Theo Reuters, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow có thể buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chiến dịch phản công của Ukraine thành công.

Nga cảnh báo khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine phản công thắng

Đan Thuỳ | 31/07/2023, 10:20

Theo Reuters, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Moscow có thể buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chiến dịch phản công của Ukraine thành công.

Ông Dmitry Medvedev tuyên bố ngày 30.7: "Hãy tưởng tượng nếu chiến dịch phản công của Ukraine do NATO hậu thuẫn thành công và chia cắt một phần lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ buộc phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy tắc của một sắc lệnh từ tổng thống Nga. Đơn giản là sẽ không có lựa chọn nào khác. Vì vậy, đối phương nên cầu nguyện cho các chiến binh của chúng tôi. Họ đang đảm bảo rằng ngọn lửa hạt nhân toàn cầu không bị đốt cháy". 

Ông Medvedev dường như đề cập đến một phần học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó quy định trường hợp nước này sử dụng vũ khí hạt nhân. Trước đó, ông đã nhiều lần đề cập tới học thuyết này. 

anh-man-hinh-2023-07-31-luc-09.40.38.png
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev - Ảnh: Reuters

Tháng 10 năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố Nga có một học thuyết quân sự, trong đó quy định những trường hợp nước này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đảm bảo an ninh của người dân Nga. 

Giới chức Nga từng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ của nước này và các vùng lãnh thổ sáp nhập bằng mọi biện pháp có thể, kể cả vũ khí hạt nhân.

Nga hiện sở hữu kho dự trữ vũ khí hạt nhân hàng đầu thế giới. Lực lượng răn đe của Nga gồm nhiều loại vũ khí chiến lược khác nhau, cả vũ khí hạt nhân và vũ khí thông thường, có thể sử dụng cho mục đích phòng thủ và tấn công. 

Ngày 29.7, ông Putin cho hay không có thay đổi chiến trường nghiêm trọng nào được báo cáo trong những ngày gần đây và Ukraine đã mất một lượng lớn thiết bị quân sự kể từ ngày 4.6, thời điểm Kyiv phát động cuộc phản công. 

Trong khi đó, Ukraine nói rằng lực lượng của họ đã đạt được một số tiến bộ trong nỗ lực giành lại lãnh thổ, mặc dù với tốc độ chậm hơn kỳ vọng.

Ukraine đang phát động chiến dịch phản công nhằm giành lại những vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát. Nga cuối năm ngoái sáp nhập 4 tỉnh Ukraine Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson dù chưa hoàn toàn kiểm soát bất cứ vùng nào trong số này. Kyiv không công nhận động thái của Moscow, khẳng định họ sẽ đẩy lùi lực lượng Nga.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine phản công thắng