Một số nhà đài truyền hình không dám mời Tổng thống Donald Trump đến buổi phỏng vấn được truyền hình trực tiếp vì sợ ông nói lời kích động bạo lực.

Các đài truyền hình không dám mời vì sợ lộng ngôn, ông Trump phải dùng Twitter Nhà Trắng đăng video

Nhân Hoàng | 14/01/2021, 16:00

Một số nhà đài truyền hình không dám mời Tổng thống Donald Trump đến buổi phỏng vấn được truyền hình trực tiếp vì sợ ông nói lời kích động bạo lực.

Ngay sau khi bị Hạ viện luận tội lần thứ hai hôm 13.1, Tổng thống Donald Trump đã đăng video bằng tài khoản Twitter của Nhà Trắng nhưng không đề cập đến lời khiển trách lịch sử với ông mà kêu gọi những người ủng hộ tránh xa bạo lực chính trị.

Ngồi từ xa, ông Trump nhìn thẳng vào camera để phát biểu. Video được gửi bởi nguồn cấp dữ liệu Twitter của Nhà Trắng, không phải tài khoản cá nhân (hơn 88 triệu người theo dõi) đã bị cấm vĩnh viễn sau cuộc bạo loạn do người ủng hộ Trump gây ra ở Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát. Ông Trump đã không thực hiện bài phát biểu vào khung giờ vàng trước báo giới. Trên thực tế, Tổng thống Mỹ chưa thực hiện cuộc phỏng vấn nào cả kể từ ngày đen tối đó. Lý do vì nhiều đài truyền hình ngại mời ông phỏng vấn.

bi-cac-dai-truyen-hinh-quay-lung-vi-so-rui-ro-trump-phai-dung-twitter-nha-trang-dang-video11.jpg
Ông Trump đăng video mới nhất bằng tài khoản Twitter của Nhà Trắng có hơn 26 triệu follow

Trong tuần kể từ khi Trump kích động bạo loạn tại Điện Capitol, cả tổng thống cùng các trợ lý của ông đều vắng mặt trên sóng và từ chối các yêu cầu phỏng vấn.

Nhóm của Trump đã không tổ chức cuộc gọi đại diện cho ông kể từ hôm 6.1. Họ cũng không đưa ra quan điểm để các đồng minh hành động khi phe Dân chủ thúc đẩy luận tội Trump và đã được thông qua ở Hạ viện. Một chiến dịch nhằm bảo vệ ông Trump trước việc luận tội cũng không được thành lập. Sau khi Trump bị Twitter cấm vĩnh viễn, cuộc thảo luận về việc ông chuyển sang một trang mạng xã hội thay thế đã bị gác lại.

Việc tránh xa ánh đèn sân khấu là điều xa lạ với Trump nhưng cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ bạo loạn ở Điện Capitol và phản ứng từ tổng thống với hành động của mình. Một cựu trợ lý cho biết đã không thấy ông Trump giữ thái độ im lặng như vậy kể từ khi đoạn băng Access Hollywood bị rò rĩ vào năm 2016. Đoạn băng cho thấy Trump bị cuốn vào cuộc trao đổi khiếm nhã năm 2015 với MC Billy Bush, khoe khoang về khả năng của mình để có được phụ nữ vì ông là “ngôi sao”.

“Đó là một trong số ít lần ông ấy cảm nhận được mức độ nghiêm trọng của tình hình”, phụ tá Trump cho biết.

Có đội ngũ trợ lý cấp cao hỗ trợ nhưng những người chống đối ngày càng nhiều, ông Trump không mấy quan tâm đến việc nói về việc phe Dân chủ luận tội mình trong video trên Twitter mới đây và được khuyên nên kìm hãm cái tôi. Một số người ủng hộ Tổng thống thừa nhận cảm thấy nhẹ nhõm với cách tiếp cận này vì sợ rằng bất cứ điều gì Trump nói cuối cùng chỉ gây tổn hại đến ông.

Họ dường như đang ở chế độ phong tỏa, mà tôi tin rằng đó là một nơi khôn ngoan để có mặt ngay bây giờ từ quan điểm truyền thông”, cựu MC Fox News - Eric Bolling, người gần đây đã đề nghị đặt một cuộc phỏng vấn ông Trump cho chương trình truyền hình Sinclair Broadcasting của mình nhưng Nhà Trắng chưa trả lời.

Ông ấy có một dấu ấn truyền thông lớn và điều đó thực sự khó khăn. Phải rất khó khăn khi không thể tự bào chữa, nêu trường hợp của mình, giải thích lý do của mình cho mọi việc”, Eric Bolling nhận xét.

Thay vào đó, Trump đã lặng lẽ dò xét thái độ của các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, những người sẽ quyết định số phận của tổng thống và liệu ông có còn đủ điều kiện để tìm kiếm chức vụ trong tương lai hay không trong một phiên tòa sắp tới.

Hôm 12.1, Trump thảo luận về chủ đề này với Thượng nghị sĩ Lindsey Graham khi đảng viên Cộng hòa bang Nam Carolina ngồi cùng ông trên Air Force One trong chuyến đi đến biên giới phía Tây Nam.

Tổng thống cũng đã nói chuyện qua điện thoại với Thượng nghị sĩ Tim Scott của Nam Carolina, người sẽ tái tranh cử vào năm 2022 và đưa ra tuyên bố phản đối luận tội Trump lần thứ hai ngay sau cuộc gọi.

Sáng 13.1, người của Tổng thống đã tìm cách gây áp lực lên các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện và Thượng viện bằng cách lưu hành một bản ghi chú bỏ phiếu cho thấy phần lớn cử tri Đảng Cộng hòa phản đối việc luận tội Trump và ít có khả năng ủng hộ những người đương nhiệm của đảng Cộng hòa.

Cuộc khảo sát do cố vấn Trump - Jason Miller ủy quyền vào cuối tuần và được lãnh đạo tổ chức Save America PAC của Trump chi trả chi phí. John McLaughlin, chuyên gia thăm dò ý kiến ​​của đảng Cộng hòa, người tiến hành cuộc khảo sát này, tiết lộ chuyện đó.

Bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào bỏ phiếu để luận tội có thể sẽ bị loại bỏ trước và họ sẽ thua cuộc”, McLaughlin nói trong một cuộc phỏng vấn, dự đoán rằng sẽ sớm có “một ngày phản ứng dữ dội với đảng Dân chủ vì điều này và chống lại bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ nó”.

Thế nhưng, một số thành viên Đảng Cộng hòa nổi tiếng tỏ ra không sợ bị ông Trump loại bỏ, trong đó có lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện - Mitch McConnell. Ông nói rằng dự định đưa ra quyết định cuối cùng về việc kết tội Trump sau khi các tranh luận pháp lý xung quanh quá trình này được trình bày trước Thượng viện.

Theo trang Politico, nhiều đảng viên Cộng hòa, bao gồm cả những người từng làm việc cho cuộc tái tranh cử của Trump, đang bức xúc. Một cựu quan chức chiến dịch đã gọi hành động của Tổng thống là "không chính đáng" và nói rằng có một chút ngạc nhiên là không có tổ chức đảng nào ủng hộ sự bảo vệ bản thân của Trump.

"Tôi không chắc còn ai ở đó là người hâm mộ Trump nữa", quan chức này nói về việc Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa không có thảo luận và hướng dẫn.

Một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Tổng thống tại Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa, Liz Harrington đã lặng lẽ rời đi vào tháng trước. Khi cuộc tranh luận luận tội đang diễn ra ở Hạ viện, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa - Ronna McDaniel tuyên bố không tập trung vào chủ đề luận tội mà là ngăn chặn loại bạo lực chết người và sự tàn phá được thấy ở Điện Capitol vào tuần trước trong bất kỳ cuộc biểu tình nào sắp tới.

Trong số các quan chức vẫn đang làm việc tại Nhà Trắng, sự ủng hộ dành cho tổng thống cũng giảm đi đáng kể. Một quan chức Nhà Trắng đã so sánh Cánh Tây giống nơi trú ẩn cho người đáng thương, nói rằng hầu hết nhân viên đều kinh hãi và tuyệt vọng, mong công việc tiếp theo của họ kết thúc càng sớm càng tốt.

Ngay cả khi Trump cố gắng và làm theo cách của mình trong quá trình luận tội (chiến thuật mà tổng thống và các luật sư đã triển khai khi lần đầu tiên ông bị luận tội), vẫn chưa rõ liệu ông có đủ khả năng để làm như vậy không.

bi-cac-dai-truyen-hinh-quay-lung-vi-so-rui-ro-trump-phai-dung-twitter-nha-trang-dang-video1.jpg
Các nhà đài truyền hình không dám mời Tổng thống Donald Trump đến buổi phỏng vấn được truyền hình trực tiếp vì sợ ông nói lời kích động bạo lực

Không thể lan tỏa thông tin trên mạng xã hội sau khi bị cấm tài khoản Facebook, Twitter, Instagram và YouTube, Tổng thống Trump chỉ còn lại các phương tiện truyền thống như đài truyền hình hoặc các tuyên bố chính thức.

Thế nhưng, một số đài truyền hình bày tỏ sự dè dặt về việc đặt chỗ Trump làm khách mời hoặc phỏng vấn tổng thống trong chương trình được truyền hình trực tiếp vì sợ ông có thể để gây thêm bất ổn.

Theo trang Politico, người dẫn chương trình tại một mạng phát thanh truyền hình hàng đầu cho biết “cơn ác mộng lớn nhất” của mình là Trump nói điều gì đó kích động bạo lực trong cuộc phỏng vấn.

Tôi sẽ tận hưởng cơ hội, tôi muốn có nó, nhưng mặt khác, bạn có đang cho ông một nền tảng để kích động bạo lực? Tôi nghĩ đó là một cuộc trò chuyện nghiêm túc. Tôi chỉ thực hiện cuộc phỏng vấn trên băng và có toàn quyền kiểm soát các chỉnh sửa. Tôi sẽ không cho phép ông nói trên chương trình truyền hình trực tiếp", người này nói thêm và gợi ý rằng quyết định về việc thực hiện phỏng vấn với Trump có thể so sánh với cuộc tranh luận biên tập mà các bộ phận tin tức lớn từng có khi ngồi xuống với các nhà độc tài.

Người dẫn chương trình truyền hình khác của một mạng cáp hàng đầu cho biết ông thậm chí không muốn phỏng vấn ông Trump. "Không phải tất cả mọi thứ là về Trump. Sau bốn năm kể từ ngày này, tôi hoàn toàn chán ngấy nó. Đó là lý do của tôi", người này nói.

Đó là một sự khác biệt rõ rệt so với những ngày Trump có thể quay số vào mạng ưa thích của mình để không giới hạn thời lượng phát sóng qua điện thoại hoặc qua vệ tinh, một công cụ mà ông thường sử dụng để gây chấn động dư luận trong chiến dịch tranh cử và ở đỉnh điểm của nhiều cuộc tranh cãi. Giờ đây, Trump không có những người ủng hộ trên các mạng xã hội ưa thích bên cạnh cũng như nhiều nhân viên sẽ giúp ông thực hiện chiến lược giao tiếp toàn vùng.

Hope Hicks, trợ lý lâu năm của Trump rời Nhà Trắng vào 13.1, ngay sau khi Hạ viện thông qua nghị quyệt luận tội ông. Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany dự kiến ​​sẽ rời đi vào ngày 15.1 khiến Trump không có người phát ngôn chính thức khi ông bước vào những ngày nguy hiểm cuối cùng của mình trong nhiệm kỳ.

Song, thiếu nhân sự chỉ là một phần của vấn đề. Lý do khác khiến Trump im lặng, theo một quan chức Nhà Trắng, là nhiều đảng viên Cộng hòa và hầu hết đảng viên Dân chủ nói rằng ông phải chịu trách nhiệm về những lời hùng biện nguy hiểm và những nỗ lực dai dẳng nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Bài liên quan
Ông Trump tung video sau khi Hạ viện Mỹ phê duyệt luận tội
Tổng thống Donald Trump ngày 13.1 đăng tải một đoạn video lên án vụ bạo loạn tại Điện Capitol, nhưng không hề nhắc gì đến việc Hạ viện bỏ phiếu phê duyệt luận tội ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đài truyền hình không dám mời vì sợ lộng ngôn, ông Trump phải dùng Twitter Nhà Trắng đăng video