Chính quyền Washington hôm 7.8 đã chính thức công bố các lệnh trừng phạt với trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cảnh sát trưởng và cựu cảnh sát trưởng Hồng Kông cùng nhiều quan chức khác vì vai trò của họ trong việc "tước đi các quyền tự do chính trị tại đặc khu”.

Mỹ trừng phạt trưởng đặc khu Hồng Kông và nhiều quan chức Trung Quốc

08/08/2020, 07:00

Chính quyền Washington hôm 7.8 đã chính thức công bố các lệnh trừng phạt với trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cảnh sát trưởng và cựu cảnh sát trưởng Hồng Kông cùng nhiều quan chức khác vì vai trò của họ trong việc "tước đi các quyền tự do chính trị tại đặc khu”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - Ảnh: CNBC

"Bộ Tài chính Mỹ đã chính thức áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân làm xói mòn tính tự trị và ngăn cấm quyền tự do bày tỏ ý kiến hoặc hội họp của người dân Hồng Kông", Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong thông cáo ngày 7.8.

Ngoài ra, theo thông cáo, việc chính quyền đại lục thông qua luật an ninh quốc gia với Hồng Kông đã cho phép các cơ quan an ninh Trung Quốc thực thi sự trừng phạt, “đặt nền tảng để kiểm duyệt bất kỳ cá nhân hay cơ quan báo chí nào dường như không thân thiện với Bắc Kinh”.

“Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) với tư cách là trưởng đặc khu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc thực thi các chính sách của Trung Quốc đại lục”, thông cáo viết thêm.

Trong một tuyên bố riêng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết lệnh cấm vận "gửi một thông điệp rõ ràng rằng các hành động của chính quyền Hồng Kông là không thể chấp nhận được” và trái với cam kết “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc.

Các lệnh trừng phạt sẽ đóng băng bất kỳ tài sản nào của các quan chức có tên trong danh sách và cấm người Mỹ làm ăn với họ. Lệnh trừng phạt này được ban hành trên cơ sở "Sắc lệnh về bình thường hóa Hồng Kông", được Tổng thống Donald Trump ký ngày 14.7 nhằm trừng phạt Trung Quốc vì các động thái ở Hồng Kông.

"Mỹ sát cánh với người dân Hồng Kông và chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ cùng quyền lực của mình để nhắm vào những ai làm xói mòn sự tự trị của đặc khu", thông cáo dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Hãng tin Reuters cho biết, ngoài bà Lâm, trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ có cảnh sát trưởng Hồng Kông Chris Tang và người tiền nhiệm Lư Vĩ Thông (Stephen Lo), cục trưởng Cục an ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee Ka-chiu) và lãnh đạo Cơ quan tư pháp đặc khu Teresa Cheng, thư ký phụ trách vấn đề lập hiến và đại lục Trịnh Nhược Hoa (Erick Tsang), tổng thư ký Hội đồng Bảo vệ An ninh Quốc gia Eric Chan.

Đáng chú ý, các biện pháp trừng phạt mới còn nhắm vào các quan chức Trung Quốc, gồm Hạ Bảo Long (Xia Bao Long) giám đốc Văn phòng sự vụ Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện (chính phủ Trung Quốc) và cấp phó Trương Hiểu Minh (Zhang Xiaoming); giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Hồng Kông Trịnh Nhạn Hùng (Zheng Yanxiong) và giám đốc Văn phòng Liên lạc Hồng Kông Lạc Huệ Ninh (Luo Huining).

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia mới về Hồng Kông, đánh dấu một cột mốc leo thang căng thẳng mới trong cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ diễn ra trong tháng 11 tới.

Quyết định trừng phạt các quan chức cấp cao Hồng Kông đã thể hiện lập trường cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc, một phần trong những nỗ lực được cho là nhằm thu hút cử tri ủng hộ trong cuộc đối đầu với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Tổng thống Mỹ hôm 6.8 cũng đã ký sắc lệnh về ứng phó "mối đe dọa" từ ứng dụng của Trung Quốc, qua đó cấm mọi giao dịch của Mỹ với công ty mẹ của TikTok, WeChat là ByteDance, Tencent.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Bloomberg, Bộ Tài chính Mỹ)

Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt trưởng đặc khu Hồng Kông và nhiều quan chức Trung Quốc