Tesla cuối cùng đã sẵn sàng tham gia vào phân khúc ô tô béo bở nhất tại Mỹ: Xe bán tải.

‘Cybertruck của Tesla sẽ làm các đối thủ sợ hãi và biến đổi thị trường xe bán tải điện’

Sơn Vân | 22/05/2023, 10:59

Tesla cuối cùng đã sẵn sàng tham gia vào phân khúc ô tô béo bở nhất tại Mỹ: Xe bán tải.

Vào năm 2019, Tesla giới thiệu Cybertruck với nhiều sự phô trương và cửa kính vỡ tan tành.

Nhiều người ngỡ ngàng khi nhà thiết kế trưởng Franz von Holzhausen ném vỡ 2 cửa sổ kính chống đạn của Cybertruck chỉ bằng quả bóng sắt.

capture.jpg
Franz von Holzhausen ném vỡ cửa sổ kính chống đạn của Cybertruck

Đây chắc chắn là điều Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk không ngờ tới khi ai đó nghe thấy câu nói "Ôi lạy chúa tôi" khẽ bật ra từ miệng ông trước khi buộc phải kết thúc màn trình diễn của chiếc xe mới với hai tấm kính vỡ sau lưng.

Dường như Elon Musk đã biết được sai sót xuất hiện ở đâu và giải thích về nó trên Twitter. Ngay trước màn kiểm tra với quả bóng sắt, Franz von Holzhausen đã đập chiếc cửa sắt ghế trước bằng cây búa tạ ngay trên sân khấu để chứng minh độ bền của Cybertruck. Elon Musk cho rằng tác động này "làm nứt đế của tấm kính" dẫn đến việc tấm kính cửa sổ bất ngờ vỡ nát khi quả bóng sắt đập vào.

Lời giải thích này nghe có vẻ rất hợp lý khi clip được Elon Musk chia sẻ cho thấy, Franz von Holzhausen nhiều lần thực hiện bài kiểm tra tương tự như vậy trước sự kiện mà không có vấn đề gì xảy ra. Tấm kính không hề nứt vỡ khi quả bóng sắt ném thẳng vào nó. Tác động tổng hợp có thể đã làm yếu tấm kính, khiến nó bị vỡ ngay trên sân khấu. Tuy nhiên, lời giải thích của Elon Musk không làm rõ được tại sao cửa sổ ghế sau lại bị vỡ, dù nó không hề bị đập bởi búa tạ trước đó.

Trước sự kiện, Franz von Holzhausen đã ném quả bóng sắt vào cửa kính xe mà không vỡ.

Dù sao đi nữa, tấm kính bị vỡ của Cybertruck trở thành khoảnh khắc được bàn tán nhiều nhất sau sự kiện này.

ee.jpg
Cybertruck sẽ thay đổi cuộc chơi xe bán tải điện

Sau thời gian chờ đợi, cuối cùng Cybertruck sẽ được Tesla sản xuất trong năm nay. Sự xuất hiện của Cybertruck dự kiến sẽ làm rung chuyển thị trường xe bán tải điện và toàn bộ thị trường xe tải truyền thống, với thiết kế bắt mắt và các tính năng công nghệ cao.

Trong những năm kể từ khi ra mắt Cybertruck, Elon Musk từ từ tiết lộ thông tin về xe bán tải điện này. Tỷ phú giàu thứ hai thế giới từng tuyên bố rằng Cybertruck sẽ có khả năng "phục vụ như một chiếc thuyền thời gian ngắn" và được trang bị hệ thống lái bánh sau. Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu tính năng được hứa hẹn sẽ được đưa vào sản xuất cuối cùng, nhưng các chuyên gia cho biết chắc chắn Tesla sẽ đẩy mạnh giới hạn về những gì mà các mẫu xe của họ có thể làm.

Ivan Drury, nhà phân tích ô tô của trang web mua sắm ô tô Edmunds, nhận định: "Đây là phương tiện cạnh tranh với tất cả mọi người và không ai cả". Nếu Cybertruck được sản xuất và có vẻ ngoài giống như trong lần ra mắt ban đầu, điều đó là đủ - tất cả những công nghệ và tính năng khác chỉ là những điểm nhấn thêm.

Đầu tuần này, Elon Musk xác nhận rằng Cybertruck dự kiến sẽ được bán ra vào cuối năm 2023. Đây sẽ là sản phẩm hoàn toàn mới đầu tiên của Tesla sau 3 năm, vào thời điểm mà cả Tesla và thị trường xe bán tải nói chung đều rất cần sự đột phá và những ý tưởng mới.

Ivan Drury nhận xét: “Đây là động thái cần thiết để Tesla thay đổi hình ảnh ngày càng trở thành một hãng sản xuất ô tô truyền thống. Từ thiết kế cũ kỹ đến các chiến dịch giảm giá và khuyến mãi, những người chỉ trích Tesla đã cáo buộc công ty đã mất đi sự đột phá trong năm qua”.

Hummer là chiếc xe lớn với thiết kế giống xe tăng đã trở thành biểu tượng của đẳng cấp. Nó đã biến phân khúc SUV trước đây chỉ thành không gian nơi các công ty xe hơi vẫn có thể thu hút những người đam mê và những người thích sự sang trọng.

"Cybertruck sẽ trở thành Hummer của những năm 2020. Đó là chiếc ô tô sẽ cho phép mọi người thực hiện một giấc mơ mới, kỳ lạ về những gì chiếc xe của họ có thể trở thành", Ivan Drury nói.

Vì sao các đối thủ nên sợ Cybertruck?

Nếu Tesla sắp sửa định nghĩa lại chiếc xe bán tải trông như thế nào và có thể hấp dẫn ai thì đó sẽ là bước tiến lớn đối với thị trường xe bán tải. Trong nhiều năm, thị trường béo bở này đã tuân theo các quy tắc nghiêm ngặt về thiết kế, khả năng và tính năng để xoa dịu cơ sở người mua cực kỳ trung thành.

Karl Brauer, nhà phân tích điều hành của hãng iSeeCars, nói chỉ Tesla mới có thể thay đổi xu thế đó.

Karl Brauer cho biết: “Đây sẽ là khoảnh khắc cực kỳ đột phá với phân khúc thị trường ô tô truyền thống, vốn thường rất ổn định và bảo thủ. Tesla sẽ mang đến cách tiếp cận riêng của họ với bán xe tải, đủ để nổi bật. Các đối thủ cạnh tranh nên hết sức cảnh giác với điều đó”.

Hơn nữa, Karl Brauer nói Tesla có khả năng tạo ra những người mua xe bán tải hoàn toàn mới, thu hút những người hâm mộ Tesla cuồng nhiệt trước đây chưa bao giờ sở hữu chiếc xe bán tải cũng như những người thích sự hào nhoáng muốn được nhìn thấy trên chiếc xe bán tải độc đáo như Cybertruck.

Điều này là một lợi thế cho Tesla trong tương lai ngắn hạn vì đảm bảo có người mua sản phẩm quan trọng này, nhưng cũng là một lợi ích cho toàn bộ thị trường xe tải.

Brauer cho biết: “Việc mua một chiếc Cybertruck có thể biến một khách hàng thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến việc mua một chiếc xe tải thành một người sẽ lái thử hoặc mua một chiếc F-150 Lightning (xe bán tải điện của Ford)”.

Sẽ có rất nhiều sự cân nhắc với những người lái những chiếc xe này khi Cybertruck xuất hiện”, ông nói thêm.

Vào năm 2019, Tesla dự kiến ​​mức giá ban đầu của Cybertruck dưới 40.000 USD, nhưng giá ô tô mới tăng cao hơn kể từ đó và hãng đã tăng giá trên toàn bộ dòng sản phẩm của mình.

Tesla lùi thời gian sản xuất Cybertruck ba lần: Từ cuối năm 2021 đến cuối 2022, sau đó đến đầu 2023 và gần đây nhất là giữa 2023. Sự ra mắt Cybertruck sẽ giúp Tesla tham gia một trong những phân khúc ô tô điện có lợi nhuận cao nhất thị trường Mỹ và là đối thủ cạnh tranh với xe bán tải chạy điện Ford Motor Co và Rivian Automotive - cả hai đều đã tung ra các mẫu với số lượng vẫn còn hạn chế.

Hồi tháng 1, Elon Musk đã trích dẫn sự thiếu hụt các thành phần cần tìm nguồn cung ứng là lý do lùi ra mắt Cybertruck đến năm 2023.

Tháng 5, Tesla đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho Cybertruck bên ngoài Bắc Mỹ. Elon Musk cho biết sau đó công ty có "nhiều đơn đặt hàng Cybertruck đầu tiên hơn mức chúng tôi có thể đáp ứng trong ba năm sau khi bắt đầu sản xuất".

Các nhà sản xuất ô tô thường không gấp gáp tăng tốc sản xuất một mẫu xe hoàn toàn mới như Cybertruck.

“Xe bán tải điện có thể di chuyển trên mặt nước”

Hôm 9.10.2022, Elon Musk cho biết xe bán tải chạy bằng điện có thể di chuyển trên mặt nước trong thời gian ngắn.

Trước đó, Elon Musk đã vấp phải nhiều lời chỉ trích khi tuyên bố: “Cybertruck sẽ đủ chống thấm nước để hoạt động trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền, vì vậy nó có thể băng qua sông, hồ và thậm chí là biển mà không quá chật chội”.

Nhiều người chỉ ra rằng nhiều phương tiện có thể trôi trong thời gian ngắn và Sở Tài nguyên bang Washington đã cảnh báo những người theo dõi trên Twitter rằng: "Mong bạn hiểu rằng không nên sử dụng bất kỳ thứ gì phục vụ trong thời gian ngắn như một chiếc thuyền”.

Một vấn đề khác được đặt ra là ngay cả khi có thể trôi, vẫn chưa rõ Cybertruck sẽ di chuyển như thế nào dưới sức mạnh của chính nó.

"Một điều vẫn chưa chắc chắn là tốc độ mà Cybertruck có thể di chuyển trên mặt nước nên các tính toán có thể bị sai do điều đó, nhưng tôi nghi ngờ nó có thể nằm trong khoảng từ 3-10 hải lý. Elon Musk có thông tin chi tiết nào về điều này không?", tài khoản RGV Aerial Photograph đăng trên Twitter một hình ảnh về kênh phân tách SpaceX Starbase (sân bay vũ trụ của SpaceX ở bang Texas và là bãi phóng tên lửa Starship) khỏi South Padre Island (thị trấn thuộc quận Cameron, bang Texas).

Đó là nơi Elon Musk sử dụng làm ví dụ về một vùng nước mà Cybertruck có thể được sử dụng để vượt qua để tiết kiệm thời gian lái xe thông thường xung quanh nó. Về cơ bản, ông muốn có chiếc bán tải điện với khả năng di chuyển từ bãi phóng tên lửa Starship đến tận dải đất ven biển thuộc phía tây bang Texas.

"Bạn cần một cánh quạt điện gắn trên cần kéo để đi nhanh hơn vài hải lý. Có thể có một thiết kế trục bánh xe sáng tạo tạo ra lực đẩy có ý nghĩa", Elon Musk trả lời.

Tỷ phú công nghệ từng tuyên bố tương tự về ô tô điện Tesla Model S. "Chúng tôi không khuyến nghị điều này, nhưng Model S nổi đủ tốt để biến nó thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn. Lực đẩy thông qua vòng quay của bánh xe", Giám đốc điều hành Tesla tweet vào năm 2016.

Về phần cánh quạt, trong khi Elon Musk nói Tesla đang nghiên cứu một gói rocket cho mẫu xe thể thao Roadster sắp tới, không có hệ thống động cơ thay thế nào được phát triển cho Cybertruck.

Propeller có sẵn cho xe bán tải nhưng không hoạt động trong nước. Đây là thiết bị làm cho phương tiện chuyển động, bao gồm hai hoặc nhiều cánh quay cùng.

Một số công ty, bao gồm cả Bully, tạo ra các vỏ bọc mới cho các bộ thu dây kéo xe bán tải trông giống như propeller, nhưng chỉ khi không khí đi qua chúng.

Tất nhiên, Elon Musk có một số kinh nghiệm với các phương tiện lội nước. Năm 2013, ông mua một chiếc tàu ngầm Lotus Esprit có tên Wet Nellie được sử dụng trong quá trình thực hiện bộ phim James Bond "The Spy Who Loved Me" với giá gần 1 triệu USD.

Vào thời điểm đó, tỷ phú người Mỹ nói rằng ông rất thất vọng khi biết rằng Lotus Esprit đã được sửa trong cấu hình tàu ngầm và không thể thực sự biến thành ô tô, nhưng ông sẽ thiết kế lại nó để có thể làm được điều đó.

Elon Musk cho biết kính chắn gió phẳng, dốc và mui của xe bán tải được lấy cảm hứng một phần từ chiếc Lotus Esprit có hình dáng tương tự.

Bài liên quan
NBCUniversal mỉa mai Twitter sau khi Linda Yaccarino làm CEO thay Elon Musk
NBCUniversal mỉa mai Twitter trong sự kiện hôm 15.5, chỉ vài ngày sau khi Linda Yaccarino, giám đốc quảng cáo hàng đầu của họ, từ chức để gia nhập công ty truyền thông xã hội do Elon Musk làm chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
3 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Cybertruck của Tesla sẽ làm các đối thủ sợ hãi và biến đổi thị trường xe bán tải điện’