Nhật Bản sẽ đốt cháy ngọn lửa Olympic của mình vào tối 8.8, khép lại giải đấu thể thao diễn ra trong lúc đại dịch COVID-19 bùng phát ở Tokyo, với nhiều sự kiện đáng chú ý.

Mỹ vượt Trung Quốc, nữ VĐV Belarus trốn sang Ba Lan và những sự kiện kịch tính ở Olympic Tokyo

Sơn Vân | 08/08/2021, 09:22

Nhật Bản sẽ đốt cháy ngọn lửa Olympic của mình vào tối 8.8, khép lại giải đấu thể thao diễn ra trong lúc đại dịch COVID-19 bùng phát ở Tokyo, với nhiều sự kiện đáng chú ý.

Sau 15 ngày thi đấu, Olympic Tokyo 2020 sẽ chính thức khép lại trong ngày hôm nay với với lễ bế mạc diễn ra lúc 18 giờ. Lễ bế mạc sẽ kéo dài trong khoảng gần 4 tiếng. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chương trình sẽ được đơn giản hóa và số lượng người tham dự sẽ ít hơn.

Với nước chủ nhà Nhật Bản, Olympic không có được chiến thắng toàn cầu và quả bom tấn tài chính mà họ từng tìm kiếm. Tuy nhiên, các nhà tổ chức dường như đã ngăn Olympic Tokyo trở thành một sự kiện siêu lan rộng COVID-19, một thành tích đáng kể khi có khoảng 50.000 người đến tham gia giữa đại dịch. Xem chi tiết tại đây.

Trong khi “bong bóng” (tập hợp các địa điểm, khách sạn và trung tâm truyền thông mà những người đến tham dự hầu hết đều bị giới hạn) dường như vẫn được đảm bảo an toàn thì ở những nơi khác, một số thứ đã sụp đổ. Được thúc đẩy bởi biến thể Delta của vi rút SARS-CoV-2, lần đầu tiên số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Nhật Bản tăng vọt lên hơn 5.000 ở Tokyo, đe dọa áp đảo các bệnh viện của nước này.

Từng là một trong những thành phố có sôi động nhất thế giới, Tokyo nay luôn trong tình trạng khẩn cấp, tước đi sự phấn khích của khán giả nước chủ nhà, cụ thể là đám đông nhiệt thành như ở Olympic vào năm 1964.

Trong khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy hầu hết người Nhật phản đối Olympic, một số khán giả bất chấp lời kêu gọi của chính quyền và cái nóng gay gắt vẫn đứng trên các cây cầu vượt để xem thoáng qua các sự kiện ngoài trời như ba môn phối hợp hoặc các môn thể thao mới như trượt ván.

Tính cuối ngày 7.8, Trung Quốc hiện đứng đầu bảng với 38 huy chương vàng, tiếp sau lần lượt là Mỹ (36) và Nhật Bản (27).

Cập nhật: Tính đến 14 giờ ngày 8.8, cuộc đua ngôi đầu bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo chính thức khép lại khi hai đoàn Mỹ và Trung Quốc thi đấu xong. Đoàn Mỹ giành thêm 3 HCV ở môn bóng rổ nữ, xe đạp và bóng chuyền nữ để kết thúc ở ngôi đầu bảng với 39 huy chương vàng, 41 huy chương bạc và 33 huy chương đồng. Đoàn Trung Quốc chỉ có thêm huy chương bạc môn boxing hạng dưới 75 kg của nữ và đứng thứ hai chung cuộc với 38 huy chương vàng, 32 huy chương bạc và 18 huy chương đồng.

nu-vdv-belarus-tron-sang-ba-lan-va-nhung-su-kien-dang-chu-y-o-olympic-tokyo.jpg
Ngọn lửa Olympic được thắp sáng trong vạc tại lễ khai mạc cùng lá cờ Nhật Bản và lá cờ Olympic - Ảnh: Reuters

Nhật Bản sẽ trao chiếc dùi cui Olympic cho thành phố đăng cai tiếp theo, Paris, tại một buổi lễ bắt đầu lúc 18 giờ tối nay.

Sau một năm trì hoãn và thường xuyên diễn ra trong bối cảnh các địa điểm gần như trống rỗng, Olympic đã mang đến nhiều sự kiện kịch tính cao.

Đáng chú ý là việc nữ vận động viên chạy nước rút 24 tuổi người Belarus - Krystsina Tsimanouskaya đã từ chối lên chuyến bay về nước sau khi bị đưa đến sân bay trái với mong muốn. Sau đó, cô bay đến Ba Lan xin tị nạn.

ioc-loai-2-hlv-belarus-khoi-olympic-tokyo.jpg
Krystsina Tsimanouskaya trốn sang Ba Lan sau khi từ chối về nước

Siêu sao thể dục dụng cụ người Mỹ - Simone Biles đã gây chấn động thế giới khi rút khỏi 5 trong số 6 môn thi của mình, bao gồm cả việc đột ngột từ bỏ trận chung kết đồng đội nữ với lý do lo ngại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của cô.

Nữ vận động viên 24 tuổi này đã nói chuyện thành thật về việc đấu tranh để đối phó với sức nặng của kỳ vọng đặt lên cô và khiến thế giới biết đến "tuổi hai mươi", một loại “ổ khóa tinh thần” ngăn cản những người tập thể dục thể thao thể hiện các kỹ năng bất chấp khả năng của họ.

Simone Biles cuối cùng đã trở lại để giành huy chương đồng môn xà thăng bằng trong sự kiện cuối cùng của chương trình thể dục dụng cụ dành cho nữ, một khoảnh khắc chiến thắng đã kết tinh sự chuyển đổi của cô từ nhà vô địch Olympic sang người ủng hộ sức khỏe tinh thần.

nu-vdv-belarus-tron-sang-ba-lan-va-nhung-su-kien-kich-tinh-o-olympic-tokyo2.jpg
Simone Biles rút khỏi 5 trong số 6 môn thi của mình

Ở môn điền kinh, Ý đã gây ra một cú sốc khác với đường chạy tuyệt vời của họ. Chiến thắng của Ý bao gồm một huy chương vàng ở nội dung chạy nước rút nam, nâng tổng số huy chương vàng môn điền kinh của họ lên con số 5.

Ở môn bơi lội, Mỹ không có Michael Phelps (vận động viên 23 lần đoạt huy chương vàng Olympic) lần đầu tiên kể từ Olymic Atlanta năm 1996. Trong khi số lượng huy chương vàng giảm, Mỹ vẫn kết thúc với vị trí đầu bảng môn bơi lội với tổng số 30 huy chương.

Thế nhưng, Mỹ đã bị theo sát bởi đội Úc, những người đã đạt được thành tích tốt nhất từ ​​trước đến nay với 9 huy chương vàng và 21 huy chương tổng thể. Trong đó, họ đã giành được tám huy chương nhờ đội bơi nữ.

Thắng Tây Ban Nha 2-1 trong trận chung kết môn bóng đá nam ở hiệp phụ thứ hai, Olympic Brazil đã bảo vệ thành công huy chương vàng từng giành được trên sân nhà cách đây 5 năm.

Còn ở môn bóng đá nữ, Olympic Canada viết nên lịch sử khi vượt qua Thụy Điển trong trận chung kết bằng loạt đá luân lưu (hòa nhau 1-1 sau 120 phút thi đấu) và lần đầu giành huy chương vàng.

Khi Olymic kết thúc, Nhật Bản sẽ bắt đầu tính chi phí. Hóa đơn cho Olympic và Paralympic dự kiến ​​là 1,64 ngàn tỉ yên (15 tỉ USD), cao hơn 22% so với trước khi Olymic bị trì hoãn vào năm 2020, và gấp đôi so với ước tính 800 tỉ yên mà Tokyo đã đệ trình trong cuộc đấu thầu đăng cai.

Hóa đơn sẽ phải được thanh toán đầy đủ sau khi Olympic kết thúc, rất có thể sẽ được giải quyết bởi chính quyền Tokyo và chính quyền trung ương.

Bài liên quan
Nữ VĐV Belarus từ chối về nước được chào đón khi đến Ba Lan
Nữ vận động viên chạy nước rút người Belarus - Krystsina Tsimanouskaya đã tới Ba Lan hôm 4.8 sau khi từ chối trở về quê hương từ làng Olympic Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vượt Trung Quốc, nữ VĐV Belarus trốn sang Ba Lan và những sự kiện kịch tính ở Olympic Tokyo