Cựu bộ trưởng tài chính Malaysia Lim Guan Eng đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng liên quan đến dự án xây dựng đường hầm dưới biển trị giá 1,5 tỉ USD hợp tác với Trung Quốc.

Malaysia bắt cựu bộ trưởng liên quan tới dự án 1,5 tỉ USD với Trung Quốc

07/08/2020, 10:50

Cựu bộ trưởng tài chính Malaysia Lim Guan Eng đã bị bắt giữ với cáo buộc tham nhũng liên quan đến dự án xây dựng đường hầm dưới biển trị giá 1,5 tỉ USD hợp tác với Trung Quốc.

Cựu bộ trưởng tài chính Malaysia Lim Guan Eng - Ảnh: Reuters

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), ông Lim là thành viên chủ chốt của chính phủ do liên minh Pakatan Harapan cầm quyền đã bị lật đổ vào tháng 3 vừa qua. Cựu bộ trưởng tài chính Malaysia sẽ ra hầu tòa vào hôm nay 7.8 với cáo buộc tham nhũng.

Trong tuyên bố ngắn gọn, Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết ông Lim sẽ phải đối mặt với 3 cáo buộc khác nhau theo luật chống tham nhũng của nước này tại các phiên tòa ngày 7.8, 10.8 và 11.8.

Xe ôtô của cựu quan chức Malaysia này được nhìn thấy đi vào trụ sở cơ quan chống tham nhũng ở thành phố Putrajaya hôm 6.8. Gần đây, ông Lim đã hỗ trợ các cuộc điều tra của MACC liên quan tới dự án đường hầm ở bang Penang.

Được biết, thỏa thuận xây dựng đường hầm được ký kết năm 2008 trong nhiệm kỳ của ông Lim, khi đó còn là thủ hiến của bang Penang. Thỏa thuận này bao gồm việc hoán đổi vùng đất hoang để xây dựng đường cao tốc, tuyến tàu điện ngầm và đường hầm dưới biển nối đảo Penang đến đất liền Malaysia. Dự án này hiện vẫn đang được thi công.

Qua đấu thầu năm 2013, dự án đã được trao cho tập đoàn bao gồm công ty Zenith Construction của Malaysia và Tập đoàn Xây dựng Đô thị Bắc Kinh do Trung Quốc hỗ trợ. Sau đó, công ty Malaysia đã mua lại cổ phần của công ty Trung Quốc trong tập đoàn. Hiện công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) đang phụ trách vấn đề kỹ thuật, mua bán vật tư, vận hành và xây dựng dự án.

Ông Lim, 59 tuổi, là người đầu tiên trong số những nhân vật cứng rắn thuộc liên minh Pakatan Harapan bị buộc tội sau vụ từ chức của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad hồi tháng 3.

Hoàng Vũ (theo SCMP)

Bài liên quan
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia bắt cựu bộ trưởng liên quan tới dự án 1,5 tỉ USD với Trung Quốc