Hôm 7.12, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết Hàn Quốc lần đầu tiên có hơn 7.000 ca mắc COVID-19 mới hàng ngày khiến công suất bệnh viện căng thẳng khi số người tử vong và mắc bệnh nặng tăng lên.

Hàn Quốc báo số ca mắc COVID-19 kỷ lục, người Mỹ đi tiêm mũi 3 vắc xin tăng cao vì sợ Omicron

Sơn Vân | 08/12/2021, 09:30

Hôm 7.12, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết Hàn Quốc lần đầu tiên có hơn 7.000 ca mắc COVID-19 mới hàng ngày khiến công suất bệnh viện căng thẳng khi số người tử vong và mắc bệnh nặng tăng lên.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ huy động thêm nhân sự để giám sát bệnh nhân COVID-19 tự điều trị tại nhà và cải thiện hệ thống chuyển cấp cứu đến bệnh viện cho những người phát triển các triệu chứng nghiêm trọng, Thủ tướng Kim Boo-kyum nói trong cuộc họp phản ứng với COVID-19.

Các phòng khám tư nhân cũng sẽ điều trị bệnh nhân COVID-19 ngoài các bệnh viện lớn.

Hàn Quốc đến nay đã xác nhận 36 ca nhiễm biến thể Omicron.

han-quoc-bao-so-nguoi-mac-covid-19-ky-luc-voi-36-ca-nhiem-omicron.jpg
Nhiều người xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại địa điểm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc ngày 1.12 - Ảnh: Reuters

Với 80% ca mắc COVID-19 của cả nước ở khu vực thủ đô Seoul, các nhà chức trách đã phải vật lộn để đảm bảo đủ giường cho người nhập viện.

Từ ngày 6.12, Hàn Quốc đã áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt hơn, bao gồm giảm số lượng người được phép tụ tập riêng tư và mở rộng các quy định dùng thẻ tiêm vắc xin để ngăn ngừa ca COVID-19 ngày càng tăng cũng như biến thể Omicron.

Đến nay Hàn Quốc ghi nhận tổng cộng 482.310 ca mắc COVID-19 với 3.957 người chết.

Tính đến ngày 6.12, 80% người dân Hàn Quốc đã tiêm 2 mũi vắc xin và 7,6% đã nhận mũi vắc xin thứ 3.

Số người Mỹ đi tiêm mũi vắc xin thứ 3 tăng kỷ lục do lo ngại Omicron

Hôm 7.12, chính quyền Biden cho biết người Mỹ đang xếp hàng để nhận mũi vắc xin COVID-19 tăng cường với tốc độ kỷ lục. Việc lo ngại biến thể Omicron đã thúc đẩy hàng triệu người đi tiêm phòng.

Gần 1 triệu người mỗi ngày nhận mũi vắc xin tăng cường của 1 trong 3 loại Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson vào tuần trước, tỷ lệ cao nhất kể từ khi các cơ quan quản lý Mỹ phê duyệt tiêm vắc xin bổ sung cho một số người lớn vào tháng 9, dữ liệu của chính phủ cho thấy.

"Trong tuần trước, chúng tôi đã có gần 7 triệu người nhận tiêm mũi vắc xin tăng cường; đó là một triệu mũi mỗi ngày. Đó là số người được tiêm vắc xin tăng cường mỗi ngày nhiều hơn bao giờ hết", Jeff Zient, điều phối viên phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết. Ông nói thêm rằng, khoảng 55% những người từ 65 tuổi trở lên đủ điều kiện được nhận mũi vắc xin thứ ba.

Cả nước Mỹ đã sử dụng 12,5 triệu liều vắc xin trong tuần trước, tỷ lệ cao nhất kể từ tháng 5.2021, Jeff Zient nói trong cuộc họp ở Nhà Trắng.

Các cơ quan quản lý của Mỹ đã mở rộng tính đủ điều kiện để tiêm mũi vắc xin tăng cường cho tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên vào giữa tháng 11.2021.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, khoảng 47 triệu người ở Mỹ đã nhận mũi vắc xin tăng cường, gần ¼ tổng số người lớn được tiêm vắc xin đầy đủ (2 liều Moderna/Pfizer hoặc 1 mũi Johnson & Johnson).

Gần 10 triệu người trong số đó đã tiêm thêm vắc xin kể từ kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn (25.11), khi Nam Phi báo cáo phát hiện biến thể Omicron với số lượng đột biến cao, gây ra cảnh báo toàn cầu về sự gia tăng ca mắc COVID-19. Điều này cho thấy mức tăng 12,5% trong tiêm vắc xin so với trước kỳ nghỉ lễ ở Mỹ.

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, cho biết tin tức về biến thể Omicron, mong muốn được đoàn tụ với gia đình trong kỳ nghỉ đông và thông điệp về sức khỏe cộng đồng đã thúc đẩy nhu cầu về nhận mũi vắc xin tăng cường.

"Tôi chắc chắn đã được động viên và nếu tỷ lệ đó tiếp tục tăng thì tôi sẽ rất vui. Trong một thời gian, việc chấp nhận mũi vắc xin tăng cường diễn ra rất chậm. Thế nhưng dường như có một số sự gia tăng tốc độ theo thời gian và tôi rất phấn khích về khả năng tăng tốc", Tiến sĩ William Schaffner, Giám đốc y khoa của Quỹ Quốc gia về các bệnh Truyền nhiễm, cho biết.

Mũi vắc xin tăng cường là một phần quan trọng trong kế hoạch phản ứng với Omicron của Tổng thống Joe Biden. Nhà Trắng đang làm việc với chính quyền địa phương và các hiệu thuốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, Jeff Zient cho biết.

CVS Health Corp (công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe của Mỹ) nói có đủ nguồn cung vắc xin để đáp ứng nhu cầu cao và đang thuê thêm nhân viên để tiêm vắc xin. Chuỗi nhà thuốc này cũng tăng cường các cuộc hẹn trên khắp các địa điểm của nó.

"Chúng tôi đã thấy nhu cầu tăng đột biến trong hai tuần qua do nhiều yếu tố, bao gồm cả kỳ nghỉ lễ, việc phê duyệt mũi vắc xin tăng cường cho tất cả người lớn, số ca COVID-19 gia tăng ở trẻ em cũng như tin tức về biến thể mới", theo Erin Loverher, phát ngôn viên của Walgreens Boots Alliance (công ty sản xuất, bán buôn và phân phối dược phẩm của Mỹ).

Bằng chứng sơ bộ chỉ ra rằng biến thể Omicron có khả năng lây truyền ở mức độ cao hơn nhưng gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, nói hôm 7.12.

Dù cần thêm dữ liệu nhưng các ca nhiễm Omicron đầu tiên dường như ít cần nhập viện hơn và ít cần thở oxy hơn, Tiến sĩ Anthony Fauci nói với các phóng viên tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Ông cho biết sẽ có thêm dữ liệu vào tuần tới, nhưng sẽ mất vài tuần để đưa ra kết luận chính xác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc báo số ca mắc COVID-19 kỷ lục, người Mỹ đi tiêm mũi 3 vắc xin tăng cao vì sợ Omicron