Mullah Abdul Ghani Baradar, thủ lĩnh cấp cao Taliban đã dẫn đầu phái đoàn tới Trung Quốc để hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị.

Thủ lĩnh Taliban đến Trung Quốc đàm phán

Hoàng Vũ | 28/07/2021, 15:41

Mullah Abdul Ghani Baradar, thủ lĩnh cấp cao Taliban đã dẫn đầu phái đoàn tới Trung Quốc để hội đàm với Ngoại trưởng Vương Nghị.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cho biết Mullah Abdul Ghani Baradar, người đồng sáng lập Taliban và đứng đầu văn phòng chính trị của Taliban ở Qatar, đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) hôm 28.7, khi bắt đầu chuyến thăm 2 ngày.

scmp.png
Mullah Abdul Ghani Baradar, thủ lĩnh cấp cao Taliban - Ảnh: SCMP

Đây là lần đầu tiên một thành viên cấp cao của Taliban tới Trung Quốc kể từ khi nhóm Hồi giáo này kiểm soát khoảng một nửa Afghanistan cho đến biên giới với khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Cùng ngày, vấn đề Afghanistan và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ là trọng tâm của các cuộc hội đàm tại New Delhi giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các quan chức Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 9.7 khẳng định quân đội Mỹ đã hoàn thành các mục tiêu tại Afghanistan và sẽ rút hoàn toàn binh sĩ vào ngày 31.8.

Bắc Kinh hiện theo dõi sát sao tiến trình rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan và tìm cách đóng một vai trò lớn hơn ở nước này. Tại cuộc họp với những người đồng cấp Afghanistan và Pakistan vào tháng 6, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh sẽ "đưa Taliban trở lại chính trường" và đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình trong nội bộ Afghanistan.

“Quan điểm của Trung Quốc là điều này nên được giải quyết ở Afghanistan. Và tình hình ở Afghanistan không nên đe dọa an ninh của Trung Quốc. Bắc Kinh coi an ninh ở Tân Cương và các khoản đầu tư của Trung Quốc trong khu vực là một số mối quan tâm hàng đầu", SCMP dẫn một nguồn tin cho biết.

Bất chấp sự ủng hộ trong quá khứ đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Taliban khẳng định sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Yan Wei, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Tây Nam (Trung Quốc) cho rằng Taliban và Trung Quốc cần phải hỗ trợ lẫn nhau.“Bất kể Taliban có trở thành chính phủ hay không, nó vẫn là lực lượng chủ chốt ảnh hưởng đến sự phát triển chính trị và an ninh của Afghanistan", ông nhận định.

“Taliban có thể kiềm chế một số tổ chức khủng bố khác ở Afghanistan. Trung Quốc có thể thông qua Taliban đưa ra những ràng buộc nhất định đối với các tổ chức khủng bố khác, điều này có ích cho an ninh của Trung Quốc và an ninh khu vực ”, Yan Wei nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh Taliban đến Trung Quốc đàm phán