Bullitt, nhà sản xuất smartphone của Anh, hy vọng sẽ qua mặt Apple và Starlink về smartphone kết nối vệ tinh.

Bullitt muốn vượt Apple và Starlink về smartphone kết nối vệ tính, phủ sóng toàn cầu

Sơn Vân | 06/09/2022, 08:42

Bullitt, nhà sản xuất smartphone của Anh, hy vọng sẽ qua mặt Apple và Starlink về smartphone kết nối vệ tinh.

Nếu không có Wi-Fi hoặc tín hiệu mạng di động, ý tưởng là smartphone Bullitt sẽ tự động liên kết với một trong hai mạng vệ tinh toàn cầu.

Có suy đoán rằng iPhone 14 sắp ra mắt sẽ tích hợp tính năng kết nối vệ tinh khẩn cấp.

Starlink của tỷ phú Elon Musk cũng đang làm việc trên dịch vụ điện thoại vệ tinh với nhà mạng T-Mobile (Mỹ). Song vào tháng trước, ông cho biết các kế hoạch đã bị cản trở bởi "sự chấp thuận theo quy định" về việc phóng vệ tinh và nói thêm rằng dịch vụ này sẽ khó có thể hoạt động trước cuối năm 2023.

Dịch vụ của Bullitt sẽ ra mắt vào tháng 2.2023 và ban đầu sẽ chỉ cho phép người dùng gửi, nhận tin nhắn văn bản.

Người khác sẽ nhận được tin nhắn dưới dạng SMS và có thể trả lời nếu họ tải xuống ứng dụng của Bullitt. Nó là ứng dụng miễn phí nhưng chủ sở hữu smartphone Bullitt sẽ phải trả tiền thuê bao hàng tháng cho dịch vụ.

Bullitt từ chối cho biết giá dịch vụ là bao nhiêu nhưng cho biết nó sẽ có sẵn theo các cấp độ, ngang bằng với giá cước di động hiện có và phải trả theo hợp đồng mạng tiêu chuẩn. Bullitt vẫn chưa công bố hình ảnh của smartphone.

Trong khi dịch vụ Apple được cho là chỉ sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Bắc Mỹ, Bullitt tuyên bố điện thoại của họ sẽ tự động chuyển sang vệ tinh trong trường hợp không có bất kỳ tín hiệu nào khác trên toàn thế giới.

Richard Wharton, đồng sáng lập Bullitt, cho biết: “Những gì chúng tôi có là một chiếc smartphone ra mắt vào tháng 2 có khả năng nhắn tin hai chiều, qua vệ tinh, với phạm vi phủ sóng toàn cầu. Tôi hy vọng rằng chúng tôi đã đạt được với mốc thời gian đó".

Elon Musk nói rằng hiện tại các smartphone sử dụng nền tảng Starlink của SpaceX có thể phải đợi tới 30 phút để kết nối với vệ tinh. Tuy nhiên, Richard Wharton tin rằng nhờ các thỏa thuận với hai mạng vệ tinh toàn cầu, mà ông từ chối nêu tên, thời gian chờ đợi sẽ không quá vài giây.

Richard Wharton cho biết đặt riêng một chipset cho smartphone này, đã được phát triển trong 18 tháng qua với một nhà sản xuất châu Á. Ông nói thêm, việc tiêu hao pin sẽ được giảm thiểu do smartphone chỉ tìm kiếm vệ tinh khi không có các tín hiệu khác.

Cái gọi là non-spot, một nơi không có Wi-Fi hoặc tín hiệu điện thoại di động, tồn tại khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.

Richard Wharton nói: “Chúng tôi muốn làm việc với các nhà khai thác mạng vì có những thách thức trong việc cung cấp vùng phủ sóng di động đến 100% địa lý của một quốc gia, vì vậy những gì chúng tôi đang cung cấp là lấp đầy, nơi có các điểm đen về vùng phủ sóng”.

bullitt-muon-vuot-apple-starlink-cua-elon-musk-ve-smartphone-ket-noi-ve-tinh.jpg
Bullitt sẽ cung cấp smartphone kết nối vệ tinh, phủ sóng toàn cầu - Ảnh minh họa

Điện thoại vệ tinh theo truyền thống thường đắt tiền với chức năng hạn chế và việc thu sóng vệ tinh cũng có thể bị gián đoạn do điều kiện thời tiết.

Paolo Pescatore, nhà phân tích công nghệ tại hãng PP Foresight, nhận định: “Vệ tinh vẫn là biên giới tiếp theo và cuối cùng trong kết nối. Thật đáng khích lệ khi thấy các nhà cung cấp bắt đầu nghiêm túc với việc sử dụng vệ tinh cho chặng đường cuối cùng. Kết nối mạnh mẽ và đáng tin cậy cuối cùng vẫn được tất cả người dùng săn đón".

Smartphone và đồng hồ thông minh hỗ trợ kết nối vệ tinh trở nên hot từ khi nào? Đầu tiên T-Mobile và Starlink bắt tay hợp tác công nghệ để mang kết nối vệ tinh đến với bất kỳ smartphone T-Mobile 5G nào. Sau đó xuất hiện tin đồn Apple tìm cách mang một số khả năng kết nối vệ tinh cho dòng iPhone 14, mà nhiều người mong đợi sẽ ra mắt vào lúc 0 giờ ngày 8.9 Việt Nam. Những khả năng nền tảng giao tiếp mới này thậm chí có thể mở rộng cho Apple Watch 8.

Có rất nhiều điều tồi tệ, đáng sợ đang xảy ra trên trái đất lúc này, chẳng hạn như chiến tranh, cháy rừng, nắng nóng, lũ lụt và bạo lực. Điểm chung ở hầu hết những tình huống này là người dân muốn cầu cứu càng sớm càng tốt. Nếu thảm họa xảy ra với cơ sở hạ tầng, nguồn điện đến nhà, điện thoại cố định, tháp di động, những thiết bị hỗ trợ 4G, LTE và 5G, các con đường liên lạc thông thường của bạn có thể bị cắt đứt.

Những gì sẽ không ngoại tuyến là công nghệ vệ tinh. Nếu bạn có thể sử dụng nó để liên hệ với những người phản hồi đầu tiên hoặc có thể bạn là một trong số họ, bạn đang gặp may và có thể cứu mạng sống của mình hoặc người khác.

Thông thường, bạn cần một smartphone vệ tinh đặc biệt để kết nối với các hệ thống quỹ đạo này. Đó là lý do tại sao kế hoạch của Starlink và T-Mobile rất thú vị.

Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, đây chính là lý do tại sao Apple được cho đang tích hợp các dịch vụ vệ tinh vào dòng iPhone 14 sắp ra mắt.

Trong khi kế hoạch của T-Mobile và Starlink có lẽ còn một năm nữa (hoặc hơn) mới hình thành, iPhone 14 có thể sẽ đến tay người tiêu dùng ngay trong tháng 9. Ming-Chi Kuo tuyên bố Apple đã hoàn thành "kiểm tra phần cứng" về tính năng này. Ông chỉ ra rằng Apple đã làm việc với ý tưởng đó kể từ iPhone 13.

Thực tế là dù đi trước trong cuộc chơi smartphone vệ tinh, Apple phải đối mặt với những thách thức tương tự như T-Mobile và Starlink, có thể hơn thế nữa.

Trong khi T-Mobile và Starlink đã hình thành một thỏa thuận ghép nối phần cứng smartphone tiêu chuẩn với một mạng vệ tinh hiện có và đang phát triển, Apple có thể vẫn chưa thực hiện thỏa thuận với công ty nào có thể kết nối với bất kỳ phần cứng hỗ trợ vệ tinh nào tích hợp trên iPhone 14 như đồn đại.

Tính năng như những gì chúng ta mong đợi có thể chỉ xuất hiện trên iPhone 14 Pro và Pro Max. Cụ thể là hai phiên bản này có thể sở hữu tính năng "kết nối mọi nơi, bất kể điều gì".

Các vệ tinh hiện tại của Starlink vẫn chưa sẵn sàng kết nối với bất kỳ smartphone 5G nào. Họ cũng cần phần cứng mới, do đó độ trễ cho đến năm 2023 trở lên.

Ming-Chi Kuo và những người khác như chuyên gia Mark Gurman của tờ Bloomberg tin rằng, ngay khi Apple tìm được đối tác sẵn sàng (có thể là Globalstar), người dùng có thể sở hữu iPhone 14 với khả năng truyền thông qua vệ tinh.

Bài liên quan
iPhone 14 sẽ cho thấy Ấn Độ thu hẹp khoảng cách về công nghệ với Trung Quốc
Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất dòng iPhone 14 ở Ấn Độ khoảng 2 tháng sau khi sản phẩm đầu tiên xuất xưởng từ Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách giữa hai quốc gia nhưng không hoàn toàn như một số dự đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bullitt muốn vượt Apple và Starlink về smartphone kết nối vệ tính, phủ sóng toàn cầu