Tài khoản Weibo Liên Hợp Quốc vừa đăng bài về nhận xét của người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng chính sách Zero COVID ở Trung Quốc không bền vững nhưng đến sáng nay thì không tồn tại.

Bài đăng nhận xét về Zero COVID của Tổng giám đốc WHO không tồn tại trên Weibo, WeChat

Sơn Vân | 11/05/2022, 12:28

Tài khoản Weibo Liên Hợp Quốc vừa đăng bài về nhận xét của người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng chính sách Zero COVID ở Trung Quốc không bền vững nhưng đến sáng nay thì không tồn tại.

Ứng dụng WeChat cũng chặn chia sẻ một bài đăng tương tự của Liên Hợp Quốc, với lý do "vi phạm các quy tắc".

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã nhắc lại rằng chính phủ không có ý định quay lưng lại với cam kết Zero COVID trong một bài phát biểu quan trọng trước các quan chức cấp cao của đất nước. Ông Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức "kiên quyết tuân thủ chính sách chung về dynamic Zero COVID và cảnh báo xử lý bất kỳ ai chỉ trích hoặc nghi ngờ nào về chính sách này".

Tại một cuộc họp báo hôm 10.5, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết chính sách không khoan nhượng COVID-19 của Trung Quốc không bền vững với những gì hiện đã được biết đến về vi rút SARS-CoV-2, trong những bình luận hiếm hoi của cơ quan Liên Hợp Quốc về việc chính phủ xử lý đại dịch.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu: “Chúng tôi không nghĩ rằng nó là bền vững khi xét đến hành vi của vi rút và những gì chúng ta dự đoán trong tương lai. Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với các chuyên gia Trung Quốc và chúng tôi chỉ ra rằng cách tiếp cận sẽ không bền vững... Tôi nghĩ rằng một sự thay đổi sẽ rất quan trọng".

Tổng giám đốc WHO cho biết việc nâng cao kiến ​​thức về vi rút SARS-CoV-2 và các công cụ tốt hơn để chống lại nó cũng cho thấy đã đến lúc phải thay đổi chiến lược.

bai-dang-nhan-xet-zero-covid-cua-tong-giam-doc-who-bi-xoa-khoi-weibo-wechat.jpg
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng chính sách Zero COVID-19 không bền vững - Ảnh; Reuters

Các bình luận trên được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc lặp lại quyết tâm chống lại SARS-CoV-2 bằng các biện pháp cứng rắn và đe dọa hành động chống lại các nhà phê bình ngay cả khi việc phong tỏa nghiêm ngặt và kéo dài gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Phát biểu sau ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO - Mike Ryan cho biết tác động của chính sách Zero COVID với nhân quyền cũng cần được xem xét.

Ông Mike Ryan nói: “Chúng tôi luôn nói với tư cách của WHO rằng chúng ta cần cân bằng các biện pháp kiểm soát so với tác động với xã hội, nền kinh tế và không phải lúc nào cũng dễ dàng hiệu chỉnh”.

Mike Ryan cũng lưu ý rằng Trung Quốc đã ghi nhận 15.000 ca tử vong do COVID-19 kể từ khi vi rút SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019 - một con số tương đối thấp so với gần 1 triệu người chết ở Mỹ, hơn 664.000 người chết tại Brazil và hơn 524.000 người tử vong ở Ấn Độ.

Với suy nghĩ đó, có thể hiểu được, quốc gia đông dân nhất thế giới muốn thực hiện các biện pháp cứng rắn để hạn chế sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2, Mike Ryan nói.

Tuy nhiên, chính sách Zero COVID của Trung Quốc nhận sự chỉ trích từ các nhà khoa học đến người dân vì gây ra tình trạng phong tỏa hàng triệu người, đau khổ và tức giận. Hầu hết các quốc gia khác chia sẻ cách tiếp cận của họ ban đầu ít nhất đã bắt đầu chuyển đổi sang các chiến lược để sống chung với vi rút.

Các đợt bùng phát dịch tiếp tục nhấn mạnh sự khó khăn để ngăn chặn biến thể Omicron có khả năng lây truyền cao.

Dưới chính sách Zero COVID, nhà chức trách phong tỏa các khu vực dân cư lớn để ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 để đối phó với bất kỳ đợt bùng phát dịch nào, ngay cả khi chỉ một số ít người có kết quả xét nghiệm dương tính.

Các biện pháp của Thượng Hải đặc biệt nghiêm ngặt, người dân chỉ được phép ra khỏi nhà vì những lý do đặc biệt, chẳng hạn như trường hợp khẩn cấp y tế. Nhiều người thậm chí không được phép ra khỏi cửa trước để hòa nhập với hàng xóm.

Chính sách cách ly của Thượng Hải từng bị chỉ trích vì tách trẻ em mắc COVID-19 khỏi cha mẹ.

Hôm 11.5, các quan chức Thượng Hải cho biết một nửa thành phố đã đạt được trạng thái Zero COVID, nhưng các hạn chế kiên quyết phải được duy trì theo chính sách quốc gia.

Dữ liệu do Thượng Hải công bố, trong tuần thứ 6 bị phong tỏa, lần đầu tiên kể từ ngày 1.5, thành phố này không ghi nhận ca mắc COVID-19 nào bên ngoài các khu vực được kiểm soát chặt chẽ hôm 10.5.

Một nửa trong số 16 quận của Thượng Hải đạt được tình trạng Zero COVID, đã không ghi nhận bất kỳ ca bệnh nào như vậy trong 3 ngày liền.

Dù đạt được cột mốc quan trọng đó, các quan chức cho rằng chưa đến lúc phải nới lỏng các biện pháp hạn chế.

"Chúng ta phải nhận ra rõ ràng rằng tình hình hiện tại không ổn định và nguy cơ bùng phát dịch vẫn còn", Zhao Dandan, Phó giám đốc ủy ban y tế của Thượng Hải, nói trong một cuộc họp báo trực tuyến.

Cách tiếp cận Zero COVID có nghĩa là hàng trăm triệu người ở hàng chục thành phố phải đối mặt với nhiều mức độ hạn chế trong việc di chuyển, đáng kể nhất là ở Thượng Hải.

phong-toa-khac-nghiet-o-thuong-hai-dan-so-khong-co-ket-thuc-chuyen-gia-noi-cau-gio-de-tiem-vac-xin11.jpg
Người dân nhìn ra khoảng trống của hàng rào tại một khu dân cư trong thời gian phong tỏa ở Thượng Hải Ảnh: Reuters

Hôm 11.5, Bắc Kinh cho biết đã phát hiện 37 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 10.5, mức thấp nhất kể từ 26.4. Số ca mắc COVID-19 ở Thượng Hải đã giảm xuống còn 1.487, mức thấp nhất kể từ ngày 23.3.

Tại Bắc Kinh, nơi các nhà chức trách đang cố gắng tránh rơi vào tình cảnh như Thượng Hải, nhiều cơ sở kinh doanh đã bị đóng cửa và một số lượng lớn người dân được yêu cầu làm việc tại nhà trong nỗ lực chấm dứt hàng chục ca COVID-19 hàng ngày.

“Từ bỏ Zero COVID có thể khiến 1,5 triệu người thiệt mạng”

Trung Quốc có nguy cơ chứng kiến hơn 1,5 triệu ca tử vong do COVID-19 nếu từ bỏ chính sách Zero COVID cứng rắn mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào như tăng cường tiêm vắc xin và tiếp cận các phương pháp điều trị, theo mô hình tính toán mới của các nhà khoa học ở Trung Quốc và Mỹ.

Cảnh báo này được đưa ra sau một số báo cáo được công bố gần đây từ các cố vấn y tế cấp cao ở Trung Quốc, những người cho biết Zero COVID vẫn là yếu tố cần thiết để đánh bại đại dịch và dành thời gian để tăng tỷ lệ tiêm vắc xin.

Trung Quốc đã mắc kẹt với chiến lược Zero COVID ngay cả khi hầu hết các quốc gia khác từng ủng hộ chính sách này đã chuyển sang sống chung với vi rút để mở cửa lại nền kinh tế của họ và khôi phục các quyền tự do cá nhân.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature Medicine cho thấy, dù việc loại bỏ hoàn toàn Zero COVID có thể gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, tác động có thể được giảm thiểu đáng kể bằng cách tập trung vào các biện pháp can thiệp khác như tiêm vắc xin cho người cao tuổi.

Các tác giả viết: “Mức độ miễn dịch được tạo ra bởi chiến dịch tiêm vắc xin vào tháng 3.2022 sẽ không đủ để ngăn chặn làn sóng dịch Omicron”.

Họ dự báo rằng nhu cầu cao điểm về chăm sóc đặc biệt sẽ gấp hơn 15 lần công suất, gây ra khoảng 1,5 triệu ca tử vong, dựa trên dữ liệu thu thập trên toàn thế giới về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết số người chết có thể giảm nhiều nếu tập trung vào tiêm vắc xin COVID-19 (chỉ khoảng 50% người từ 80 tuổi ở Trung Quốc đã tiêm phòng) cũng như cung cấp thuốc kháng vi rút trong khi vẫn duy trì một số hạn chế.

Các tác giả chính của bài viết đến từ Đại học Phúc Đán ở Trung Quốc, được hỗ trợ bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ.

Ben Cowling, nhà dịch tễ học tại Đại học Hồng Kông, quen thuộc với nghiên cứu, cho biết: “Sự sẵn có của vắc xin và thuốc kháng vi rút mang lại cơ hội thoát khỏi Zero COVID”. Thế nhưng, ông cảnh báo rằng quá trình chuyển đổi phải diễn ra từ từ.

Các cố vấn y tế của chính phủ ở Trung Quốc cho rằng đến thời điểm hiện tại vẫn phải giữ nguyên Zero COVID.

Trong một bức thư được tạp chí y khoa bình duyệt Lancet, nhóm chuyên gia y tế Thượng Hải cho biết vai trò quan trọng của thành phố này trong nền kinh tế quốc gia khiến việc phong tỏa là không thể tránh khỏi.

Là một trung tâm kinh tế hàng đầu và một thành phố cởi mở ở Trung Quốc, Thượng Hải có mối giao lưu rất lớn với các thành phố và khu vực khác trong cả nước, vì vậy việc lây lan vi rút sang những nơi khác có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng không thể tưởng tượng được”, nhóm chuyên gia y tế cho hay. Trong số này có Zhang Wenhong, cố vấn cho các cơ quan chức năng ở Thượng Hải về việc điều trị COVID-19.

Họ cho biết các chính sách dynamic zero COVID của Thượng Hải sẽ "khắc phục các liên kết yếu trong rào cản miễn dịch học trong dân số trên toàn quốc", đồng thời chỉ ra rằng khoảng 49 triệu người từ 60 tuổi trở lên ở Trung Quốc vẫn chưa tiêm vắc xin.

Các loại vắc xin mới nhắm mục tiêu cụ thể vào các biến thể Omicron có thể sớm ra mắt, nhưng Trung Quốc cũng cần khắc phục tình trạng do dự về tiêm vắc xin, đặc biệt là ở những người già và dễ bị tổn thương, nhóm nghiên cứu nói thêm.

Dynamic zero COVID vẫn cần thiết để ngăn chặn "cuộc chạy đua" với các nguồn lực y tế của Trung Quốc, theo một bài bình luận riêng biệt được công bố trên tạp chí của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc, được viết bởi Liang Wannian - cố vấn y tế cấp cao của chính phủ.

"Chiến lược dynamic zero COVID mà Trung Quốc áp dụng đã mang đến khoảng thời gian quý báu cho tương lai", Liang Wannian viết, đồng thời cho biết thêm rằng nước này phải nắm bắt cơ hội để phát triển nhiều loại thuốc và vắc xin hơn.

Bài liên quan
‘Chỉ vào, không ra’: Bắc Kinh đóng cửa nhiều hơn khi sự tức giận gia tăng ở Thượng Hải
Bắc Kinh đã đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh và khu dân cư hơn vào ngày 29.4 với việc các nhà chức trách tăng cường truy vết liên lạc để ngăn chặn sự bùng phát dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài đăng nhận xét về Zero COVID của Tổng giám đốc WHO không tồn tại trên Weibo, WeChat