Campuchia đã tăng tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân, các thành viên của đoàn ngoại giao và người nước ngoài sống trong nước cũng như trẻ em từ 12 đến 17 tuổi khi đạt được hơn tỷ lệ 50,28% trong tổng số dân số.

Hơn 50% dân đã nhận vắc xin, Campuchia tiêm liều thứ 3 cho 40.000 người ở 7 tỉnh gần Thái Lan

Sơn Vân | 08/08/2021, 10:12

Campuchia đã tăng tốc độ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân, các thành viên của đoàn ngoại giao và người nước ngoài sống trong nước cũng như trẻ em từ 12 đến 17 tuổi khi đạt được hơn tỷ lệ 50,28% trong tổng số dân số.

Với những người được tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất một mũi, Campuchia đã vượt qua ngưỡng 80% so với mục tiêu ban đầu là 10 triệu người bằng cách tiêm cho hơn 8.044.000 triệu người. Trong số này có ít nhất 5,636 triệu người đã được tiêm hai liều vắc xin, nâng cao khả năng miễn dịch.

Theo trang Khmer Times, hôm nay Campuchia sẽ chuyển sang một giai đoạn phá kỷ lục khác của chiến dịch tiêm chủng với các mũi tiêm nhắc lại (liều thứ 3), bao gồm cả vắc xin AstraZeneca được tiêm cho 40.000 người ở 7 tỉnh giáp biên giới với Thái Lan để tăng cường khả năng miễn dịch của họ. Mục đích là chống lại các biến thể SARS-CoV-2, chẳng hạn chủng Delta rất dễ lây lan,  vì biên giới dự kiến ​​sẽ được mở lại trong vài ngày tới.

campuchia-tiem-lieu-vac-xin-thu-3-cho-40000-nguoi.jpg
Quân y đoàn đã đi đầu trong việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân Campuchia 

Trong khối ASEAN, Campuchia là nước có tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cao thứ hai, chỉ sau Singapore. Tuy nhiên, Campuchia cũng đang hướng đến mục tiêu khác với việc tiêm chủng theo kế hoạch cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi để cung cấp khả năng miễn dịch chống lại vi rút SARS-CoV-2 và các biến thể đột biến của nó.

Máy bay trực thăng cũng đã được triển khai để vận chuyển vắc xin đến các khu vực xa xôi nhằm nỗ lực đẩy nhanh quá trình tiêm chủng và người dân ở nơi đó sẽ được tiêm vắc xin Johnson & Johnson (Mỹ) một mũi để giải quyết các vấn đề hậu cần.

Chiến dịch tiêm chủng của khu vực tư nhân, được trao cho Bệnh viện Hoàng gia Phnom Penh, đơn vị đã được cấp phép nhập khẩu và quản lý vắc xin Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ)  vẫn chưa thành hiện thực.

Sau khi đảm bảo có hơn 26 triệu liều vắc xin, Campuchia hiện đã đặt lại mục tiêu là tiêm chủng cho hơn 13 triệu người, chiếm hơn 80% dân số.

Về mục tiêu tiêm chủng ban đầu là 10 triệu người, Campuchia dự kiến ​​sẽ đạt được trong tháng này, trừ bất kỳ sự cố không mong muốn nào.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Youk Sambath, tính đến giữa tháng 8.2021, Campuchia dự kiến ​​sẽ nhận được tổng cộng khoảng 26 triệu liều vắc xin COVID-19 thông qua việc mua và được viện trợ.

Ngoài vắc xin Sinopharm và Sinovac chiếm đa số, Campuchia gần đây có thêm vắc xin AstraZeneca, Johnson & Johnson do COVAX và Nhật Bản tài trợ hay mua từ Mỹ.

Hôm 7.8, Campuchia báo cáo 522 ca mắc COVID-19 mới với 11 người chết trong 24 giờ qua.

Trong vòng hơn 4 tháng, Campuchia đã phát hiện hơn 330 người nhiễm biến thể Delta của dòng vi rút SARS-CoV-2 rất dễ lây lan.

Bộ trưởng Bộ Y tế Campuchia - Tiến sĩ Or Vandine nhấn mạnh rằng việc phát hiện ra con số này phản ánh rằng biến thể Delta đang xâm nhập vào Campuchia, lây truyền qua thông qua những người lao động Campuchia về nước từ Thái Lan, nơi mà Delta chiếm đa số.

Campuchia đã đưa vào thiết bị mới tinh vi cho phép phát hiện nhanh hơn biến thể Delta xuống dưới 2 giờ so với 4 hoặc 5 ngày của Viện Pasteur trước đâ(giảm thời gian giải trình tự).

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng sẽ có nhiều người nhiễm biến thể Delta được phát hiện trong những ngày tới, ít nhất là cho đến khi đạt được 80% khả năng miễn dịch cộng đồng và hầu hết mọi người được tiêm đầy đủ hai liều vắc xin COVID-19, với một đợt tiêm tăng cường dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào 9.8 tới.

Bài liên quan
Campuchia nhận thêm 4 triệu liều vắc xin Trung Quốc, tiêm chủng hơn 4,79 triệu người nhưng số ca COVID-19 vẫn tăng cao
Để đáp ứng chiến dịch tiêm chủng với mục tiêu miễn dịch cộng đồng, Campuchia đã nhận thêm 4 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Trung Quốc hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 50% dân đã nhận vắc xin, Campuchia tiêm liều thứ 3 cho 40.000 người ở 7 tỉnh gần Thái Lan