Sportske Novosti, tờ báo thể thao hàng ngày của Croatia có trụ sở tại Zagreb, đã đưa ra những lý do để dự đoán rằng hai đội sẽ vào chung kết World Cup 2022 chính là Croatia và Ma Rốc.

Một dự đoán kỳ lạ cho trận chung kết World Cup

Nhà thơ Thanh Thảo | 13/12/2022, 07:20

Sportske Novosti, tờ báo thể thao hàng ngày của Croatia có trụ sở tại Zagreb, đã đưa ra những lý do để dự đoán rằng hai đội sẽ vào chung kết World Cup 2022 chính là Croatia và Ma Rốc.

Những lý do mà tờ báo này đưa ra để có dự đoán như thế là những lý do có cơ sở thực tế, nhưng là thực tế về một phía, phía Croatia và Ma Rốc. Họ tuyệt nhiên không đả động đến đối thủ của hai đội bóng “gà nhà” và “gà láng giềng” này, là Argentina và Pháp.

Tôi còn nhớ, năm 2004 đã từng có một đội bóng không ai dự đoán vào chung kết là đội Hy Lạp. Vậy mà với lối chơi phòng ngự cực đoan, họ đã vào chung kết và thắng luôn Bồ Đào Nha của Ronaldo để đoạt Cup Vàng Euro. Lối chơi của Hy Lạp đã gây bức bối, thậm chí phẫn nộ cho rất nhiều khán giả trung lập, đặc biệt là khán giả Việt Nam.

Tôi vẫn nhớ vì trận chung kết ấy tôi xem tại nhà mình ở quê, và tức không chịu nổi. Thời điểm ấy, Ronaldo đã nổi lên như một cầu thủ tài ba nhưng chưa phải ở đỉnh cao của sự nghiệp. Có thể vì thế mà độ mạnh, độ quái của CR7 vẫn chưa được thể hiện ở mức cao nhất. Hy Lạp chơi rất chán nhưng họ vẫn thắng Bồ Đào Nha 1-0 để đoạt chức vô địch.

Tôi không nói Croatia cũng chơi giống Hy Lạp thuở nào, nhưng không thể so với chính Croatia năm 2018 đoạt chức á quân. Thời điểm ấy tôi rất ủng hộ Croatia, vì lối chơi của họ giàu tính nghệ thuật, gây say mê cho khán giả. Và thời điểm ấy, những ngôi sao mà hôm nay vẫn còn chơi như Luka Modric trẻ hơn bây giờ tới… 4 tuổi, nên lối chơi hấp dẫn hơn. Còn hôm nay, nói thật, Croatia là đội bóng chơi rất “biết người biết mình”, giàu trải nghiệm, nhưng không còn thu hút được như 4 năm trước nữa.

Với Ma Rốc thì khác, đó là đội bóng nhiều khán giả Việt Nam mới lần đầu được xem. Ma Rốc cũng chơi phòng ngự phản công, nhưng thanh thoát hơn Hy Lạp ngày trước. Họ có những cầu thủ lớn lên ở phương Tây, chơi bóng ở các CLB phương Tây, gương mặt cùng màu da của cầu thủ họ cũng tương đồng với người phương Tây, nhưng như thế cũng chưa nói lên gì quá nhiều. Ma Rốc chỉ khiến tôi khâm phục vì HLV của họ dù chỉ mới dẫn dắt đội tuyển nhưng đã nắm được phong cách chơi bóng của các cầu thủ, và chọn được cho Ma Rốc một lối chơi thích ứng được với các đội bóng mạnh hơn. Như thế, với đấu trường World Cup, là quá được.

Nhưng không phải vì thế mà có thể dự đoán ngay là Croatia với Ma Rốc sẽ vào chung kết, trong khi hai đội bóng thực sự lớn là Pháp và Argentina sẽ phải xếp vali ra về, dĩ nhiên, sau khi đấu với nhau một trận cầu đặc biệt nhàm chán là trận tranh giải ba.

Ai cũng có quyền dự đoán. Nhưng đã là một tờ báo thể thao thì sự cẩn thận, cân nhắc vẫn luôn cần thiết. Tôi nghĩ đây có thể là một cách “khích tướng” và “vùi dập bằng… chữ” đối thủ của mình, khiến họ bực dọc chăng ? Nhưng khi đã vào tới bán kết thì đội bóng nào cũng có đủ bản lĩnh để bình tĩnh, và thực tế sân cỏ sẽ trả lời tất cả.

Kịch bản kỳ lạ của tờ báo Croatia có thể khiến một số khán giả trung lập phải ngạc nhiên, nhưng không làm cho họ phật ý. Họ sẽ vẫn rất ủng hộ Ma Rốc - đội bóng thay mặt châu Phi lần đầu tiên vào bán kết giải đấu lớn nhất hành tinh. Nhưng vào tới bán kết đã là quá vinh dự, trong khi rất nhiều đội bóng lớn phải lủi thủi ra về. Nếu dự đoán Ma Rốc và Croatia sẽ đá trận tranh giải ba, tôi nghe có phần hợp lý hơn. Và nếu Ma Rốc vượt qua Croatia để giành Cup Đồng, tôi nghĩ người Ma Rốc cũng sẽ rất hạnh phúc, tự hào.

Người xem bóng đá, dù trung lập hay thuộc “phía” nào vẫn mong muốn được xem hai đội bóng lớn, xứng đáng và có tầm vóc hàng đầu ở giải này thi đấu tranh Cup Vàng ở trận chung kết. Nói theo dân gian thì hai con trâu vào chung kết ở Hội chọi trâu phải là hai con trâu mạnh nhất. Thế thì xem mới sướng. Vậy thôi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một dự đoán kỳ lạ cho trận chung kết World Cup