Vừa tiễn người khổng lồ Nam Mỹ - Brazil về nước, đội tuyển Croatia đặt mục tiêu lọt vào chung kết World Cup lần thứ hai liên tiếp khi đối đầu Argentina tại sân vận động Lusail Iconic lúc 2 giờ sáng 14.12.

Chưa từng thua ở bán kết World Cup, Argentina quyết rửa hận trước chuyên gia đá vòng knock-out

Sơn Vân | 13/12/2022, 14:21

Vừa tiễn người khổng lồ Nam Mỹ - Brazil về nước, đội tuyển Croatia đặt mục tiêu lọt vào chung kết World Cup lần thứ hai liên tiếp khi đối đầu Argentina tại sân vận động Lusail Iconic lúc 2 giờ sáng 14.12.

Argentina và Croatia thể hiện khả năng đá luân lưu xuất sắc trong trận tứ kết World Cup 2022 đầy căng thẳng trước Hà Lan và Brazil.

Nếu có một trận đấu tiêu biểu cho tính hỗn loạn (17 thẻ vàng), nóng nảy và khó đoán ở World Cup 2022 thì đó là Argentina - Hà Lan.

Sau khi dẫn trước Hà Lan 2-0 hơn 80 phút nhờ công Nahuel Molina và Lionel Messi, tuyển Argentina chơi mất tập trung và để đối thủ gỡ hòa 2-2 trong những phút cuối. Wout Weghorst ghi cả hai bàn thắng cho Hà Lan vào phút 83 và 90+11.

Nhận cú sốc nhưng các cầu thủ Argentina vẫn còn 30 phút trong hai hiệp phụ để lấy lại tinh thần, sau đó bình tĩnh dứt điểm chuẩn xác từ chấm 11m để vượt qua Hà Lan và tiến vào bán kết. Thủ môn Emiliano Martinez góp công lớn vào chiến thắng này khi cản phá được 2 quả phạt đền đầu tiên của cầu thủ Hà Lan.

Nhiều fan túc cầu từng mong chờ xuất hiện trận bán kết World Cup 2022 toàn Nam Mỹ giữa Argentina và Brazil. Song điều đó không xảy ra khi Croatia cũng vượt qua Brazil sau loạt đá luân lưu.

Khi Brazil đang gặp khó khăn trong việc tìm cách vượt qua hàng phòng ngự kiên cường của Croatia, Neymar phá vỡ thế bế tắc ở phút 106 bằng bàn thắng tuyệt vời. Thế nhưng, đội bóng vùng Balkan vùng lên ở những phút cuối hiệp phụ thứ hai và Bruno Petkovic may mắn ghi bàn gỡ hòa 1-1 từ cú dứt điểm trúng đích đầu tiên của Croatia. Bruno Petkovic sút nhẹ nhưng chạm chân Marquinhos đổi hướng khiến thủ môn Alisson Becker bó tay.

Trong trận này, thủ môn Dominik Livakovic một lần nữa trở thành người hùng của Croatia khi thực hiện 11 pha cản phá và chặn được cú sút đầu tiên của Brazil trong loạt đá luân lưu do Rodrygo thực hiện.

Mỗi khi vào đến World Cup 4 lần trước đây, tuyển Argentina chưa bao giờ thua và luôn tiến tới trận chung kết. 8 năm trước, Argentina cũng thắng Hà Lan sau loạt sút luân lưu ở bán kết trước khi thua đau Đức 0-1 tại chung kết World Cup 2014.

Tại World Cup 2022, sau trận thua sốc Ả Rập Saudi 1-2, các học trò của HLV Lionel Scaloni đều ghi 2 bàn vào lưới mọi đối thủ trên đường vào bán kết, gồm thắng Mexico 2-0, Ba Lan 2-0, Úc 2-1 và hòa Hà Lan 2-2. Tính xa hơn, tuyển Argentina ghi bàn trong 14 trận gần nhất. Thế nhưng, Messi và các đồng đội sẽ phải đối mặt thử thách từ hàng thủ kiên cường của Croatia.

Đoàn quân của HLV Zlatko Dalic từng lọt vào trận chung kết World Cup 2018 mà không thắng bất kỳ trận đấu loại trực tiếp nào trong thời gian chính thức (hơn 90 phút). Lịch sử đang trên đà lặp lại với Croatia - đội bất bại 11 trận trước khi gặp Argentina ở bán kết World Cup 2022.

5 trong số 6 trận đấu loại trực tiếp gần nhất của Croatia tại World Cup phải bước vào hiệp phụ (trận chung kết năm 2018 thua Pháp 2-4 là ngoại lệ) và 4 trong 6 trận phải giải quyết bằng loạt sút luân lưu, với đội bóng vùng Balkan thắng cả 4. Đó là kỷ lục đáng chú ý nói lên niềm tin, kinh nghiệm và sự bền bỉ mà Croatia sở hữu. Đây là những đặc điểm mà Zlatko Dalic biết rằng đội bóng của Zlatko Dalic cần phải thể hiện thật nhiều trước Argentina.

Nếu thắng Argentina, Croatia là đội thứ 4 lọt vào hai trận chung kết World Cup liên tiếp sau Ý, Hà Lan và Đức.

Croatia cũng tự tin hơn khi chưa bao giờ không ghi bàn trong 10 trận đấu loại trực tiếp World Cup.

Argentina và Croatia đã gặp nhau hai lần trước đây ở vòng bảng World Cup. Argentina thắng 1-0 vào năm 1998 nhưng thua 0-3 bốn năm trước, đều ở vòng bảng. Cùng với Messi, một số thành viên trong đội Argentina từng thua tủi hổ Croatia 0-3 quyết tâm rửa mối hận này.

Tính xa hơn, Croatia và Argentina đã gặp nhau 5 lần trong vòng 30 năm qua, bắt đầu bằng trận giao hữu vào đầu tháng 6.1994 tại Zagreb. Đó là trận chuẩn bị cho World Cup 1994 của tuyển Argentina và hai đội hòa 0-0.

Trong hai lần gặp nhau còn lại vào năm 2006 và 2014 đều trong trận giao hữu, mỗi đội thắng 1 trận. Đáng chú ý là cả Messi và Modric đều đá chính trong trận vào năm 2006, khi Croatia thắng 3-2.

Như vậy, tuyển Argentina và Croatia có lịch sử đối đầu cân bằng: Mỗi đội thắng 2 và hòa 1.

chua-tung-thua-o-ban-ket-world-cup-argentina-quyet-rua-han-truoc-chuyen-gia-da-knock-out.jpg
Messi và Modric là hai gương mặt đáng chú ý nhất ở trận bán kết World Cup 2022

Trước trận bán kết World Cup 2022 đầu tiên lúc 2 giờ ngày 14.12, HLV Lionel Scaloni nói đã tìm ra cách để hạ gục đội á quân World Cup 2018.

"Họ đã gây rắc rối cho nhiều đội tuyển quốc gia. Tôi sẽ không đề cập đến những cầu thủ chủ chốt hay điểm mạnh và điểm yếu của họ, nhưng chúng tôi đã phân tích xem có thể làm tổn thương họ ở điểm nào. Đôi khi thành công, đôi khi không", ông nói với các phóng viên.

"Chúng tôi cố gắng cống hiến hết mình trên sân. Đôi khi may mắn có thể đứng về phía bạn. Nếu có màn trình diễn tốt, chúng tôi sẽ có con đường dễ dàng hơn để đạt được mục tiêu của mình. Nhưng đây là bóng đá, đây là thể thao, vì vậy đôi khi đội tốt nhất có thể không giành chiến thắng", nhà cầm quân 44 tuổi chia sẻ thêm.

Khi được hỏi về Luka Modric - tiền vệ Croatia vẫn đang mạnh mẽ và thi đấu với phong độ cao ở tuổi 37, Lionel Scaloni cho biết rất vui vì được xem anh thi đấu.

Ông nhận xét: “Luka Modric là hình mẫu cho rất nhiều người trong chúng tôi, không chỉ vì tài năng mà còn bởi cách cư xử của cậu ấy. Tất cả những gì tôi có thể nói là chúng ta nên yêu Luka Modric. Nếu yêu bóng đá thì bạn nên yêu thích những cầu thủ như Luka Modric".

Về lực lượng, Lionel Scaloni cho biết cả Angel Di Maria và Rodrigo De Paul sẽ khỏe mạnh và việc vắng mặt hậu vệ Marcos Acuna, Gonzalo Montiel do bị treo giò sẽ không thành vấn đề.

HLV tuyển Argentina tuyên bố: “Chúng tôi có hệ thống của riêng mình, phong cách của chúng tôi. Tất nhiên trong một số tình huống nhất định, chúng tôi cần tính đến cách chơi của đối thủ. Chúng tôi sẽ không thay đổi phong cách của mình ngoài hệ thống và đó là những gì chúng tôi sẽ làm. Trong trận đấu, tất nhiên chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình huống và vượt qua thử thách".

Lionel Scaloni cũng được hỏi về những lời chỉ trích nhắm vào tuyển Argentina vì "hành vi phi thể thao" sau chiến thắng trong loạt luân lưu trước Hà Lan.

"Trận đấu trước diễn ra theo cách chúng tôi phải chơi... Đó là bóng đá. Đôi khi những điều như tranh cãi có thể xảy ra, nhưng chỉ có vậy thôi. Đó là lý do tại sao phải có trọng tài. Chúng ta cần chấm dứt suy nghĩ rằng Argentina hành xử như vậy. Chúng tôi thua Ả Rập Saudi Arabia và không làm gì. Chúng tôi đã vô địch Copa America ở Brazil và trải nghiệm những hành vi thể thao nhất từ Lionel Messi, Leandro Paredes, Neymar - những người đang ngồi cùng nhau trong đường hầm ở sân Maracana. Tôi thực sự không tin vào ý tưởng về hành vi phi thể thao này", ông cho hay.

Messi cũng bị chỉ trích vì hành vi sau trận gặp Hà Lan nhưng Nicolas Tagliafico đã ca ngợi tầm ảnh hưởng của đội trưởng Argentina với đội bóng.

"Messi luôn như vậy, là đội trưởng và thủ lĩnh của chúng tôi, thúc đẩy chúng tôi. Chúng tôi có lợi thế đặc biệt khi có Messi trên sân. Anh ấy là nguồn động lực lớn. Với sự ủng hộ của mọi người, chúng tôi cố gắng làm việc cùng một hướng và đạt được ước mơ của mình. Đó là điều tuyệt vời nhất khi có Messi bên cạnh chúng tôi", hậu vệ cánh trái Lyon nói.

Trước đó, Zlatko Dalic, HLV tuyển Croatia, tuyên bố không e ngại Argentina vì từng loại Brazil.

"Đừng bao giờ đánh giá thấp Croatia. Bạn sẽ hối hận nếu làm như thế. Chúng tôi muốn đi đến trận đấu cuối cùng. Người Croatia rất dũng cảm. Chúng tôi không có gì phải sợ Messi và Argentina.

Khi loại một đối thủ như Brazil, đội chắc chắn được xem là ứng viên số 1 cho chức vô địch, khỏi World Cup thì bạn nên cảm thấy hạnh phúc và tự hào. Tôi mệt mỏi nhưng hạnh phúc. Tôi cần phải tận hưởng khoảnh khắc này, nhưng không quá lâu vì chúng tôi đã phải bắt đầu chuẩn bị cho trận bán kết với Argentina", Zlatko Dalic nói.

Croatia là đội duy nhất phải đá 120 phút trong cả hai trận vòng 1/8 và tứ kết World Cup 2022. Dù vậy, HLV 56 tuổi nói điều đó không phải vấn đề với Croatia.

"Chúng tôi có đôi chút mệt, nhưng điều đó chẳng là vấn đề gì. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào chúng tôi. Nếu chúng tôi chơi không tốt, không nghiêm túc và thiếu động lực, thì mọi thứ đều vô ích. Tôi nghĩ rằng hiện Argentina rất xuất sắc vì đã vào đến bán kết. Họ cũng dễ bị tổn thương, dẫn 2-0 trong trận tứ kết và sau đó kết thúc với tỷ số 2-2. Chúng tôi cần tiến hành phân tích điều này, và thử nghiệm một vài thứ", ông cho hay.

Bài liên quan
HLV Ma Rốc nói 'không nhiều tài năng và tiền vẫn có thể thành công' trước trận gặp Pháp
Sau khi thắng Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ở World Cup 2022, Ma Rốc đang tìm cách khiến một siêu cường bóng đá khác là Pháp phải thất bại trong trận cầu nặng nề về chính trị và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa từng thua ở bán kết World Cup, Argentina quyết rửa hận trước chuyên gia đá vòng knock-out