Bác sĩ Myanmar trong chiến tuyến chống đảo chính khi bất đồng chính kiến ​​lan rộng ở Myanmar.

70 bệnh viện từ chối làm việc, phản đối quân đội Myanmar đảo chính khi ca mắc COVID-19 gia tăng

Nhân Hoàng | 03/02/2021, 11:00

Bác sĩ Myanmar trong chiến tuyến chống đảo chính khi bất đồng chính kiến ​​lan rộng ở Myanmar.

Chế độ độc tài phải thất bại” là dòng chữ ở mặt sau bộ đồ hazmat (bộ quần áo thường đi kèm với mặt nạ phòng độc) của một bác sĩ Myanmar tuyên bố chống lại cuộc đảo chính quân sự hôm 1.2.

Các bác sĩ khác tại ít nhất 20 bệnh viện chính phủ đã tập hợp chiến dịch bất tuân dân sự chống lại các tướng lĩnh đã lật đổ nhà lãnh đạo đắc cử Aung San Suu Kyi và cắt ngắn quá trình chuyển đổi dự kiến ​​sang dân chủ.

Các bác sĩ đe dọa sẽ ngừng công việc ngay cả khi tình trạng nhiễm coronavirus vẫn đang tăng đều ở đất nước 54 triệu dân. Hiện Myanmar ghi nhận 140.354 ca mắc COVID-19 với 3.138 người chết và 125.324 trường hợp phục hồi.

Chúng tôi không thể chấp nhận các nhà độc tài và một chính phủ không được bầu chọn”, Myo Thet Oo, một bác sĩ tham gia chiến dịch, nói với Reuters từ thị trấn Lashio phía đông bắc Myanmar.

Họ có thể bắt chúng tôi bất cứ lúc nào. Chúng tôi đã quyết định đối mặt với nó… Tất cả chúng tôi đã quyết định không đến bệnh viện”, Myo Thet Oo nhấn mạnh.

Phong trào Bất tuân Dân sự Myanmar mới thành lập cho biết các nhân viên 70 bệnh viện và bộ phận y tế tại 30 thị trấn trên khắp Myanmar đã ngừng công việc hôm 3.2 để phản đối cuộc đảo chính.

Theo Phong trào Bất tuân Dân sự Myanmar, quân đội đã đặt lợi ích của riêng mình lên trên nhóm dân số dễ bị tổn thương đang đối mặt với những khó khăn trong đại dịch COVID-19.

Chúng tôi từ chối tuân theo bất kỳ mệnh lệnh nào từ chế độ quân sự bất hợp pháp, những người đã chứng minh rằng họ không quan tâm đến những bệnh nhân nghèo của chúng tôi” là tuyên bố từ nhóm biểu tình.

4 bác sĩ xác nhận đã ngừng công việc nhưng không muốn được xác định danh tính.

Một bác sĩ 29 tuổi ở Yangon (thành phố lớn nhất Myanmar) nói với Reuters: “Tôi muốn các binh sĩ trở về nơi của họ và đó là lý do tại sao các bác sĩ của chúng tôi không đến bệnh viện. Tôi không có khung thời gian cho việc tôi sẽ tiếp tục cảnh cáo này trong bao lâu. Nó phụ thuộc vào tình hình".

Reuters đã không thể liên hệ với chính quyền quân đội Myanmar để đưa ra bình luận về việc bị các bác sĩ tẩy chay và những dấu hiệu lan rộng hơn của bất đồng chính kiến.

bac-si-20-benh-vien-tu-choi-lam-viec-phan-doi-quan-doi-dao-chinh.jpg
Trạm kiểm soát quân sự của Myanmar trên đường tới khu tổ chức đại hội ở Thủ đô Naypyitaw, Myanmar ngày 1.2

Cuộc đảo chính ở Myanmar bị Mỹ và các nước phương Tây lên án khi các tướng lĩnh cầm quyền bắt giữ bà Suu Kyi và hàng chục quan chức khác.

Chính quyền mới đã công bố hội đồng quản lý mới bao gồm 8 tướng lĩnh và đứng đầu là Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing. Nó giống với các đơn vị cầm quyền dưới các chính quyền trước đây đã cai trị Myanmar trong gần nửa thế kỷ cho đến năm 2011.

Năm nay 75 tuổi, Suu Kyi vẫn bị giam giữ dù quốc tế kêu gọi thả bà ngay lập tức. Một quan chức NLD cho biết bà Suu Kyi bị quản thúc tại Thủ đô Naypyidaw và sức khỏe tốt.

Trong cuộc biểu tình phản đối cuộc đảo chính lớn nhất từ ​​trước đến nay, người dân ở Yangon đã hô vang "điều ác biến mất" và đập vào những chiếc bình kim loại vào cuối ngày 2.2 theo cử chỉ truyền thống để xua đuổi tà ác hoặc nghiệp xấu.

70-benh-vien-tu-choi-lam-viec-phan-doi-quan-doi-dao-chinh.jpg
Người dân Myanmar giơ bức ảnh bà Aung San Suu Kyi bên ngoài địa điểm Liên Hợp Quốc tại Thủ đô Bangkok, Thái Lan ngày 2.2 sau khi quân đội nắm chính quyền ở Myanmar

Cuộc đảo chính mới nhất là đòn giáng mạnh vào hy vọng đất nước nghèo khó với 54 triệu dân đang trên con đường đi đến nền dân chủ ổn định.

Sự giận dữ chống lại quân đội dâng cao trên mạng xã hội với nhiều người dùng Facebook ở Myanmar thay đổi ảnh hồ sơ thành chân dung Suu Kyi hoặc màu đỏ đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà.

Tại Yangon, người dân đập chảo và bấm còi xe sau khi trời tối để phản đối quân đội Myanmar.

Một trong những nhóm thanh niên lớn nhất Myanmar và liên đoàn sinh viên của họ đã kêu gọi các chiến dịch bất tuân dân sự cùng các bác sĩ trên khắp đất nước, gồm cả một bệnh viện 1.000 giường ở Thủ đô Naypyidaw.

Điều đó thật truyền cảm hứng”, nhà hoạt động Thinzar Shunlei Yi nói với Reuters về chiến dịch bất tuân dân sự.

Quân đội cũng có những người ủng hộ, giành được sự ủng hộ từ Hiệp hội Phật giáo Thanh niên ở quốc gia với đa số theo đạo Phật. Hàng trăm người đã tập hợp ở trung tâm thành phố Yangon để ủng hộ thủ lĩnh cuộc đảo chính của Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing.

Những người ủng hộ quân đội trên mạng xã hội đã đăng bức ảnh cũ cho thấy đội phản ứng COVID-19 của quân đội Myanmar mặc đồng phục giơ biểu ngữ “Chúng tôi đã sẵn sàng”.

"Chúng tôi thà chết chứ không nhận điều trị từ quân đội", một người đăng bài trên Facebook phản hồi.

Tướng Min Aung Hlaing đặt việc chiến đấu chống COVID-19 là ưu tiên chính của mình cùng tổ chức cuộc bầu cử mới. Đại dịch COVID-19 thậm chí còn mang lại sự tôn trọng lớn hơn cho các bác sĩ làm việc tại một trong những hệ thống y tế yếu nhất thế giới.

Đây không phải là lần đầu tiên bác sĩ thách thức quân đội. Vào năm 2015, họ đã tiến hành một chiến dịch Dải băng đen chống lại việc quân sự hóa Bộ Y tế và các cơ quan khám bệnh khác.

Một số bác sĩ đã hồi sinh chiến dịch đó vào 2.2 cùng với cuộc tẩy chay quân đội Myanmar.

Chúng tôi được kết nối tốt với nhau trong mạng lưới y tế của chúng tôi. Chúng tôi kỳ vọng sẽ kết nối và lan rộng chiến dịch trên toàn quốc. Chúng tôi không thể chấp nhận chế độ độc tài", Sai Nay Myo, cựu trợ lý giám đốc bệnh viện, của chiến dịch phản đối quân đội cho biết.

Trong lá thư dự đoán sẽ bị quân đội giam giữ được một phụ tá công bố hôm 1.2, Suu Kyi kêu gọi mọi người phản đối cuộc đảo chính dù bà không nói rõ rằng họ nên xuống đường.

Những người ủng hộ dân chủ thể hiện sự tức giận theo nhiều cách, bao gồm hàng loạt lời lăng mạ dưới bài đăng trên Facebook của tân Bộ trưởng Thông tin cảm ơn mọi người vì những lời chúc tốt đẹp từ họ.

Một số tuyên bố tẩy chay bia và các sản phẩm khác từ các công ty có liên hệ với cơ sở kinh doanh rộng lớn của quân đội.

Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận chính phủ do người dân bầu ra và hết lòng ủng hộ”, đại diện nhà hàng Grill and Chill ở thành phố Yangon, một trong số nhiều người tham gia chiến dịch, nói.

Hai thành viên cấp cao NLD của bà Suu Kyi đăng hình ảnh họ chào bằng ba ngón tay phản đối chế độ quân đội được lấy cảm hứng từ phim The Hunger Games.

Bài liên quan
Trung Quốc từ chối lên án cuộc đảo chính ở Myanmar sau khi Ngoại trưởng Vương Nghị gặp Tổng Tư lệnh Aung Hlaing
Hôm 1.12, Trung Quốc cho biết đã "ghi nhận" cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar và hy vọng rằng tất cả các bên có thể xử lý phù hợp sự khác biệt của họ theo hiến pháp và duy trì sự ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
70 bệnh viện từ chối làm việc, phản đối quân đội Myanmar đảo chính khi ca mắc COVID-19 gia tăng