Trung Quốc đã đưa ra đề xuất mới để điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO nhằm phản đối việc tiếp tục xem xét phòng thí nghiệm Vũ Hán là đối tượng điều tra.

Trung Quốc tiếp tục phản đối việc điều tra nguồn gốc COVID-19

Hoàng Vũ | 30/07/2021, 11:47

Trung Quốc đã đưa ra đề xuất mới để điều tra nguồn gốc COVID-19 của WHO nhằm phản đối việc tiếp tục xem xét phòng thí nghiệm Vũ Hán là đối tượng điều tra.

Theo Bloomberg, trong cuộc báo hôm 29.7 tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này đã đệ trình phương án về cách thức tiến hành giai đoạn 2 việc nghiên cứu nguồn gốc COVID-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

"Đây là một kế hoạch chuyên nghiệp dựa trên khoa học có cơ sở thực tiễn. Những nghiên cứu đã được thực hiện ở giai đoạn 1, đặc biệt là những nghiên cứu đã có kết luận rõ ràng, và chúng không nên được thực hiện lại trong giai đoạn 2", ông Triệu nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nhiều quốc gia cũng bày tỏ quan ngại và phản đối kế hoạch điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 2 của WHO, nhưng không nêu rõ đó là những nước nào. "Chúng ta nên để các nhà khoa học tìm ra nguồn gốc COVID-19 nhằm ngăn ngừa rủi ro trong tương lai. Chúng ta nên kiên quyết phản đối can thiệp chính trị", ông Triệu nhấn mạnh.

1f203e4f9fbb6b71fdf83d5cc212d4e1.jpg
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên - Ảnh: Internet

Tuyên bố của quan chức ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ở Kuwait hôm 28.7, bày tỏ cam kết của Washington trong việc ủng hộ WHO tiếp tục điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Trung Quốc.

“Mỹ ủng hộ kế hoạch nghiên cứu bổ sung của WHO về nguồn gốc COVID-19, bao gồm cả cuộc điều tra tại Trung Quốc nhằm hiểu rõ hơn về đại dịch, từ đó có thể ngăn chặn các đại dịch xảy ra trong tương lai", ông Blinken nói.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, trong cuộc gặp với người đứng đầu WHO, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh “giai đoạn điều tra tiếp theo cần kịp thời, dựa trên bằng chứng, minh bạch, do chuyên gia dẫn dắt, tự do và không bị can thiệp". Ông Blinken cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần xích lại gần nhau trong “vấn đề cực kỳ đáng lo ngại này".

Được biết kết quả cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn 1 của nhóm chuyên gia WHO hồi đầu năm nay tại Vũ Hán (Trung Quốc) bị giới khoa học quốc tế và các nước trong đó có Mỹ, Anh, Nhật Bản… chỉ trích còn nhiều thiếu sót do thiếu minh bạch. Về phần mình, Bắc Kinh nhiều lần phủ nhận điều này, khẳng định đã minh bạch và hoàn thành trách nhiệm hỗ trợ cuộc điều tra.

Trong bối cảnh Mỹ và một số nước khác gần đây tích cực lên tiếng thúc giục điều tra thêm về một phòng thí nghiệm công nghệ sinh học ở Vũ Hán, đầu tháng 7, WHO đã đề xuất giai đoạn 2 của cuộc điều tra quốc tế nên bao gồm việc kiểm tra các phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tiếp tục phản đối việc điều tra nguồn gốc COVID-19