Cựu Tổng thống Barack Obama đã trở lại chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ vào hôm thứ tư.

Cựu tổng thống Obama tái xuất, quyết hạ bệ Donald Trump

Anh Tú | 22/10/2020, 08:00

Cựu Tổng thống Barack Obama đã trở lại chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ vào hôm thứ tư.

Trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ, Obama đã phát động một cuộc tấn công dồn dập vào Donald Trump chỉ trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa người dân Mỹ sẽ đi bỏ phiếu.

Phát biểu tại Philadelphia, Obama đã đưa ra lời chỉ trích gay gắt nhất đối với người kế nhiệm. Cựu tổng thống Mỹ nhằm vào những lời phát biểu gây chia rẽ và thành tích của ông Trump ở Nhà Trắng. Obama nói: “Ông ấy không hề tỏ ra quan tâm đến công việc hay giúp đỡ ai khác ngoài bản thân mình”.

Obama cũng chỉ trích Trump về công tác xử lý đại dịch coronavirus với nhấn mạnh rằng bản thân tổng thống đã trở thành nạn nhân của virus. “Donald Trump sẽ không thể bảo vệ tất cả chúng ta. Thậm chí, ông ấy không thể thực hiện các bước cơ bản để bảo vệ chính mình".

Obama, người đã cầm quyền trong hai nhiệm kỳ và vẫn đang là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong đảng Dân chủ. Sự xuất hiện của Obama đã lấp đầy khoảng trống mà Biden để lại do ông Biden phải ở nhà tại Delaware để tập trung chuẩn bị trước cuộc tranh luận với Trump vào thứ năm (rạng sáng 23.10 giờ VN) ở Nashville, Tennessee.

Với một cuộc thăm dò gần đây của Reuters / Ipsos cho thấy Biden chỉ còn hơn ông Trump 4 điểm phần trăm ở Pennsylvania. Do vậy, Obama cảnh báo đảng Dân chủ không nên tự mãn vì kết quả thăm dò trước đó. “Chúng ta phải trở nên nổi trội hơn bao giờ hết. Chúng ta không thể để lại bất kỳ hoài nghi nào trong cuộc bầu cử này".

Sự ủng hộ của Obama vẫn rất cần thiết đối với Biden. Cựu tổng thống Mỹ đã xuất hiện tại các cuộc gây quỹ chung với Biden và Harris. Đội ngũ cũ của Obama được kết nối tốt đã góp phần giúp chiến dịch vượt qua Trump trong việc quyên góp. Phe Biden hy vọng rằng Obama sẽ xuất hiện nhiều hơn trước cuộc bầu cử.

Cách đây 4 năm, Obama cũng đã tham gia một cuộc vận động ở Philadelphia (bang Pennsylvania) cho ứng cử viên đảng Dân chủ khi đó là Hillary Clinton vào thời điểm chỉ một ngày trước tiến hành cuộc bầu cử. Năm đó, Trump thắng bà Hillary với tỷ lệ sít sao 0,72% phiếu ở bang Pennsylvania. Năm nay, chiến dịch của Biden coi chiến thắng ở bang này là ưu tiên hàng đầu.

Người Mỹ đang bỏ phiếu sớm với tốc độ kỷ lục trong năm nay, với 42 triệu phiếu bầu được bỏ qua thư và trực tiếp trước thời điểm cuộc bầu cử chính thức bắt đầu vào ngày 3.11 vì lo ngại về coronavirus và để đảm bảo số phiếu bầu của họ được tính. Số phiếu bầu sớm kỷ lục cho đến nay chiếm khoảng 30% tổng số phiếu bầu hợp lệ năm 2016.

Sau khi Obama phát biểu, ông Trump đã tổ chức một cuộc vận động ở Bắc Carolina, một bang chiến trường khác, nơi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy một cuộc ganh đua sít sao.

Người đồng hành của Biden, ứng cử viên chiếc ghế Phó tổng thống Kamala Harris, cũng ở Bắc Carolina để vận động cử tri ở Asheville và Charlotte.

Những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động đang diễn ra trong bối cảnh gia tăng các ca nhiễm COVID-19 mới và các ca nhập viện ở một số bang chiến trường, gồm Bắc Carolina và Pennsylvania cũng như Wisconsin, Ohio và Michigan.

Pennsylvania có trung bình 1.500 ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần qua, mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 4. Bắc Carolina có trung bình 2.000 ca mắc mới mỗi ngày trong tuần qua, cũng là mức cao nhất từ ​​trước đến nay. COVID đã cướp đi sinh mạng của hơn 221.000 người tại Mỹ. Các cuộc thăm dò cho thấy đa số cử tri thất vọng về cách Trump xử lý đại dịch do ông đã nhiều lần nói rằng dịch sẽ tự biến mất.

Bài liên quan
Facebook chặn hơn 100 tài khoản đáng nghi trước thềm bầu cử giữa kỳ của Mỹ
Chỉ vài giờ trước khi người dân Mỹ tham gia bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, Facebook thông báo họ đã chặn khoảng 115 tài khoản người dùng có hành vi đáng ngờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Obama tái xuất, quyết hạ bệ Donald Trump