Hôm 13.11, Tesla cho biết sẽ hỗ trợ cảnh sát Trung Quốc điều tra vụ tai nạn liên quan đến chiếc ô tô điện Model Y của hãng sau khi các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin hai người chết và ba người bị thương vì tài xế mất lái.
Theo tờ Jimu News, vụ tai nạn xảy ra ngày 5.11 ở huyện Nhiêu Bình, thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đã khiến một người đi xe máy và một nữ sinh trung học thiệt mạng. Video ghi lại cảnh chiếc ô tô điện Model Y chạy tốc độ cao tông các phương tiện khác cùng một người đi xe đạp.
"Cảnh sát đang tìm kiếm một cơ quan thẩm định của bên thứ ba để xác định sự thật đằng sau vụ tai nạn này và chúng tôi sẽ tích cực cung cấp bất kỳ hỗ trợ cần thiết nào", nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Elon Musk nói với hãng tin Reuters trong thông báo hôm Chủ nhật, cảnh báo trước những "tin đồn".
Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Tesla và vụ tai nạn nằm trong số các chủ đề thịnh hành nhất trên nền tảng mạng xã hội Weibo hôm 13.11.
Jimu News dẫn lời cảnh sát giao thông cho biết nguyên nhân vụ tai nạn ở thành phố Triều Châu vẫn chưa được xác định. Một thành viên gia đình tài xế cho biết người đàn ông 55 tuổi có vấn đề với bàn đạp phanh ô tô điện khi ông chuẩn bị tấp vào trước cửa hàng gia đình ông ấy.
Tesla cho biết các video cho thấy đèn phanh ô tô điện Model Y không bật khi đang chạy quá tốc độ và dữ liệu của công ty chỉ ra rằng có vấn đề, chẳng hạn như không có hành động đạp phanh trong suốt hành trình của xe.
Các cuộc gọi đến cảnh sát ở huyện Nhiêu Bình không được trả lời vào Chủ nhật.
Trước đây, Tesla từng phải đối mặt với những tuyên bố về lỗi phanh ô tô điện ở Trung Quốc. Trong tuyên bố của mình với Reuters về vụ việc đó, Tesla cho biết một chủ sở hữu ô tô điện Trung Quốc bị tòa án yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường cho công ty sau phán quyết rằng những bình luận mà anh đưa ra với giới truyền thông về các vấn đề với hệ thống phanh là không đúng sự thật và gây hại cho danh tiếng Tesla.
Reuters không thể xác minh ngay khẳng định của Tesla.
Năm ngoái, một khách hàng không hài lòng đã gây xôn xao mạng xã hội khi leo lên nóc một chiếc Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải để phản đối việc công ty xử lý khiếu nại của cô về hệ thống phanh bị trục trặc liên quan đến vụ tai nạn ô tô điện.
Trong trường hợp đó, Tesla cho biết hành vi vi phạm tốc độ là nguyên nhân sau tai nạn của cô ấy nhưng hứa sẽ cải thiện cách giải quyết khiếu nại từ khách hàng.
Tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ 5 bắt đầu vào ngày 5.11 ở thành phố Thượng Hải, Tesla lại tỏa sáng một lần nữa dù các mẫu ô tô điện mới của họ được trưng bày vẫn chưa có sẵn cho khách hàng tại nước này.
Dù có ít người tại sự kiện hơn bình thường vì các biện pháp kiểm soát đại dịch, gian hàng của Tesla đã thu hút lượng lớn người. Họ háo hức xem thử ô tô điện Model S Plaid và Model X Plaid được sản xuất ở Mỹ, đang ra mắt tại Trung Quốc.
Một quan chức Tesla tại gian hàng (yêu cầu giấu tên) nói khung cảnh náo nhiệt đã vượt qua kỳ vọng của công ty.
“Tesla chỉ hy vọng được chia sẻ những sản phẩm mới nhất và tầm nhìn của họ về các phương tiện năng lượng mới, nhưng nhiều khách đã quan tâm đến việc sở hữu những mẫu xe mới này”, ông cho hay.
“Thành công của Tesla ở Trung Quốc chứng tỏ rằng người tiêu dùng nước này và các sản phẩm của Mỹ vẫn gắn bó với nhau. Rốt cuộc căng thẳng địa chính trị sẽ không ngăn được các công ty Mỹ và châu Âu kinh doanh ở Trung Quốc, vì quy mô khổng lồ của thị trường”, theo Giám đốc điều hành Shanghai Yacheng Culture, hãng chuyên về tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho các công ty bán lẻ.
Các mẫu ô tô điện mới của Tesla, ước tính có giá khởi điểm khoảng 1 triệu nhân dân tệ (tương đương 139.179 USD) sau khi tính thuế nhập khẩu, sẽ không được lắp ráp tại Trung Quốc vì công ty cho rằng mức giá cao sẽ làm sản lượng bán ra ở mức thấp.
Chris Xia, thanh niên có mặt ở đó để tìm hiểu thêm về các mẫu ô tô thông minh hạng sang của Tesla, nói: “Khách tham quan đến đây để thưởng thức những chiếc ô tô điện tốt nhất trên thế giới. Tesla không chỉ là một nhà sản xuất ô tô của Mỹ, mà còn là nhà sản xuất ô tô toàn cầu đặc biệt là nhờ sự đóng góp của Shanghai Gigafactory”.
Shanghai Gigafactory là nhà máy sản xuất ô tô thuộc sở hữu hoàn toàn của nước ngoài đầu tiên ở Trung Quốc, chỉ lắp ráp xe Model 3 và Model Y, có giá dao động từ 300.000 nhân dân tệ đến 400.000 nhân dân tệ.
Gã khổng lồ Mỹ thống trị phân khúc ô tô điện cao cấp của Trung Quốc.
Theo Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung Quốc, khoảng 200 doanh nghiệp Mỹ đang tham gia sự kiện năm nay, giống như năm ngoái. Trong số đó có nhà sản xuất chip Qualcomm, trưng bày các sản phẩm sử dụng công nghệ của hãng. Lam Research, nhà cung cấp thiết bị bán dẫn của Mỹ, đã thiết lập một gian hàng trưng bày thông tin cơ bản về công ty.
Cách đây chưa lâu, Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày (showroom) hàng đầu ở Trung Quốc khi công ty ô tô điện Mỹ điều chỉnh chiến lược bán hàng và dịch vụ tại thị trường lớn thứ hai của mình, theo hai người am hiểu về vấn đề này.
Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày ở Parkview Green, trung tâm mua sắm cao cấp ở Bắc Kinh vào cuối tuần trước. Nguồn tin tiết lộ cho Reuters điều này với điều kiện giấu tên vì không được phép thảo luận về việc đóng cửa.
Đây phòng trưng bày đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc khai trương vào năm 2013. Nó đã được cải tạo vào năm 2018 và mở rộng để chiếm hai tầng của Parkview Green. Một cuộc gọi đến cửa hàng trước đó trong ngày đã được chuyển hướng đến phòng trưng bày Tesla khác gần đó.
Một nhân viên của Parkview Green đã xác nhận với Reuters trong chuyến thăm địa điểm hôm 2.11 rằng Tesla đã đóng cửa phòng trưng bày, nơi các cửa sổ hiện dán đầy áp phích của người thuê tiếp theo, một thương hiệu thời trang dạo phố.
"Hợp đồng của họ với chúng tôi đã hết hạn và Tesla quyết định không gia hạn", nhân viên Parkview Green cho biết.
Vào tháng 9, Reuters đưa tin Tesla đang xem xét đóng cửa một số phòng trưng bày trong các trung tâm mua sắm hào nhoáng ở các thành phố của Trung Quốc sau khi giao thông giảm trong thời gian phong tỏa.
Tesla cũng có kế hoạch tập trung nhiều hơn vào các cửa hàng ở các địa điểm ngoại ô có chi phí thấp hơn, nơi cũng có thể sửa chữa khi công ty làm việc để đáp ứng mục tiêu của Giám đốc điều hành Elon Musk là cải thiện dịch vụ cho khách hàng.
Là một phần của nỗ lực đó, Tesla đã thuê kỹ thuật viên và các nhân viên khác cho các công việc dịch vụ ở Trung Quốc. Trang web tuyển dụng của Tesla ở Trung Quốc cho thấy 305 cơ hội làm dịch vụ tính đến ngày 2.11, ít thay đổi so với tháng 9.
Hơn một nửa số cửa hàng của Tesla tại Trung Quốc không cung cấp dịch vụ sửa chữa hoặc bảo trì và đặt tại những địa điểm có giá thuê cao với không gian hạn chế, gồm cả Parkview Green Tesla hiện đã đóng cửa.
Tesla sở hữu tất cả các cửa hàng của riêng mình thay vì phụ thuộc vào các đại lý. Công ty cũng bán ô tô điện trực tuyến. Điều đó khiến Tesla mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh chiến lược bán lẻ ban đầu được mô phỏng theo các cửa hàng bóng bẩy của Apple ở những địa điểm có giá thuê cao.
Tesla đã giảm giá khởi điểm cho ô tô điện Model 3 và Model Y tới 9% tại Trung Quốc, đảo ngược xu hướng tăng giá toàn ngành trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang giảm dần. Giá khởi điểm cho mẫu sedan Model 3 đã giảm xuống còn 265.900 nhân dân tệ (36.727 USD) từ 279.900 nhân dân tệ. Trong khi giá mẫu xe thể thao đa dụng Model Y giảm xuống còn 288.900 nhân dân tệ từ 316.900 nhân dân tệ.
Tesla đã và đang điều chỉnh giá phù hợp với chi phí, công ty tiết lộ với Reuters. Việc gia tăng công suất tại Gigafactory (nhà máy Giga) Thượng Hải đã được cải thiện, trong khi chuỗi cung ứng vẫn ổn định, dẫn đến chi phí thấp hơn, Tesla cho biết.
Đây là lần giảm giá đầu tiên của Tesla tại Trung Quốc vào 2022 sau khi hãng này tăng giá hai mẫu ô tô điện hồi đầu năm do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. Động thái này diễn ra sau khi Tesla cung cấp các ưu đãi bảo hiểm cho người mua bắt đầu từ tháng 9 để kích thích mua ô tô điện nhiều hơn.
Tesla đã nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải để có thể sản xuất tổng cộng 22.000 chiếc Model 3 và Model Y mỗi tuần, Reuters đưa tin trước đó.
Tesla đã bán được 318.151 ô tô điện tại Trung Quốc trong 9 tháng đầu 2022, tăng 55% so với một năm trước đó, theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc.