Các nhà phân tích cho biết các lô hàng một số sản phẩm của Apple cũng như máy tính xách tay Dell và Lenovo có thể sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ giao hàng nếu Trung Quốc tiếp tục phong tỏa do COVID-19.

Apple chậm giao hàng, Huawei than trời, Tesla chịu khổ vì Zero-COVID ở Trung Quốc

Sơn Vân | 15/04/2022, 15:59

Các nhà phân tích cho biết các lô hàng một số sản phẩm của Apple cũng như máy tính xách tay Dell và Lenovo có thể sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ giao hàng nếu Trung Quốc tiếp tục phong tỏa do COVID-19.

Lý do vì các hạn chế buộc các nhà lắp ráp phải đóng cửa và các thỏa thuận khép kín khó duy trì hơn.

Cuộc chạy đua của Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan COVID-19 theo chiến lược Zero COVID đã làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và bến cảng, khiến công nhân bị mắc kẹt và vô số nhà máy phải chờ chính phủ phê duyệt để mở cửa trở lại. Những sự gián đoạn gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu với các mặt hàng từ ô tô điện, máy tính xách tay đến iPhone.

Trong tuần này, Pegatron Corp (nhà cung cấp của Apple) cho biết sẽ đình chỉ các nhà máy ở thành phố Thượng Hải và Côn Sơn, nơi sản xuất iPhone 13, iPhone SE series và các mẫu iPhone khác.

Các nhà phân tích cho biết Quanta Computer, công ty sản xuất khoảng 3/4 số Macbook của Apple trên toàn cầu, cũng ngừng hoạt động. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng hơn đến việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng.

Tác động cuối cùng lên chuỗi cung ứng của Apple là không chắc chắn và phụ thuộc vào các yếu tố, bao gồm cả việc thời gian phong tỏa kéo dài bao lâu.

Theo các nhà phân tích, Apple cũng có thể xem xét định chuyển hoạt động sản xuất ở Thượng Hải và Côn Sơn đến các nhà máy tại nơi khác, chẳng hạn như Thâm Quyến, nơi hiện không bị phong tỏa.

Eddie Han, nhà phân tích cấp cao tại Isaiah Research, cho biết: “Apple có thể cân nhắc chuyển các đơn đặt hàng từ Pegatron sang Foxconn, nhưng chúng tôi cho rằng số lượng có thể bị hạn chế do vấn đề hậu cần và khó khăn trong việc điều chỉnh thiết bị”.

Trong trường hợp xấu nhất, Pegatron Corp có thể tụt hậu từ 6 đến 10 triệu chiếc iPhone nếu đợt phong tỏa kéo dài 2 tháng và Apple không thể định tuyến lại đơn đặt hàng, Eddie Han nói.

Apple đã không trả lời câu hỏi về vấn đề này.

apple-cham-giao-hang-huawei-than-troi-tesla-dau-don-vi-zero-covid.jpg
Apple đối mặt việc chậm giao MacBook và iPhone vì các đợt phong tỏa khiến nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn phải ngừng hoạt động

Giám đốc điều hành hãng viễn thông Huawei Technologies và nhà sản xuất ô tô điện Xpeng đã cảnh báo về thiệt hại kinh tế khổng lồ nếu các nhà máy ở Thượng Hải không thể sớm tiếp tục sản xuất.

Thượng Hải đang tiến đến tuần thứ 3 phong tỏa và không có dấu hiệu mở cửa trở lại.

Forrest Chen, Giám đốc nghiên cứu tại Trendforce, nói rằng nếu việc phong tỏa được dỡ bỏ trong vài tuần thì vẫn có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, "nếu việc phong tỏa kéo dài hơn 2 tháng, sẽ không có cách nào để phục hồi. Tại thời điểm đó, sau khi phong tỏa tăng lên thì sẽ có sự thiếu hụt với người dùng cuối", ông nói.

Một số nhà cung cấp có thể định tuyến lại sản xuất.

Unimicron Technology Corp, công ty sản xuất bảng mạch in cho Apple và nhiều hãng khác, nói rằng tác động của việc phong tỏa ở thành phố Côn Sơn đến nay là rất nhỏ và họ có thể dựa vào các nhà máy khác tại Đài Loan và tỉnh Hồ Bắc để hỗ trợ sản xuất. Song hậu cần và vận tải vẫn là vấn đề toàn quốc, khi các thành phố trên khắp Trung Quốc ban hành các biện pháp cứng rắn.

Một chủ nhà máy ở Côn Sơn nói với Reuters rằng chính quyền đã công bố quy trình mở cửa trở lại nhưng không đưa ra ngày thực hiện.

Các nhà sản xuất máy tính xách tay cũng có thể bị ảnh hưởng, bao gồm cả Compal Electronics (công ty có trụ sở tại Đài Loan chuyên sản xuất PC cho Dell Technologies) và Lenovo Group, do các nhà máy của họ ở Côn Sơn. Forrest Chen ước tính rằng khoảng 50% sản lượng máy tính xách tay của Compal Electronics nằm ở Côn Sơn.

Compal Electronics nói với Reuters rằng họ vẫn chưa ngừng sản xuất ở Côn Sơn. Dell và Lenovo đã không trả lời email tìm kiếm bình luận.

Hôm 14.4, He Xiaopeng, Giám đốc điều hành Xpeng, nói các hãng ô tô ở Trung Quốc có thể phải tạm ngừng sản xuất nếu các nhà cung cấp ở Thượng Hải và các khu vực lân cận không thể hoạt động trở lại.

Việc gia tăng các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đang làm tắc nghẽn các tuyến đường cao tốc và bến cảng, đồng thời đóng cửa vô số nhà máy. Một số nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng giải quyết tình hình. He Xiaopeng hy vọng nhiều cơ quan chính phủ có thể hỗ trợ việc này.

Nhận xét của He Xiaopeng đã được lặp lại bởi Richard Yu, Giám đốc điều hành Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, người cũng cảnh báo về thiệt hại kinh tế khổng lồ nếu các nhà máy ở Thượng Hải không thể tiếp tục sản xuất.

Richard Yu cho biết tất cả công ty công nghệ và công nghiệp sẽ phải ngừng sản xuất vào tháng 5.2022 nếu thiếu các nhà cung cấp của họ ở Thượng Hải.

Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sụt giảm trong tháng 3.2022 do các đợt phong tỏa.

Tesla là một trong những nhà sản xuất ô tô cảm nhận nỗi đau lớn về các hạn chế về sản xuất.

Theo tính toán của Reuters, hãng ô tô điện của tỷ phú Elon Musk đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải kể từ ngày 28.3, dẫn đến sản lượng mất hơn 40.000 chiếc. Một người quen thuộc với vấn đề này nói trung tâm sản xuất ở Thượng Hải làm ra 10.000 Model Y và 6.000 Model 3 của Tesla mỗi tuần.

Nio cũng đã đình chỉ sản xuất tại nhà máy Hợp Phì (tỉnh An Huy) của mình dù không có giới hạn cấp địa phương, vì các nhà cung cấp từ các khu vực khác đã ngừng hoạt động.

Một số hãng ô tô có cơ sở sản xuất ở các tỉnh đông bắc Trung Quốc đang tiếp tục sản xuất khi những nơi này thoát khỏi tình trạng ngừng hoạt động.

FAW Group, nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc, đã nối lại một số hoạt động sản xuất tại nhà máy Hồng Kỳ (tỉnh Cát Lâm). Trong khi BMW cho biết tất cả nhà máy của họ ở thành phố Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh) đã hoạt động trở lại hôm 14.4.

Bài liên quan
Vì sao Apple, Nike và nhiều công ty tháo chạy khỏi Nga?
Ngày càng có nhiều công ty lớn đa quốc gia quyết định đóng cửa hoạt động của họ ở Nga ngay cả khi không bị bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple chậm giao hàng, Huawei than trời, Tesla chịu khổ vì Zero-COVID ở Trung Quốc