Bây giờ, tuyển Đức không còn phẩm chất lỳ lợm của Xe tăng nữa là “Xe Mercedes Trắng”, sang trọng, nhẹ nhàng, tốc độ cao nhưng không còn lỳ lợm nữa.

Dư âm trận Nhật thắng Đức 2-1: “Samurai xanh” bay lên, “xe Mẹc trắng” tắt máy

Nhà thơ Thanh Thảo | 24/11/2022, 07:38

Bây giờ, tuyển Đức không còn phẩm chất lỳ lợm của Xe tăng nữa là “Xe Mercedes Trắng”, sang trọng, nhẹ nhàng, tốc độ cao nhưng không còn lỳ lợm nữa.

Đó là thời kỳ mới, hay chính là kỷ nguyên mới của bóng đá Đức. Ngày trước, tôi rất khó chịu với đội tuyển Đức, bây giờ thì rất thích đội bóng này. Nhưng đó vẫn là chuyện tình cảm. Còn giữa hai đối thủ, người ta bây giờ lại hay gọi đội tuyển Nhật là “Samurai Xanh”, mà Samurai-Kiếm sĩ Nhật Bản thì ai cũng đã biết. Dù đội tuyển Nhật Bản không hề có lối chơi máu lửa kiểu ngáng chân níu áo hay bay thẳng vào giò dối thủ. Đội Nhật, theo tôi, đang chơi một thứ bóng đá văn hóa, bóng đá văn minh. Gọi họ là “Samurai” coi bộ không ổn, dù có chữ Xanh đi kèm sau.

Nhưng nếu gọi “Samurai Xanh” là nhằm chỉ vào tinh thần gang thép không bỏ cuộc, dù đang bị dẫn bàn vẫn bình tĩnh tìm cách tháo gỡ, không đổ quạu, không nản chí, thì gọi như thế là đúng với đội tuyển Nhật trong cuộc đối đầu với “Xe Mẹc Trắng” của Đức đang sang trọng lăn bánh.

Hai đội châu Á tiếp hai “Ông Kẹ” của bóng đá thế giới trong hai ngày liên tiếp lại có kịch bản trên sân khá tương đồng. Vẫn là hiệp 1 chịu cho “Ông Kẹ” đàn áp, chịu thủng lưới từ một quả phạt đền. Tới hiệp hai, có khác một chút. Nếu Ả Rập Saudi vùng lên ghi bàn ở ngay phút 48, thì Nhật Bản còn phải chịu đội Đức dày vò kinh khủng suốt 30 phút. Nhất là vào phút 70, tuyển Đức có tới 4 lần dứt điểm nguy hiểm liên tiếp nhưng đều bị thủ thành của Nhật Bản cản phá. Có cảm giác như một cuộc đánh bốc. Có đến 4 phát ra đòn đều trúng đích của đối phương, nhưng võ sĩ Nhật Bản-ở đây là thủ môn Shuichi Gonda-đỡ được hết.

Đây mới đúng là hình ảnh của một “Võ sĩ đạo”, vừa thông minh vừa oai dũng. Và cú trả đòn của một người kiên nhẫn hơn đã tới vào phút 75. Một cầu thủ dự bị mới vào sân đã làm nên kỳ tích này. Nhưng kỳ tích ấy, theo tôi, vẫn không hay bằng cú bứt tốc kỳ diệu của Asano ở phút 83. Đây phải gọi là một bàn thắng kỳ diệu, vì từ cú hãm bóng, cú bứt tốc, bỏ lại “Xe Mẹc” hậu vệ Đức chạy phía sau, và tung cú sút ở một góc quá hẹp. Không ai dám tin đó là bàn thắng, vì nó quá khó để thành bàn. Nhưng dù không tin, thì đó vẫn là sự thật.

Bàn thắng hạ gục đội tuyển Đức với kết quả chung cuộc 2-1, giống y như kết quả trận Ả Rập Saudi - Argentina.

Đội tuyển Đức, dù không có một siêu sao như Messi, nhưng vẫn là quá mạnh. Họ chơi một thứ bóng đá sắc lạnh, đầy lý trí và đẹp như toán học. Vậy mà thua.

Không ai ngờ, chỉ trong hai ngày, châu Á đã lập nên 2 kỳ tích lịch sử như thế.

Đúng là khi “Samurai Xanh” bay vút lên, thì “Xe Mẹc Trắng” tắt máy.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dư âm trận Nhật thắng Đức 2-1: “Samurai xanh” bay lên, “xe Mẹc trắng” tắt máy