Ông Steve Bannon, người hiện là thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng nhận xét rằng trong khoảng 5 đến 10 năm tới sẽ có một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông.

Cố vấn Tổng thống Mỹ dự đoán sắp có chiến tranh với Trung Quốc trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 02/02/2017, 20:54

Ông Steve Bannon, người hiện là thành viên trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng nhận xét rằng trong khoảng 5 đến 10 năm tới sẽ có một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông.

Ông Bannon, người được xem là "cánh tay phải" của Tổng thống Donald Trump là một nhân vật cực kỳ có quyền lực trong chính quyền mới cũng như sức ảnh hưởng đến các quyết định của Tổng thống Mỹ.

Chính ông Bannon cùng Cố vấn Cao cấp của Tổng thống Stephen Miller là người đã thảo ra diễn văn nhậm chức của ông Trump. Đồng thời, vị cố vấn này từng có những lời khuyên chính xác giúp ông Trump thắng cử nên rất được ông chủ mới của Nhà Trắng coi trọng.

Hồi tháng 3.2016 ông Bannon từng đưa ra một tuyên bố gây sốc lúc bây giờ và có thể sẽ thành hiện thực trong thời gian tới là Mỹ và Trung Quốc sắp xảy ra chiến tranh trên Biển Đông.

Cụ thể, theo báo International Business Times ông Bannon đã từng nói trong buổi phỏng vấn trực tuyến với nhà sử học Lee Edwards cho tờ báo Breitbart Newsrằng: "Tôi là một sĩ quan hải quân (Mỹ) có mặt ở đó (Biển Đông)... Chúng tôisẽ tiến hành chiến tranh ở Biển Đông trong 5 tới 10 năm tới. Điều này không nghi ngờ gì nữa".

"Họ đang cải tạo phi pháp những bãi cạn thành một "tàu sân bay đứng im" và đặt các hệ thống tên lửa của họ trước mặt chúng tôi và tuyên bố rằng đây là lãnh thổ của họ từ thời cổ đại", ông Bannon kể lại sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông mà ông chứng kiến.

Ông Bannon không phải là người duy nhất trong đội ngũ cố vấn của ông Trump có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc trên Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng từng tuyên bố rằng phải ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận và sử dụng các hòn đảo nhân tạo phi pháp mà họ xây dựng trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm 23.1 cũng tuyên bố: "Tôi nghĩ rằng Mỹ sẽ đảm bảo rằng chúng tôi bảo vệ quyền lợi của mình trong khu vực đó (Biển Đông)".

"Những hòn đảo này đều nằm trong vùng biển quốc tế và không phải là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Chúng tôi đảm bảo rằng mình sẽ bảo vệ vùng lãnh thổ quốc tế bị một nước thôn tính bất hợp pháp", ông Spicer nói thêm.

Ái Vi (theo International Business Times)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn Tổng thống Mỹ dự đoán sắp có chiến tranh với Trung Quốc trên Biển Đông