Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến chủng Delta có thể khiến bệnh trở nặng nhanh và lây lan như bệnh thủy đậu.

CDC Mỹ cảnh báo biến chủng Delta lây lan nhanh như bệnh thuỷ đậu, gây triệu chứng nặng

Đan Thuỳ | 30/07/2021, 12:32

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết biến chủng Delta có thể khiến bệnh trở nặng nhanh và lây lan như bệnh thủy đậu.

Theo tài liệu của CDC, những người được tiêm chủng đầy đủ có thể lây lan biến chủng Delta với tốc độ tương tự như những người chưa được tiêm chủng.

Giám đốc CDC, tiến sĩ Rochelle Walensky đã xác nhận tính chính xác của tài liệu này: “Tôi nghĩ mọi người cần hiểu rằng chúng tôi không làm nghiêm trọng vấn đề mà chúng đã thực sự trở nên nghiêm trọng. Đó là một trong những loại vi rút lây truyền nhanh nhất mà chúng tôi biết, giống như bệnh sởi, bệnh thủy đậu”.

iysmq-1627610440-202580-blog-hypatia-h_41c3411af0dc74107b7cfe2fe6efd9b3-h_ab07e3bf445a87630d8e4568512cace6-300.jpeg

CDC cho biết biến chủng Delta có khả năng lây truyền tương tự như bệnh thủy đậu, trung bình mỗi người bị nhiễm sẽ lây cho 8 hoặc 9 người khác. Trong khi đó, đối với chủng gốc, mỗi người bệnh sẽ lây lan vi rút cho khoảng 2 người khác, giống như bệnh cúm thông thường. Khả năng lây nhiễm này được gọi là R0.

“Nếu những người đã được chủng ngừa mà vẫn bị nhiễm bệnh thì họ có lượng vi rút nhiều như người chưa được chủng ngừa. Điều đó có nghĩa là họ có thể lây nhiễm cho người khác như những người chưa được tiêm chủng”, bà Walensky nói.

Tuy nhiên, những người được tiêm vắc vẫn được vắc xin bảo vệ an toàn hơn. CDC cho biết vắc xin ngăn ngăn ngừa hơn 90% các ca bệnh nặng, nhưng có thể kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm. Người đã được tiêm chủng, nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong giảm xuống 10 lần và nguy cơ nhiễm bệnh giảm đi 3 lần. Song tài liệu cũng cho thấy biến chủng Delta có thể gây ra bệnh nặng hơn.

CDC cũng khuyên nên “thừa nhận cuộc chiến tranh với COVID-19 đã thay đổi”, do vậy cần thắt chặt các quy định phòng dịch.

johnson.ukdeltav3_960x540.jpg

CDC dự kiến sẽ công bố dữ liệu này vào ngày 30.7 nhằm chứng minh quyết định gây tranh cãi của bà Walensky về việc thay đổi hướng dẫn phòng dịch cho những người đã được tiêm chủng đầy đủ. Vào ngày 27.7, CDC khuyến cáo rằng ngay cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ cũng phải đeo khẩu trang tại những nơi có khả năng lây truyền vi rút cao.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), ghi nhận trung bình có 61.300 trường hợp mới hằng ngày trong tuần trước. “Số trường hợp chúng tôi ghi nhận hiện nay cao hơn bất kỳ con số nào mà chúng tôi có vào mùa hè năm ngoái”, bà Walensky nói với CNN.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Mỹ cảnh báo biến chủng Delta lây lan nhanh như bệnh thuỷ đậu, gây triệu chứng nặng