Người đứng đầu Cục Điện ảnh Trung Quốc vừa đưa ra một tia hy vọng cho việc tái khởi động việc kinh doanh phim ảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Chính phủ Trung Quốc cho phép rạp chiếu phim mở lại vào tháng 6

30/04/2020, 07:21

Người đứng đầu Cục Điện ảnh Trung Quốc vừa đưa ra một tia hy vọng cho việc tái khởi động việc kinh doanh phim ảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19.

Ảnh: Getty

Tại cuộc họp báo vừa được tổ chức vào hôm thứ Tư, Bắc Kinh cho biết sẽ hạ tình trạng khẩn cấp đang ở mức cao nhất như hiện nay xuống. Thông báo này được đưa ra bởi Bei Chen - phó tổng thư ký chính quyền thành phố Bắc Kinh. Cùng tham dự cuộc họp là Wang Xiaohui - Chánh văn phòng Cục Điện ảnh Trung Quốc và Phó giám đốc ban tuyên giáo của Đảng Cộng sản.

Wang Xiaohui đã thông báo rằng các bảo tàng và địa điểm giải trí trong nhà - bao gồm cả rạp chiếu phim - sẽ chính thức được mở cửa trở lại vào đầu tháng 6 sau khi kết thúc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc. Vậy là sau nhiều tháng bị tê liệt bởi ảnh hưởng của COVID-19, hơn 70.000 rạp chiếu phim của Trung Quốc đã được bật đèn xanh và tái khởi động lại.

Ban đầu, Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc năm nay dự kiến diễn ra vào tháng 3. Việc có thể bảo đảm sự kiện trọng đại này diễn ra vào tháng 5 là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy chính quyền Trung Quốc đã kiểm soát được đại dịch.

Wang Xiaohui nói thêm rằng chính phủ sẽ "đưa ra một loạt các chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp điện ảnh", và "mỗi sở ban ngành địa phương cũng sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ riêng". Tuy nhiên, không có chi tiết nào được đề cập về cơ chế nhận hỗ trợ.

Kể từ khi bị đóng băng vào cuối tháng 1, thị trường điện ảnh Trung Quốc - lớn thứ nhì thế giới - đã bị tổn thất gần 4,2 tỉ USD từ tiền bán vé. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải tuyên bố phá sản. Theo Variety, chỉ tính riêng quý đầu năm 2020 đã có hơn 5.000 công ty phim và truyền hình Trung Quốc hủy bỏ hoặc thu hồi giấy đăng ký kinh doanh - cao gần gấp đôi so với tổng số năm 2019.

Ngoài ra, Wang Xiaohui còn bổ sung rằng chính phủ sẽ "kiểm soát việc phát hành phim ngày từ bây giờ". Điều này cho thấy các nhà quản lý có thể sẽ đưa ra các quy tắc ngăn chặn các bộ phim được sản xuất cho màn ảnh rộng được bán cho dịch vụ phát trực tuyến - hoặc bất cứ khi nào nhà sản xuất coi đó là lợi thế tài chính.

Ngay sau khi có lệnh phong tỏa, hãng phim Huanxi Media đã đồng ý bán phim Lost in Russia - vốn dự kiến ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán - cho nền tảng phát nội dung trực tuyến của công ty ByteDance thay vì chờ rạp mở cửa trở lại. Hợp đồng này đã mang về gần 100 triệu USD cho Huanxi và được khen ngợi là một hành động táo bạo. Mặc dù vậy, nó cũng đã khiến cho chủ sở hữu của các hệ thống rạp chiếu phim tại Trung Quốc giận dữ.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Trung Quốc cho phép rạp chiếu phim mở lại vào tháng 6