12 năm để các cầu thủ khổ công luyện tập theo mô hình khép kín ở giải trong nước đã không thể biến Qatar mạnh mẽ hơn trước một đội bóng trung bình có lực lượng tỏa ra khắp nơi trên thế giới để thi thố. Điều này đáng để người làm bóng đá Việt Nam suy ngẫm.

Chủ nhà Qatar thua Ecuador tại World Cup 2022: Bài học cho bóng đá Việt Nam

Đ.H | 21/11/2022, 09:32

12 năm để các cầu thủ khổ công luyện tập theo mô hình khép kín ở giải trong nước đã không thể biến Qatar mạnh mẽ hơn trước một đội bóng trung bình có lực lượng tỏa ra khắp nơi trên thế giới để thi thố. Điều này đáng để người làm bóng đá Việt Nam suy ngẫm.

Trong trận khai mạc World Cup 2022 được cả thế giới đổ dồn chú ý, Qatar nhận trận thua 0-2 trước Ecuador. Enner Valencia chính là người hùng của đội bóng Nam Mỹ khi lập một cú đúp. Kết quả này là điều vô cùng bất ngờ với nhiều người. Tại sao?

Vì Qatar được xác định là chủ nhà World Cup từ gần 12 năm trước nên họ chuẩn bị cho giải hết sức chu đáo. Bên cạnh việc gấp rút xây dựng các sân vận động và cơ sở hạ tầng với quy mô hoành tráng như được chứng kiến trong lễ khai mạc thì quốc gia dầu mỏ này cũng chuẩn bị lực lượng rất chu đáo.

Qatar có một đội hình không hề kém với những cầu thủ đã chơi rất có nét từ giải U.21 châu Á hồi 2018 tổ chức ở Thường Châu. Chính sự đầu tư tập trung và dài hơi này giúp Qatar đã đăng quang ngôi vô địch châu Á năm 2019 rất thuyết phục khi thắng cả Ả Rập Saudi, Triều Tiên, Iraq, Hàn Quốc rồi Nhật trong trận chung kết để đăng quang. Dù là chủ nhà duy nhất chưa từng vào đến vòng chung kết World Cup nhưng sức mạnh của Qatar không thể xem thường.

Với lợi thế chủ nhà, Qatar được gặp Ecuador trong trận ra quân không khác gì việc được trải thảm bước vào giải vì Ecuador là đội khách được đánh giá yếu nhất bảng. Trong 3 tháng qua, Qatar chuyên tâm luyện cách hạ Ecuador bằng việc thi đấu giao hữu liên tục với các đội bóng Mỹ La-tinh có phong cách chơi tương tự như hòa Chile 2-2, thắng Guatemala 2-0, thắng Honduras 1-0, thắng Panama 2-1. Nhưng thử nhiều kêu to đến khi đốt thật thì xịt.

Đội chủ nhà không có nổi cú sút trúng đích nào và chấp nhận thất bại 0-2 trước Ecuador trong trận đấu đầu tiên của World Cup 2022. Qatar chật vật trong các pha triển khai tấn công khi phối hợp không nhịp nhàng. Đến lúc này người ta mới nhận ra chênh lệch giữa hai đội. Theo trang chuyển nhượng Transfermarkt, tổng giá trị đội hình của Ecuador là 146,5 triệu euro trong khi tuyển Qatar cộng lại chỉ xấp xỉ 15 triệu euro, kém gần 10 lần. Sở dĩ có chuyện này là vì phần đông tuyển thủ Qatar dự World Cup vẫn đang thi đấu trong nước trong khi phân nửa đội hình Ecuador đang đá ở châu Âu và Mỹ.

Như vậy, 12 năm để các cầu thủ khổ công luyện tập theo mô hình khép kín ở giải trong nước, đưa các chuyên gia bóng đá hàng đầu về truyền kiến thức đã không thể biến Qatar mạnh mẽ hơn trước một đội bóng dù trung bình ở Nam Mỹ nhưng có lực lượng tỏa ra khắp nơi trên thế giới để thi thố. Điều này đáng để người làm bóng đá Việt Nam suy ngẫm.

Chúng ta dù có giải chuyên nghiệp nhưng các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu vẫn còn khá khiêm tốn. Các ông chủ bóng đá nên tạo điều kiện tìm kiếm các môi trường bóng đá phù hợp để gà nhà được trui rèn tài năng rồi dần dần nâng cấp cho đội tuyển. Không nhất thiết là phải sang châu Âu mà chỉ cần thi thố tại bóng đá chuyên nghiệp ở châu Á, Úc hay Thái, Malaysia và sau đó tiến lên đẳng cấp cao hơn ở Nhật Bản, Hàn Quốc cũng rất có lợi. Nếu có điều gì chần chờ thì cứ nhìn bài học từ Qatar.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhà Qatar thua Ecuador tại World Cup 2022: Bài học cho bóng đá Việt Nam