Các thành viên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã dùng tiền ngân sách để mua phiếu bầu của cử tri, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine tố đảng của ông Poroshenko dùng tiền ngân sách mua phiếu bầu

Hà Ngọc Bách | 12/03/2019, 21:12

Các thành viên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã dùng tiền ngân sách để mua phiếu bầu của cử tri, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov.

Cụ thể, ông Avakov nói trên chương trình truyền hình"Свободы слова"(Tự do Ngôn luận) của ICTV về việc Bộ Nội vụ Ukraine đang tiến hành điều tra hành vi mua phiếu của đảng cầm quyền tại nước nàyvà một số đảng phái khác trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sắp tới.

"Một trong những trụ sở của chiến dịch tranh cử của đảng cầm quyền đã chọn ra khoảng 100 người, những người nghèo nhất đến trụ sở của họ và hỏi rằng liệu họ có sẵn lòng để bầu cho ứng viên sẽ giúp đỡ họ hay không. 30 người nói ''vâng, chúng tôi sẵn sàng''.

Tên của họ được ghi lại và sau đó nhóm tranh cử đến một hội đồng quận và yêu cầu chính quyền cấp 1.000 hryvna (38 USD) từ ngân sách theo chương trình 'Турбота' (Chăm sóc)", ông Avakov nói.

Sau khi tiền được chuyển, chiến dịch tranh cử của đảng cầm quyền lại gọi điện đến nhà những người vừa được nhận tiền và xác nhận tiền đã được gửi, yêu cầu họ giữ lời hứa bỏ phiếu cho ứng viên của đảng cầm quyền, ông Avakov cho biết thêm.

Ông Avakov nóichuyện này khá là phổ biến và đã diễn ra tại Kiev, Kharkov và Odessa.

"Chuyện gì vậy? Và nó xảy ra trên cả nước! Khu vực Kiev là nhiều nhất. Kiev, Odessa, Kharkov đều diễn ra chuyện này", ông Avakov nói.

Ông Avakov cho biết là Cục Điều tra Cảnh sát Quốc gia Ukraine đang điều tra vụ việc, bước đầu cho thấy có tới 2.000 người liên quan gồm người mua phiếu, người bán phiếu và cả người làm trung gian.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ukraine thì chuyện này xảy ra tại chiến dịch tranh cử của4 ứng viên, chứ không phải một mình ông Poroshenko. Các ứng viên khác bị cho là có liên quan gồmlãnh đạo đảng Batkivshchina (Tổ quốc) Yulia Timoshenko, lãnh đạo đảng Dân sự Anatoliy Grytsenko và ứng cử viên đảng "Osnova", ông Serge Taruta.

Đồng thời, ông Avakov nhấn mạnh rằng điều tra này không có nghĩa là tội ác đã thực sự được thực hiện. Bộ trưởng Bộ Nội vụ một lần nữa nhắc nhở về sự bất hợp pháp của việc mua phiếu nói chung.

"Và dùng tiền ngân sách để mua phiếu bầu là một sự kinh tởm đáng kinh ngạc", ông Avakov kết luận.

Cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 31.3. Theo các cuộc thăm dò mới nhất, diễn viên hài Vladimir Zelensky đang dẫn đầu, trong khi vị trí thứ hai và thứ ba bị chiếm giữ bởi Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và lãnh đạo đảng Batkivshchina Yulia Timoshenko.

Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ không có ứng viên nào giành được hơn 50% số phiếu và cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sẽ phải bước vào vòng bầu cử thứ 2, dự kiến được tổ chức trong tháng 4.2019.

Một số chính trị gia và chuyên gia Ukraine đã chỉ trích chiến dịch bầu cử lầnnày là chiến dịch bẩn nhất kể từ khi Ukraine giành được độc lập.

Ái Vi (theo Strana, TASS)
Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Nội vụ Ukraine tố đảng của ông Poroshenko dùng tiền ngân sách mua phiếu bầu