau dữ dội tại chỗ tiêm, New York Post đưa tin.

chet.jpg
Trong số 23 người tử vong có 13 người trên 80 tuổi đều sống tại viện dưỡng lão

Đại diện hãng dược Pfizer cho biết “đã nắm được tình hình các ca tử vong” và đang làm việc với Cơ quan Dược phẩm Na Uy để thu thập thông tin liên quan. Người này cũng cho biết Cơ quan Dược phẩm Na Uy sẽ đánh giá kỹ lưỡng mối liên quan giữa các ca tử vong và việc tiêm chủng.

Theo Đại học Johns Hopkins, Na Uy hiện ghi nhận 58.202 người mắc COVID-19 với 517 ca tử vong. Trong khi đó, các quan chức y tế Na Uy cho biết khoảng 400 người chết mỗi tuần tại các viện dưỡng lão trên cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
23 người chết ở Na Uy sau vài ngày tiêm vắc xin Pfizer