Hãng tin TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga cho biết điều này hôm 17.3.

Các website chính phủ Nga hứng chịu nhiều đợt tấn công mạng mạnh chưa từng có

Sơn Vân | 17/03/2022, 17:00

Hãng tin TASS dẫn nguồn tin từ Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga cho biết điều này hôm 17.3.

Các tổ chức chính phủ Nga và các công ty thuộc sở hữu nhà nước bị nhắm mục tiêu sau cuộc tấn công Ukraine, với các trang web Điện Kremlin, hãng hàng không Aeroflot và ngân hàng cho vay lớn Sberbank nằm trong số bị ngừng hoạt động hoặc gặp các vấn đề truy cập tạm thời những tuần gần đây.

Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga cho biết đang làm việc để điều chỉnh với các điều kiện mới khi các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng.

"Nếu trước đây sức mạnh của các cuộc tấn công mạng vào lúc cao điểm đạt 500 gigabyte thì bây giờ lên mức 1 terabyte. Con số đó mạnh hơn gấp 2-3 lần so với những sự cố nghiêm trọng nhất thuộc loại này từng được báo cáo trước đây", Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga tiết lộ.

Ukraine đã kêu gọi các chuyên gia CNTT và hacker toàn cầu tham gia đội quân chống lại Nga trên không gian mạng. Hơn 300.000 người đã đăng ký vào một nhóm trên ứng dụng Telegram có tên Đội quân CNTT Ukraine.

Mykhailo Fedorov, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng phụ trách Chuyển đổi kỹ thuật số Ukraine, hướng rất nhiều hacker  đến nhóm Telegram này (có cả phiên bản tiếng Ukraina và tiếng Anh). Theo đó, những người tham gia được giao các nhiệm vụ để chiến đấu với Nga. Khi làm như vậy, họ đang cố gắng san bằng sân chơi giữa một trong những siêu cường của thế giới với Ukraine khi nước này phải hứng chịu sự bắn phá từ binh lính Nga.

Quản trị viên của nhóm Đội quân CNTT Ukraine yêu cầu các hacker đánh sập các trang web nhà nước Nga bằng các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS). Cụ thể hơn, các trang web bị tấn công bằng cách làm quá tải lưu lượng truy cập khiến chúng ngoại tuyến. 

Theo NetBlocks - công ty giám sát kết nối internet toàn cầu, đội quân hacker đông đảo đã thành công trong việc phá vỡ các dịch vụ web của Nga. NetBlocks cho biết tính khả dụng của các trang web Điện Kremlin và Duma (Hạ viện Nga) "không liên tục" kể từ khi cuộc tấn công Ukraine bắt đầu. Trang web cho các dịch vụ truyền thông thuộc sở hữu nhà nước Nga, một số ngân hàng và tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom cũng bị nhắm mục tiêu.

Alp Toker, Giám đốc NetBlocks, nói: “Các cuộc tấn công có nguồn lực từ cộng đồng đã thành công trong việc phá vỡ các trang web truyền thông của chính phủ và nhà nước Nga”. Ông nói thêm rằng Nga đã cố gắng giảm thiểu các cuộc tấn công và ngăn chặn hacker bằng cách lọc quyền truy cập vào các trang web nhất định, điều này gây thêm sự gián đoạn.

cac-website-chinh-phu-nga-hung-chiu-hang-loat-dot-tan-cong-mang-manh-chua-tung-co.jpg
Các website chính phủ Nga hứng chịu nhiều đợt tấn công mạng liên tiếp từ hacker Ukraine và các nước khác

Hôm 5.3, cơ quan giám sát mạng của Kyiv cho biết các trang web Ukraine bị hacker Nga tấn công không ngừng.

Trong bài đăng trên Twitter, Cục Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của nhà nước Ukraine cho biết "hacker Nga liên tục tấn công các nguồn thông tin Ukraine không ngừng".

Cơ quan này cho biết các trang web của Tổng thống, Quốc hội, nội các, Bộ Quốc phòng và Bộ Nội vụ nằm trong số bị DDoS.

Cục Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của nhà nước Ukraine nói các trang web này cho đến nay vẫn chống chịu được các đợt tấn công từ hacker Nga. "Chúng tôi sẽ trường tồn! Trên các chiến trường và trong không gian mạng!", cơ quan này tuyên bố.

Trước đây, Nga đã phủ nhận việc đứng sau các cuộc hack, bao gồm cả những cuộc tấn công ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ.

Khi Nga ngày càng bị cô lập khỏi các hệ thống tài chính và chuỗi cung ứng toàn cầu, chính phủ đã đề xuất một loạt các biện pháp để hỗ trợ lĩnh vực CNTT.

Các công ty công nghệ Nga sẽ được tiếp cận với các điều kiện cho vay và thuế ưu đãi.

Trích dẫn dự thảo văn bản của chính phủ Nga, tờ Interfax đưa tin cuối ngày 16.3 rằng Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga đã đề xuất phân bổ 14 tỉ rúp (134,30 triệu USD) để hỗ trợ các công ty CNTT dưới hình thức tài trợ.

Hôm 11.3, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết chính phủ đang tích cực thực hiện gói biện pháp thứ ba để chống lại các lệnh trừng phạt, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như các công ty quan trọng trong hệ thống.

Bộ Tài chính Nga nói các nhà cung cấp cho các công ty do nhà nước kiểm soát sẽ được miễn tiền phạt nếu không đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng trong năm nay vì các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

"Các nhà cung cấp đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành hợp đồng của họ theo các điều khoản đã thỏa thuận trước đó do các lệnh trừng phạt", Bộ Tài chính Nga thông báo.

Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga đã phản ứng trước làn sóng tháo chạy ồ ạt của các công ty phương Tây bằng cách đề nghị các hãng CNTT Nga bắt đầu thảo luận khẩn cấp với các công ty nước ngoài về việc chuyển giao theo từng giai đoạn các thành phần hỗ trợ kỹ thuật, để hạn chế sự gián đoạn.

Bộ Phát triển kỹ thuật số Nga yêu cầu các công ty gửi thông tin về bất kỳ sản phẩm và dịch vụ nào của các công ty nước ngoài mà họ đã ký hợp đồng nhận hoặc thanh toán.

Bộ này cho rằng những người đứng đầu văn phòng Nga của các công ty nước ngoài không nên chịu trách nhiệm về hành động của hãng tương ứng vì họ không phải là người ra quyết định cuối cùng.

"Chúng tôi chắc chắn rằng nếu các công ty nước ngoài đang tạm ngừng hoặc ngừng hoạt động tại Nga thì các ngách mà các công ty này chiếm giữ sẽ nhanh chóng được lấp đầy bởi các giải pháp của Nga cũng như bởi các sản phẩm từ công ty từ các quốc gia không đưa ra biện pháp trừng phạt chúng tôi”, Bộ kỹ thuật số cho biết.

Bộ này đã sẵn sàng tham vấn và hỗ trợ các công ty nước ngoài về các vấn đề bao gồm cả thanh toán.

Bài liên quan
Hacker Nga tấn công các website Ukraine không ngừng, Tổng thống Zelenskiy nói chuyện với Elon Musk
Cơ quan giám sát mạng của Kyiv cho biết các trang web Ukraine đã bị hacker Nga tấn công không ngừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các website chính phủ Nga hứng chịu nhiều đợt tấn công mạng mạnh chưa từng có