Chưa bao giờ MLS (Giải bóng đá nhà nghề Mỹ) bỏ nhiều tiền như vậy để ký hợp đồng với một cầu thủ. Song với World Cup 2026 sẽ diễn ra ở Mỹ, động thái này có thể là quyết định khôn ngoan.

David Beckham đã thay đổi bóng đá ở Mỹ, Messi có thể đưa MLS lên tầm cao mới

Sơn Vân | 08/06/2023, 17:07

Chưa bao giờ MLS (Giải bóng đá nhà nghề Mỹ) bỏ nhiều tiền như vậy để ký hợp đồng với một cầu thủ. Song với World Cup 2026 sẽ diễn ra ở Mỹ, động thái này có thể là quyết định khôn ngoan.

Lionel Messi chuẩn bị mang tài năng của mình đến sân vận động DRV PNK của Inter Miami tại Fort Lauderdale, thành phố nằm cách Miami (bang Florida, Mỹ) 45 km. Đó là nơi Messi sẽ thi đấu trong mùa hè này sau khi Inter Miami chiến thắng trong cuộc đua để ký hợp đồng với siêu sao Argentina 35 tuổi. Đây là vụ chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử MLS, thậm chí còn lớn hơn việc David Beckham chuyển đến Los Angeles Galaxy vào năm 2007.

Tối 7.6, Inter Miami xác nhận chiêu mộ thành công Lionel Messi. 

Inter Miami đăng lên tài khoản Instagram video về Messi. Ở phần mở đầu, CLB đưa ra các bài báo hoặc bình luận trên mạng xã hội, khi nhiều người cho rằng Messi tới MLS là ý tưởng điên rồ. Sau đó, họ dẫn thêm nhiều nguồn nói Messi nhận được đề nghị lên tới 400 triệu USD, thậm chí 500 triệu USD để sang Ả Rập Saudi chơi bóng. Đến phần cuối video, Inter Miami dùng dòng chữ Messi màu hồng theo màu áo truyền thống CLB.

Video này nhận được hơn 2 triệu lượt like sau 6 tiếng. Tài khoản Instagram của Inter Miami cũng tăng gấp 4 lần lượt theo dõi, lên hơn 4 triệu. Giá vé xem các trận của Inter Miami cũng tăng gấp 10 lần. Song, những con số trên vẫn chưa dừng lại.

Sau Inter Miami, MLS chào đón Messi qua thông báo trên trang chính thức của mình: "Chúng tôi rất vui khi Lionel Messi tuyên bố rằng anh ấy sẽ chuyển tới CLB Inter Miami và giải MLS vào mùa hè năm nay. Dù Messi vẫn còn nhiều việc phải làm để hoàn tất thỏa thuận chính thức nhưng chúng tôi mong được chào đón một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đến với giải đấu này”.

Tiếp đó, MLS còn đưa ra thông điệp khác trên Twitter: “Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại đang đến. Hàng triệu người hâm mộ MLS trên toàn thế giới chào đón anh, Leo. Hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm thông tin”.

david-beckham-da-thay-doi-bong-da-o-my-messi-se-dua-msl-len-tam-cao-moi.jpg
Giúp tuyển Argentina vô địch World Cup 2022, Lionel Messi được xem là một trong cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại - Ảnh: PA

David Beckham đã thay đổi vị thế bóng đá ở Mỹ. Cựu tiền vệ Manchester United và Real Madrid gia nhập Los Angeles Galaxy không chỉ giúp MLS trở thành một phần trong đời sống hàng ngày ở Mỹ, mà còn biến giải đấu trở thành điểm đến hấp dẫn cho những ngôi sao khác trong làng bóng đá, nhưng không ai trong số đó nổi tiếng hơn Messi.

David Beckham, đồng sở hữu Inter Miami cùng bố con tỷ phú Jorge Mas - Jose Mas, sẽ nâng tầm MLS khi chiêu mộ được một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Inter Miami theo đuổi Messi nhiều năm. Khi Inter Miami được thành lập vào năm 2018, Messi đã chúc mừng Beckham. “Ai biết được có thể trong vài năm nữa, anh ấy có thể gọi điện cho tôi”, Messi nói đùa trong một video trên mạng xã hội.

Khi Messi rời Barcelona vào năm 2021, Inter Miami đã nhanh chóng gọi điện để đưa ra lời đề nghị cho siêu sao Argentna, nhưng anh đã chọn PSG, nơi Beckham cũng từng thi đấu.

Đầu năm nay, Beckham đã tham dự một buổi tập của PSG và chụp ảnh cùng Messi. Việc mời Messi gia nhập Inter Miami chắc chắn đã được đề cập trong cuộc trò chuyện giữa hai người.

Inter Miami được xây dựng dựa trên ý tưởng một ngày nào đó Messi sẽ gia nhập CLB. Xavi Asensi được thuê từ Barcelona làm Giám đốc kinh doanh của Inter Miami. Trong khi Victor Oliver, cựu giám đốc khác của Barcelona, được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch cấp cao Inter Miami.

Các nguồn tin gần đây cho biết Inter Miami đang tiếp cận Tata Martino, cựu HLV người Argentina của Barcelona, để mời ông đảm nhận vị trí HLV sau khi sa thải Phil Neville.

Các đồng đội cũ của Messi như Sergio Busquets, Jordi Alba và Luis Suárez cũng được liên kết với Inter Miami. Nếu chiêu mộ thành công những cầu thủ này, Inter Miami sẽ trông giống như đội hình Messi và những người bạn.

Trên sân cỏ, Inter Miami đang có phong độ không tốt khi đứng cuối bảng xếp hạng miền Đông và thứ 27/29 trên bảng xếp hạng tổng ở MLS 2023, với thành tích thắng 5, thua 11, hòa 0 và đang có chuỗi 5 trận thua liên tiếp.

Tại PSG, Messi thi đấu với Neymar và Kylian Mbappe trên hàng công. Còn ở Inter Miami, anh sẽ là đồng đội của Robert Taylor (cựu cầu thủ Lincoln City) và Barnet, hai cái tên ít người biết đến. Chắc chắn Messi phải phô diễn tài năng để giúp Inter Miami giành chiến thắng trong các trận đấu và leo lên lên phía trên bảng xếp hạng.

Messi được kỳ vọng sẽ khỏa lấp chỗ trống trên hàng công của Inter Miami mà Gonzalo Higuain để lại sau khi cựu tiền đạo Juventus giải nghệ cuối năm 2022. Higuain đã ghi tổng cộng 29 bàn trong 67 lần ra sân ở MLS cho Inter Miami trước khi kết thúc sự nghiệp thi đấu.

Có những câu hỏi về việc liệu sân vận động DRV PNK có sức chứa 18.000 chỗ ngồi của Inter Miami có phù hợp cho Messi thi đấu hay không? Liệu sân Hard Rock Stadium lớn hơn DRV PNK nhiều, nơi đóng quân của CLB Miami Dolphins, có thể tổ chức một số trận đấu của Inter Miami để bán được nhiều vé hơn? Sự háo hức của người Mỹ chờ đợi xem Messi thi đấu chắc chắn có. Trang Forbes đã đưa tin rằng vé rẻ nhất cho trận ra mắt Inter Miami của Messi vào tháng 8 đang được giao dịch trên các trang web với giá trên 500 USD.

Bản hợp đồng của Messi mang ý nghĩa rất quan trọng không chỉ với Inter Miami mà cả MLS nói chung. MLS sử dụng mọi biện pháp để có thể để đạt được thỏa thuận với nhà vô địch World Cup 2022, bởi họ tin rằng anh sẽ khởi động một giai đoạn phát triển mới cho giải đấu, giống như Beckham làm 16 năm trước đây. MLS đã chuyển hướng khỏi việc phụ thuộc vào những ngôi sao lớn tuổi nhằm thu hút người hâm mộ mới, song Messi là khác biệt. Anh có thể tạo nên sự chuyển động mạnh mẽ cho MLS hơn bất cứ ai khác.

Beckham đã thay đổi giải đấu. MLS đã phát triển từ 13 CLB vào thời điểm Beckham ký hợp đồng lên con số 29 hiện tại. CLB thứ 30 sẽ gia nhập MLS vào năm 2025.

Beckham đã bán được 300.000 áo đấu Los Angeles Galaxy mỗi mùa trong suốt 5 năm rưỡi của anh tại CLB. Beckham còn xuất hiện trên các chương trình trò chuyện đêm khuya và trong các quảng cáo với các ngôi sao NFL (Giải Bóng bầu dục Quốc gia). Nếu thiếu sức hút từ ngôi sao người Anh, MLS sẽ trông khác biệt rất nhiều.

david-beckham-da-thay-doi-bong-da-o-my-messi-se-dua-msl-len-tam-cao-moi1.jpg
Lionel Messi, David Beckham và Marco Verratti tại một buổi tập của PSG vào tháng 4 - Ảnh: Getty Images

Với World Cup 2026 mà Mỹ sẽ đồng tổ chức cùng Canada, Mexico và việc Messi hiện là cầu thủ MLS, động lực phát triển bóng đá ở Mỹ sẽ đạt đến cấp độ mới trong 3 năm tới. Nếu MLS muốn trở thành một trong những giải đấu hay nhất thế giới, giai đoạn 3 năm này sẽ rất quan trọng.

Không nên bỏ qua sức hấp dẫn của thành phố Miami. Messi đã sở hữu bất động sản ở đó và gia đình anh rất thích thành phố này, nơi có đông dân số nói tiếng Tây Ban Nha. Vì thế, rào cản ngôn ngữ không phải là vấn đề với gia đình Messi. Cơ quan quản lý bóng đá Argentina cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở ở Miami và ngày càng có nhiều người Nam Mỹ gia nhập MLS.

Có thể Apple đã tính đến điều này và việc ký hợp đồng với Messi nằm trong thỏa thuận phát sóng kỷ lục trị giá 2,5 tỉ USD với MLS vào năm ngoái. Messi sẽ nhận 1% số tiền từ việc người dùng đăng ký mới gói MLS Season Pass. Một loạt phim tài liệu về siêu sao 35 tuổi này đã được đặt hàng. AppleTV+ về cơ bản sẽ trở thành MessiTV+.

Hiện một người muốn xem MLS qua Apple TV phải trả từ 15 USD tới 99 USD mỗi mùa giải.

Theo vài nguồn tin, 1% từ doanh số bán áo đấu Adidas cũng nằm trong gói thương mại chưa từng có mà MLS dành cho Messi. Khuôn mặt Messi đã xuất hiện trong các bảng quảng cáo trên khắp thế giới, nhưng giờ đây nó sẽ được sử dụng để bán gói đăng ký xem MLS. Bản thân Messi dường như đang dựa vào sự nổi tiếng của chính mình để biến thời gian ở MLS trở nên sinh lợi nhất có thể.

Ngoài những khoản thu nhập nêu trên, Messi có thể sẽ nhận lương khoảng 50 triệu euro/mùa ở Inter Miami.

Chưa bao giờ MLS phải đánh đổi nhiều như vậy để ký hợp đồng với một cầu thủ. Beckham có cơ hội mua một CLB với giá chỉ 25 triệu USD như một phần của hợp đồng cùng Los Angeles Galaxy. Điều khoản này đã được kích hoạt để tạo ra Inter Miami, nhưng tổng giá trị gói của Messi có thể đáng giá hơn rất nhiều.

“Chúng tôi đã khá thành công trong việc tìm ra những cách thông minh để ký hợp đồng với cầu thủ cho các CLB MLS trong thị trường phù hợp”, Don Garber, Ủy viên MLS, cho biết hồi đầu năm, ám chỉ sự sáng tạo được sử dụng để lập hợp đồng với Messi.

Điều đó sẽ đáng giá nếu Messi tạo ra tác động như nhiều người mong đợi. Don Garber nói: “Tôi nghĩ về Messi như một người đã vượt qua rất nhiều rào cản đến mức anh có thể vĩ đại hơn bất kỳ vận động viên nào của bất cứ môn thể thao nào từng thi đấu tại Mỹ”.

Nếu việc Beckham chuyển đến MLS đã làm nổi bật tiềm năng của giải đấu và bóng đá ở Mỹ, Messi có thể là người thực sự khai thác hết điều đó.

Cầu thủ Inter Miami lo lắng cho sự an toàn của Messi

Thủ môn Nick Marsman, đồng đội mới của Messi ở Inter Miami, lo lắng khi siêu sao người Argentina sắp phải thi đấu ở một sân vận động không đảm bảo an ninh.

"Cá nhân tôi cho rằng Inter Miami chưa sẵn sàng cho sự xuất hiện của Lionel Messi. Chúng tôi vẫn đang chơi ở một sân đấu tạm thời, nơi người hâm mộ có thể tự do ra vào. Ngoài ra, các cầu thủ cũng đến sân mà không có bất kỳ biện pháp an ninh nào. Tôi hy vọng Messi sẽ đến sớm, nhưng có lẽ đội bóng chưa sẵn sàng", Nick Marsman nói với ESPN.

Nick Marsman có lý do để lo lắng bởi DRV PNK chỉ có sức chứa 18.000 khán giả và không có các biện pháp an ninh cần thiết của một sân bóng đá chuyên nghiệp.

Chủ tịch Inter Miami - David Beckham nhận thức được sự bất tiện này nên đã quyết định xây dựng một sân vận động chính tại Miami. Dự án này đã được phê duyệt vào năm ngoái. Theo đó, Inter Miami sẽ có sân đấu mới với tên gọi Miami Freedom Park. Điều kiện vật chất hiện đại cùng sức chứa 25.000 người là những gì Beckham hứa mang đến cho người hâm mộ.

Bài liên quan
Sếp Inter nói ‘ai cũng muốn có Messi’, bác tin Lautaro Martinez đến Real Madrid thay Benzema
Javier Zanetti, Phó chủ tịch Inter Milan đã "dội gáo nước lạnh" vào một số tin đồn chuyển nhượng gần đây liên quan đến Real Madrid với tiền đạo Lautaro Martinez.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
David Beckham đã thay đổi bóng đá ở Mỹ, Messi có thể đưa MLS lên tầm cao mới