Hãng thông tấn Nga dẫn lời người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Nga RFU Alexander Dyukov hôm qua cho biết RFU có thể xem xét chuyển tư cách thành viên liên đoàn bóng đá từ châu Âu sang châu Á.

Vì sao LĐBĐ châu Á nên đồng ý việc kết nạp Nga đá vòng loại World Cup?

Nhân Trung | 29/11/2022, 09:05

Hãng thông tấn Nga dẫn lời người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Nga RFU Alexander Dyukov hôm qua cho biết RFU có thể xem xét chuyển tư cách thành viên liên đoàn bóng đá từ châu Âu sang châu Á.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời Dyukov nói: “Vài tháng trước, tôi đã nói rằng châu Á còn quá sớm. Nhưng bây giờ nó là một cơ hội mà chúng ta nên xem xét”.

LĐBĐ thế giới FIFA và LĐBĐ châu Âu UEFA,  vào tháng 2 đã đơn phương phán rằng tất cả các đội bóng Nga, dù là đội tuyển quốc gia hay câu lạc bộ, sẽ bị đình chỉ tham gia các giải đấu của FIFA và UEFA sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) vào tháng 7 đã bác bỏ đơn kháng cáo của RFU và 4 câu lạc bộ Nga chống lại quyết định của FIFA và UEFA cấm họ tham gia mọi giải đấu cho đến khi có thông báo mới.

Dyukov nói: “Tôi chưa nói chuyện với các đại diện đến từ châu Á vì còn UEFA, họ coi chúng tôi là thành viên của đại gia đình châu Âu. Sẽ không hợp lý khi chúng tôi tiến hành đàm phán trước mũi họ”.

Phó chủ tịch Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga, ông Boris Paykin, cũng lên tiếng: “Chúng tôi không từ chối World Cup, chính các quan chức FIFA đã không cho phép chúng tôi đến đó. Chúng tôi không từ chối thi đấu với các nước châu Âu. Nhưng chúng tôi sẽ chờ đợi cơ hội bắt đầu lại môn thể thao của mình.

Theo nghĩa này, việc chuyển sang châu Á có thể tạo ra một khởi đầu mới cho sự phát triển của bóng đá trong nước. Các nhà lãnh đạo bóng đá Nga nhận thức được những cơ hội này và sẵn sàng cân nhắc mọi ưu và nhược điểm của kế hoạch (gia nhập châu Á)”

Trước đó, Phó chủ nhiệm Ủy ban thể thao của quốc hội Nga được truyền thông Nga dẫn lời nêu ý kiến: “Tôi nghĩ đã đến lúc phải suy nghĩ nghiêm túc về việc chuyển sang liên đoàn bóng đá châu Á”.

LĐBĐ châu Á AFC chưa lên tiếng bình luận vì Nga chưa có đề nghị chính thức nhưng khả năng Nga sinh hoạt chung với làng bóng đá châu Á lúc này dễ chịu hơn nhiều so với chơi với châu Âu.

Về mặt nguyên tắc, Nga có ¾ lãnh thổ tại châu Á nên đơn xin gia nhập AFC với họ là rất hợp lý. Cũng lưu ý rằng sau khi Liên Xô tan rã thì các nước trong khối như Uzbekistan, Turmenistan, Tajikistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan đã tham gia sinh hoạt với làng thể thao châu Á. Gần đây, LĐBĐ Kazakhstan đã tách hộ khẩu khỏi AFC để gia nhập UEFA khiến AFC khá “bẽ mặt” nên việc đón nhận một thành viên UEFA gia nhập AFC cũng là đòn đáp trả ngọt ngào.

Về mặt chính trị, thái độ của các nước châu Á với cuộc chiến của Nga tại Ukraine không như ở châu Âu. Thậm chí, Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Vùng Vịnh có quan điểm duy trì hợp tác với Nga bất chấp áp lực từ phương Tây.

Về mặt kinh tế, Gazprom đã tài trợ cho UEFA Champions League vì lý do chính trị, chủ yếu liên quan đến các đường ống dẫn khí của họ đến Đức và Trung Âu. Trong bối cảnh Nga dịch chuyển việc xuất khẩu năng lượng sang châu Á thì việc Gazprom tham gia tài trợ cho AFC Champions League sẽ có ích nhiều cho bóng đá châu lục.

Về mặt chuyên môn, việc Nga xuất hiện có khiến các quốc gia ở châu Á cảm thấy khó thở hơn trong cuộc đua giành vé dự World Cup hay không. Cho dù lúc này Nga đang bị FIFA cấm vận nhưng tổ chức đỏng đảnh, hay gió chiều nào che chiều ấy sớm muộn cũng phải dỡ bỏ cấm vận bóng đá Nga mà thôi. Trong thái độ với Nga thì UEFA lại giữ lập trường kiên định hơn UEFA rất nhiều.

Tuy nhiên, việc Nga góp mặt tại châu Á lấy suất của các thành viên cũ không phải là vấn đề. Để nâng cao trình độ bóng đá khu vực, AFC từng chịu kết nạp Úc vào và từ World Cup 2010 đến nay, Úc luôn chiếm một suất của châu Á đi dự World Cup. Và quan trọng hơn là tại giải 2026, châu Á có hơn 8 suất dự World Cup nên họ càng không cần phải chi ly như trước.

Bản thân AFC cũng rất muốn nâng tầm giải AFC Champions League. Họ đã nhiều năm tìm cách thay đổi thể thức để giúp giải đấu hấp dẫn hơn. Nếu có những CLB như Zenit hay Spartak Moscow tham gia thì sẽ cải thiện chất lượng của giải đấu đang rất đáng báo động khi bóng đá Trung Quốc gần đây suy thoái vì cạn tiền đầu tư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao LĐBĐ châu Á nên đồng ý việc kết nạp Nga đá vòng loại World Cup?