Ngày 8.12, Pfizer-BioNTech cho biết ba mũi vắc xin COVID-19 của họ có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron trong một thử nghiệm ở phòng thí nghiệm.

Pfizer-BioNTech tuyên bố tiêm mũi vắc xin thứ 3 vô hiệu được Omicron: Sự thật ra sao?

Sơn Vân | 08/12/2021, 21:00

Ngày 8.12, Pfizer-BioNTech cho biết ba mũi vắc xin COVID-19 của họ có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron trong một thử nghiệm ở phòng thí nghiệm.

Theo đó, Pfizer-BioNTech có thể cung cấp vắc xin nhắm đến Omicron vào tháng 3.2022 nếu cần.

Trong tuyên bố chính thức đầu tiên từ nhà sản xuất vắc xin về khả năng chống lại Omicron, BioNTech (công ty công nghệ sinh học Đức) và Pfizer (hãng dược phẩm Mỹ) nói rằng mũi vắc xin thứ ba của họ làm tăng lượng kháng thể trung hòa lên 25 lần.

Máu thu được từ những người tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 3 cách đây 1 tháng đã vô hiệu hóa biến thể Omicron, với hiệu quả tương đương máu thu từ người nhận 2 liều vắc xin này chống lại chủng SARS-CoV-2 ban đầu (được tìm thấy ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc).

Đảm bảo càng nhiều người được tiêm đủ hai liều đầu tiên và một mũi tăng cường vẫn là hướng hành động tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan COVID-19", ông Albert Bourla, Giám đốc điều hành Pfizer, cho biết.

pfizer-biontech-tuyen-bo-tiem-mui-vac-xin-thu-3-vo-hieu-hoa-duoc-bien-the-omicron.jpg
Pfizer-BioNTech tuyên bố tiêm mũi vắc xin thứ 3 của họ giúp tăng kháng thể lên 25 lần và vô hiệu được Omicron - Ảnh: AP

Những phát hiện trên phù hợp với nghiên cứu sơ bộ được công bố bởi các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi ở Nam Phi hôm 7.12, nói rằng Omicron có thể tránh được một phần sự bảo vệ của hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech, đồng thời cho thấy mũi vắc xin thứ ba có thể hữu ích để ngăn ngừa nhiễm biến thể mới.

Ông Alex Sigal, giáo sư Viện Nghiên cứu sức khỏe châu Phi, cho biết có "sự sụt giảm rất lớn" trong việc trung hòa Omicron so với biến thể SARS-CoV-2 trước đó.

Phòng thí nghiệm của ông xét nghiệm máu từ 12 người đã được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech. Máu 5 trong số 6 người được tiêm vắc xin Pfizer-BioNTech cũng như từng khỏi bệnh COVID-19 trước đó vẫn phần nào vô hiệu hóa được biến thể Omicron. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu  quan sát thấy sự sụt giảm 41 lần mức độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron so với chủng SARS-CoV-2 gốc.

Các nhà nghiên cứu Đức đã ủng hộ kết quả nghiên cứu ở Nam Phi, cho thấy lượng kháng thể chống lại Omicron giảm 37 lần so với biến thể Delta. Nhà vi rút học Sandra Ciesek thông báo điều này trong kết quả nghiên cứu được đăng vào đầu ngày 8.12.

Một nghiên cứu riêng biệt từ Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) lạc quan hơn, cho thấy sự suy giảm kháng thể chống lại Omicron chỉ tồi tệ hơn một chút so với Delta - biến thể đang gây ra hầu hết ca mắc COVID-19 trên toàn thế giới.

Thời gian qua, một số người vẫn nhiễm biến thể Omicron dù tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 3 từ 2 tháng trước trở lên.

Theo Bộ Y tế Israel, một trong số những người đầu tiên nhiễm Omicron ở nước này đã tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 3 cách đây 2 tháng.

Hôm 30.11, người phát ngôn của Trung tâm Y tế Sheba gần thành phố Tel Aviv (Israel) xác nhận rằng biến thể Omicron đã được phát hiện ở hai bác sĩ nước này. Điều đáng nói là cả hai đều đã tiêm mũi vắc xin Pfizer-BioNTech thứ 3 và có các triệu chứng COVID-19 nhẹ.

Pfizer-BioNTech cũng đưa ra một giọng điệu lạc quan về triển vọng vắc xin của họ bảo vệ khỏi bất kỳ bệnh nghiêm trọng nào do Omicron gây ra, mặc dù dữ liệu phòng thí nghiệm chưa mang lại những thông tin mới về điều đó.

Hai hãng cho biết phần lớn cấu trúc bề mặt của protein gai trên Omicron được nhắm mục tiêu bởi các tế bào T, thường xuất hiện sau khi tiêm vắc xin, không bị ảnh hưởng do các đột biến của biến thể này.

Hai công ty tin rằng những người được tiêm vắc xin vẫn có thể được bảo vệ khỏi các dạng bệnh nghiêm trọng”, Pfizer và BioNTech chia sẻ thêm.

Đóng vai trò quan trọng của đáp ứng miễn dịch cùng kháng thể trung hòa, tế bào T (tế bào miễn dịch) ngừa bệnh nặng bằng nhận biết và tấn công các tế bào nhiễm vi rút, đồng thời huấn luyện các tế bào B sản xuất kháng thể trước nguy cơ mà chúng phải đối mặt.

Bài liên quan
Hàn Quốc báo số ca mắc COVID-19 kỷ lục, người Mỹ đi tiêm mũi 3 vắc xin tăng cao vì sợ Omicron
Hôm 7.12, Thủ tướng Kim Boo-kyum cho biết Hàn Quốc lần đầu tiên có hơn 7.000 ca mắc COVID-19 mới hàng ngày khiến công suất bệnh viện căng thẳng khi số người tử vong và mắc bệnh nặng tăng lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer-BioNTech tuyên bố tiêm mũi vắc xin thứ 3 vô hiệu được Omicron: Sự thật ra sao?