Trong bài phát biểu mới nhất vào ngày 6.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đề nghị châu Âu tăng cường hơn nữa nỗ lực đối phó mối đe dọa an ninh - kinh tế ngày càng tăng từ Trung Quốc và Nga.

Mỹ kêu gọi châu Âu tập trung đối phó với Nga, Trung

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 07/09/2019, 10:15

Trong bài phát biểu mới nhất vào ngày 6.9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đề nghị châu Âu tăng cường hơn nữa nỗ lực đối phó mối đe dọa an ninh - kinh tế ngày càng tăng từ Trung Quốc và Nga.

“Rõ ràng là Nga và Trung Quốc muốn phá vỡ trật tự thế giới bằng cách giành quyền phủ quyết các quyết định kinh tế, ngoại giao lẫn an ninh của quốc gia khác. Mỹ đang trực tiếp đối mặt với thách thức này, nhưng nếu chúng ta muốn bảo vệ thế giới mà chúng ta hysinh hàng thập niênđể xây dựng nên thì phải cùng nhau giải quyết”, Bộ trưởng Esper phát biểu tại Viện Nghiên cứu quốc phòng và an ninh Hoàng gia Anh (RUSI).

Vị quan chức đứng đầu Lầu Năm Góc lưu ý rằng Nga, Trung hiện không ngừng gia tăng năng lực trên hai mặt trận không gian mạng cũng như vũ trụ. Ông đặc biệt lưu ý hàng loạt vấn đề về Trung Quốc – từ lợi dụng sức mạnh kinh tế gây sức ép cho đến đánh cắp công nghệ.

“Tôi cảnh báo các bạn châu Âu. Đây không phải chuyện xảy ra ở nơi xa xôi không ảnh hưởng các bạn”, theo Bộ trưởng Esper.

Quan điểm của Bộ trưởng Esper được đánh giá tương đồng với những người tiền nhiệm. Quân đội Mỹ trong chiến lược quốc phòng mới công bố năm ngoái cũng chuyển trọng tâm đối phó từ khủng bố sang Nga, Trung Quốc.

Trả lời báo giới sau bài phát biểu tại RUSI, Bộ trưởng Esper cho biết sẽ trao đổi với người đồng cấp Anh về vấn đề Huawei.

Đảo quốc sương mù vào tháng 7 thông báo hoãn đưa ra quyết định có cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G hay không cho đến khi làm rõ những tác động phát sinh từ cấm vận của Mỹ lên tập đoàn viễn thông Trung Quốc.

Bộ trưởng Esper khuyến cáo đến thời điểm nào đó trong tương lai, việc sử dụng sản phẩm do Huawei cung cấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng chính quyền Washington chia sẻ thông tin cho đồng minh.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi châu Âu tập trung đối phó với Nga, Trung