Elon Musk đang gây ra sự hỗn loạn để đàm phán mua lại Twitter với giá thấp hơn 44 tỉ USD, nhưng ông cũng có thể từ bỏ và tạo ra một bản sao Twitter.

Elon Musk rất khó chứng minh bị Twitter lừa khi tìm cách giảm giá mua thấp hơn 44 tỉ USD

Sơn Vân | 18/05/2022, 21:30

Elon Musk đang gây ra sự hỗn loạn để đàm phán mua lại Twitter với giá thấp hơn 44 tỉ USD, nhưng ông cũng có thể từ bỏ và tạo ra một bản sao Twitter.

Theo chuyên gia phân tích Dan Ives của công ty Wedbush Securities, "có 60% + cơ hội theo quan điểm của chúng tôi, cuối cùng Elon Musk từ bỏ thỏa thuận và trả phí chia tay 1 tỉ USD".

Song hiện tại, hội đồng quản trị Twitter đang cố gắng giữ Elon Musk lại. Vào sáng 17.5, vài giờ sau khi Elon Musk đăng tweet rằng "thỏa thuận này không thể tiến triển" cho đến khi mối lo ngại về spam bot của ông được giải tỏa, Twitter đã đệ trình tuyên bố ủy quyền cho việc tiếp quản của Elon Musk và khẳng định muốn kết thúc thỏa thuận "càng sớm càng tốt". Nói cách khác, hội đồng quản trị muốn bán Twitter.

Dan Ives nhận được tuyên bố mới từ hội đồng quản trị Twitter tối 17.5: "Hội đồng quản trị và ông Musk đã đồng ý giao dịch ở mức 54,20 USD/cổ phiếu. Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này vì lợi ích tốt nhất của tất cả các cổ đông. Chúng tôi dự định đóng giao dịch và thực thi thỏa thuận hợp nhất”.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tỷ phú giàu nhất thế giới trả tiền để rút khỏi thỏa thuận này?

"Vì Elon Musk có thể rút khỏi thỏa thuận, còn ai khác sẽ xếp hàng để mua Twitter? Hiệp sĩ áo trắng mà tôi đoán là Microsoft", Mike Masnick của trang Techdirt viết.

Mike Masnick nói: "Tôi nghĩ rằng vào cuối quá trình này, sẽ khó để Twitter tiếp tục là mối quan tâm liên tục như một thực thể của riêng nó bởi hội đồng quản trị rõ ràng không biết phải làm gì với nó".

Nhân viên Twitter đang trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau thời gian qua. Một số người thể hiện điều đó trên Twitter.

Lara Cohen, Giám đốc đối tác toàn cầu của Twitter, đã tweet về Elon Musk mà không nêu tên ông: "Cách một số phương tiện truyền thông đưa tin về ông và đăng các tiêu đề chỉ nêu ông nói điều gì đó (cho dù nó hợp pháp hoặc thực tế chính xác hay không) như tin tức về Trump năm 2016. Thật là đau đớn khi xem".

Matt Levine, người phụ trách chuyên mục Ý kiến ​​của hãng tin Bloomberg, cho biết: "Điều quan trọng là phải làm rõ rằng Musk đang nói dối. Tranh chấp về spam bot không phải là lý do Elon Musk rút lui khỏi thỏa thuận, vì bạn có thể biết từ thực tế rằng các spam bot là lý do tại sao ông cố đạt thỏa thuận mua Twitter".

"Twitter có thể thu hút tất cả 229 triệu người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền trong một căn phòng và yêu cầu họ nói: ‘Xin chào Elon, chúng tôi là thật'. Điều đó sẽ không thuyết phục được Elon Musk, vì ông không muốn bị thuyết phục. Ông muốn trả giá thấp hơn...", Matt Levine nhận định.

elon-musk-rat-kho-chung-minh-bi-twitter-lua.jpg
Elon Musk được cho gây ầm ỉ vụ tài khoản spam trên Twitter để tìm cách giảm giá mua lại - Ảnh: Internet

Elon Musk rất khó chứng minh bị Twitter lừa vụ tài khoản spam

Elon Musk có thể tìm cách để chứng minh tuyên bố rằng các tài khoản spam trên Twitter cao hơn đáng kể so với ước tính của công ty truyền thông xã hội, nhưng việc chứng minh rằng ông và các nhà đầu tư bị lừa sẽ rất khó, các chuyên gia pháp lý cho biết.

Elon Musk đã tweet rằng thương vụ 44 tỉ USD mua lại Twitter không thể tiến hành cho đến khi công ty đưa ra bằng chứng chứng minh ước tính rằng các tài khoản spam chỉ chiếm dưới 5% cơ sở người dùng của họ. Giám đốc điều hành Tesla nói ông tin rằng con số này lớn hơn ít nhất 4 lần.

"Bạn không thể trả cùng một mức giá cho một thứ tồi tệ hơn nhiều so với những gì họ đã tuyên bố", Elon Musk nói tại hội nghị All-In Summit 2022 ở thành phố Miami, bang Florida, Mỹ.

Các nhà nghiên cứu độc lập đã dự đoán rằng 9% đến 15% trong số hàng triệu hồ sơ Twitter có thể là bot.

Về phần mình, Twitter cho biết trong hồ sơ pháp lý của mình rằng họ áp dụng cách phán đoán để đưa ra ước tính và cảnh báo rằng việc tiết lộ có thể không thể hiện chính xác số lượng tài khoản spam thực tế.

4 chuyên gia luật chứng khoán được Reuters phỏng vấn nói chính những tuyên bố từ chối trách nhiệm này giúp Twitter bảo vệ khỏi các vụ kiện tiềm tàng, có thể là từ Elon Musk về thỏa thuận hoặc các cổ đông về tính chính xác từ các tuyên bố quy định của công ty.

Ngay cả khi ước tính của Twitter là sai, nguyên đơn sẽ phải chứng minh rằng công ty có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ) đang cố tình đánh lừa các nhà đầu tư - một yêu cầu cao phải chứng minh trước tòa. Các chuyên gia cho biết Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cơ quan quản lý giám sát việc tiết lộ thông tin của các công ty niêm yết công khai, sẽ gặp khó khăn vì những lý do tương tự.

"Sẽ rất khó để thiết lập cơ sở cho một trường hợp thực thi của SEC hoặc một hành động của cổ đông, trừ khi nó có thể được chứng minh rằng Twitter đã cố tình hoặc liều lĩnh bỏ qua thông tin cho thấy rằng ước tính tài khoản spam của nó là sai lệch", theo Howard Fischer, đối tác của công ty luật Moses & Singer.

Người phát ngôn của SEC từ chối bình luận về vấn đề này.

Một trở ngại pháp lý khác với Elon Musk là quyết định từ bỏ trách nhiệm giải trình khi đàm phán thỏa thuận Twitter. Các chuyên gia pháp lý cho biết điều này khiến Elon Musk khó khăn hơn khi tranh luận trước tòa rằng Twitter đã lừa dối ông.

Để chắc chắn, Elon Musk có thể từ bỏ hoặc đàm phán lại thỏa thuận với mức giá thấp hơn 44 tỉ USD ngay cả khi luật pháp đứng về phía Twitter. Điều này là do bất kỳ vụ kiện tụng nào cũng có khả năng bị kéo dài và Twitter có thể quyết định đồng ý với mức giá thấp hơn hoặc nhận khoản phí chia tay trị giá 1 tỉ USD mà Elon Musk phải trả vì không hoàn thành thỏa thuận, thay vì cố gắng ép buộc ông hoàn tất giao dịch tại tòa án.

Các nhà đầu tư đang đặt cược càng nhiều. Cổ phiếu Twitter chốt phiên hôm 17.5 ở mức 38,32 USD, thấp hơn 30% so với giá mà Elon Musk đề nghị mua lại Twitter (54,20 USD/cổ phiếu). Điều này chứng minh các nhà đầu tư cho rằng có khả năng thỏa thuận được hoàn tất với mức giá thấp hơn hoặc bị hủy bỏ.

Theo các chuyên gia, để đáp ứng tiêu chuẩn pháp lý về việc Twitter lừa dối các nhà đầu tư về các tài khoản spam, các bằng chứng phải cho thấy công ty đã hành động thiếu thiện chí. Đây có thể là các tài liệu nội bộ như email hoặc lời khai từ người tố giác.

Vấn đề tài khoản giả và spam rất quan trọng với hoạt động kinh doanh của Twitter. Cổ phiếu Twitter từng sụt giảm mạnh vào năm 2018 sau khi tiến hành thanh lọc các tài khoản tự động và spam khiến người dùng hoạt động hàng tháng của công ty giảm 1 triệu.

Robert Frenchman, đối tác chuyên về tội phạm cổ cồn trắng tại công ty luật Mukasey Frenchman, nói có thể SEC sẽ xem xét lại vấn đề tiết lộ tài khoản spam từ Twitter khi thu hút sự chú ý của công chúng. Thế nhưng, Robert Frenchman không cho rằng Twitter phải đối mặt với bất kỳ mối đe dọa pháp lý đáng kể nào.

Tội phạm cổ cồn trắng là loại tội phạm không có tính chất bạo lực, thường bao hàm đến tiền và đối tượng phạm tội thường có mục đích kiếm lợi cho bản thân.

Tôi không thấy đó là thứ có khả năng bị xếp vào loại gây hiểu lầm về mặt vật chất và tôi cá rằng ngôn ngữ đó được soạn thảo cẩn thận cùng với một phương pháp luận có thể không đáng tin cậy nhưng hợp lý”, Robert Frenchman bình luận.

Bài liên quan
Spam bot là gì mà khiến Elon Musk căm ghét và tạm hoãn mua Twitter?
Tỷ phú Elon Musk hôm 13.5 đã trì hoãn kế hoạch mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD khi chờ đợi thông tin chi tiết về tuyên bố các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội này chỉ chiếm dưới 5% người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk rất khó chứng minh bị Twitter lừa khi tìm cách giảm giá mua thấp hơn 44 tỉ USD