Hàng triệu người Nga đã nhận được thông báo hôm 20.9 từ cổng thông tin chính phủ yêu cầu tải xuống một ứng dụng để báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và các sự cố an ninh khác.

Hàng triệu công dân Nga được yêu cầu sử dụng ứng dụng báo cáo UAV

Hoàng Vũ (theo Washington Post) | 21/09/2023, 16:58

Hàng triệu người Nga đã nhận được thông báo hôm 20.9 từ cổng thông tin chính phủ yêu cầu tải xuống một ứng dụng để báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và các sự cố an ninh khác.

“Giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại máy bay không người lái nguy hiểm! Ứng dụng có tên gọi Radar có thể được sử dụng để báo cáo về UAV đáng ngờ hoặc các trường hợp khẩn cấp khác. Người dân có thể giúp tránh được hậu quả của các cuộc tấn công có thể xảy ra”, thông báo cho biết.

Một ứng dụng tương tự đã hoạt động ở Ukraine được gần một năm, trong đó người dân hỗ trợ lực lượng nước này truy tìm và ngăn chặn các cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa của Nga.

ung-dung-cua-ukraine.png
Giao diện ứng dụng ePPO của Ukraine - Ảnh Yahoo News.

Ứng dụng của Ukraine, được gọi là ePPO, viết tắt của “phòng không điện tử”, hoạt động dựa trên GPS và la bàn của điện thoại thông minh. Để báo cáo, người dùng cần hướng thiết bị của họ về phía một vật thể đang tiến tới và nhấn nút lớn màu đỏ - thông báo ngay lập tức cho quân đội về vị trí của nó.

Giao diện của ứng dụng Radar của Nga gần như giống hệt ePPO. Người dùng cần hướng điện thoại của họ về phía một vật thể, chọn “máy bay không người lái”, “tên lửa”, “vụ nổ”, hoặc “không xác định” và nhấp vào để gửi báo cáo.

“Tất cả các tin nhắn ngay lập tức được chuyển đến các quan chức chính phủ có trách nhiệm để xử lý. Sự giúp đỡ của người dân trong việc phát hiện UAV và các vật thể bay là vô cùng quan trọng. Vũ khí của đối phương sẽ bị phá hủy kịp thời”, theo bản giới thiệu ứng dụng Radar.

vung-cam-uav-cua-nga.png
Biển báo “Khu vực cấm máy bay không người lái” ở trung tâm Moscow - Ảnh: AFP

Các nhà phát triển cảnh báo người dùng trước khi tải xuống rằng họ đồng ý không vi phạm luật về “cố tình báo cáo sai sự thật”. Cảnh báo dường như lường trước khả năng xảy ra các thông tin giả mạo có thể gây căng thẳng cho quân đội Nga.

Theo Washington Post, ứng dụng Radar được phát triển bởi các nhà hoạt động của Mặt trận Nhân dân Toàn Nga, một tổ chức yêu nước do Tổng thống Vladimir Putin thành lập với tư cách là tổ chức phụ trợ cho đảng chính trị Nước Nga Thống nhất cầm quyền.

Radar có sẵn cho người dùng Android trên Google Play và RuStore - một chợ ứng dụng do chính phủ Nga phát triển, nhưng không có trên App Store, nơi các ứng dụng phải trải qua quy trình đánh giá của Apple để được lưu hành. Thay vào đó, Radar đã phát triển một bot trên ứng dụng nhắn tin Telegram có tên Cyber Squad, nơi người dùng iPhone có thể gửi báo cáo.

ung-dung-cua-nga.png
Giao diện ứng dụng báo cáo UAV của Nga - Ảnh: Archyde

Ứng dụng Radar đã chính thức ra mắt vào giữa tháng 8 với mức triển khai tương đối khiêm tốn. Các nhà phát triển cho biết nó đã được tải xuống hơn 50.000 lần. Các báo cáo từ ứng dụng này đã giúp Nga hạ gục hai máy bay không người lái ở khu vực Bryansk.

“Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ. Để bảo vệ bầu trời của chúng ta và tạo ra một mạng lưới dày đặc phản ứng nhanh với máy bay không người lái của đối phương, chúng ta cần thêm nhiều người dùng. Tôi kêu gọi tất cả những người Nga cài đặt ứng dụng này và tham gia bảo vệ bầu trời hòa bình trên đất nước chúng ta”, nhà phát triển ứng dụng Mikhail Kamyshev nói với hãng thông tấn Nga TASS.

Vào cuối tháng 8, Nga đã hứng chịu một trong những cuộc tấn công bằng UAV lớn nhất kể từ năm 2022 với sáu khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm cả Moscow. Một số máy bay vận tải quân sự bị hư hại ở thành phố Pskov, cách biên giới với Estonia vài chục km.

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng triệu công dân Nga được yêu cầu sử dụng ứng dụng báo cáo UAV