Khi các cửa hàng đóng cửa, các show diễn bị hủy bỏ và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, ngành công nghiệp thời trang hiện khá rảnh rỗi. Giờ đây, các nhà thiết kế, nhãn hiệu xa xỉ và các tập đoàn thời trang đang chung tay khắc phục tình trạng thiếu mặt nạ và các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) trong cuộc chiến chống lại nCoV.

Ngành công nghiệp thời trang tham gia cuộc chiến chống COVID-19

Chí Thiện - bài | 31/03/2020, 19:12

Khi các cửa hàng đóng cửa, các show diễn bị hủy bỏ và chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, ngành công nghiệp thời trang hiện khá rảnh rỗi. Giờ đây, các nhà thiết kế, nhãn hiệu xa xỉ và các tập đoàn thời trang đang chung tay khắc phục tình trạng thiếu mặt nạ và các thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) trong cuộc chiến chống lại nCoV.

Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ đã cảnh báo rằng kho dự trữ thiết bị y tế có thể không đủ mặc dù các nhà sản xuất tăng cường sản xuất. Một số nhân viên y tế đã buộc phải sử dụng lại khẩu trang cũ hoặc thậm chí tự làm.

Tuần trước, thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã kêu gọi giúp đỡ từ các công ty tư nhân trên Twitter. Người hồi đáp nhanh nhất chính là NTK Christian Siriano – quán quân cuộc thi Project Runway mùa 4. Anh cho biết đội ngũ của mình ở New York có thể sản xuất khẩu trang vải đơn giản trong thời gian ngắn. Vài ngày sau, Siriano đã chia sẻ một đoạn clip cho thấy các khẩu trang này đang được vận chuyển đến các cơ sở y tế.

New York là bang bị ảnh hưởng nặng nhất bởi COVID-19

NTK Mitchal Gurung viết trên Instagram rằng ông “không chỉ cung cấp PPE mà còn huy động các đối tác trong nước, bảo đảm nguồn cung”.Trong khi đó, NTK Brandon Maxwell - người từng hợp tác với Lady Gaga và Michelle Obama cho biết ông sử dụng các nguồn lực của mình để sản xuất áo bảo hộ cho các nhân viên y tế.

Thương hiệu đồ bơi cao cấp Karla Colletto đã cho phép trưng dụng nhà máy tại bang Virginia của mình. Thương hiệu thời trang Los Angeles Apparel thì trả lương cho 450 nhân công của mình để sản xuất khẩu trang. Không chỉ dừng lại ở đó, nhà sản xuất quần áo và tạp dề Hedley & Bennett hiện đang sản xuất khẩu trang cho nhân viên y tế tuyến đầu bằng tiền từ các mạnh thường quân.

Châu Âu

Hai trong số tập đoàn thời trang lớn nhất của châu Âu:H&M và Inditex (công ty mẹ của Zara) – đã cam kết sử dụng nguồn lực của mình để sản xuất vật tư y tế.

Tập đoàn Kering (Pháp) tuyên bố rằng hai thương hiệu Balenciaga và Yves Saint Laurent đang chuẩn bị sản xuất khẩu trang chống COVID-19. Tập đoàn này cũng đã cam kết mua 3 triệu khẩu trang từ Trung Quốc cung cấp cho dịch vụ y tế Pháp và Gucci - thương hiệu lớn nhất của họ - đang tìm cách sản xuất và quyên góp 1,1 triệu khẩu trang và 55.000 áo bảo hộ y tế cho các nhà chức trách của Ý.

Khẩu trang củaHedley & Bennett

LVMH – tập đoàn sở hữu Louis Vuitton và Christian Diorđã tận dụng chuỗi cung ứng toàn cầu của mình để cung cấp 40 triệu khẩu trang từ Trung Quốc trong 4 tuần tới. Việc giao hàng trong tuần đầu tiên hoàn toàn do họ trả kinh phí với 5 triệu Euro.

Ý là quốc gia bị COVID-19 ảnh hưởng nặng nhất thế giới. Tại đây, Prada đã bắt đầu sản xuất 80.000 áo bảo hộ và 110.000 khẩu trang theo yêu cầu của các nhà chức trách ở Tuscany.

Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlođã tranh thủ sự giúp đỡ của các đối tác sản xuất tại Trung Quốc để mua khoảng 10 triệu khẩu trang cho Nhật.

Không phải các mạnh thường quân đều là những công ty lớn. Công ty dệt Miroglio Group gần đây đã điều chỉnh lại hoạt động của mình ở khu vực Piedmont, và tuần trước đã giao 10.000 khẩu trang vải có thể giặt được cho các nhân viên y tế, tổ chức phi chính phủ và nhà báo.

Ban đầu là Ý nhưng sẽ mở rộng ra nữa. "Sau khi lô hàng đầu tiên xuất xưởng, chúng tôi bắt đầu nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ các công ty khác. Chúng tôi đang ưu tiên cho những người lớn tuổi và những người đang quản lý khủng hoảng - cảnh sát, nhân viên y tế", Alberto Racca - CEO của Miroglio - nói qua điện thoại.

Xưởng của Miroglio tại Ý

Miroglio Group đặt mục tiêu hoàn thành thêm 600.000 vào giữa tuần tới và tin rằng họ có thể sản xuất tới 100.000 chiếc mỗi ngày. "Chúng tôi chưa bao giờ sản xuất khẩu trang trong toàn bộ lịch sử của mình. Mặc dù vậy, chúng tôi đã vận dụng mọi nguồn lực sẵn có và đưa ra bản mẫu gần như ngay lập tức”, Racca nói thêm.

Christian Siriano hy vọng rằng mặt nạ của mình sẽ được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận. Trong khi đó, Hedley & Bennett nói rằng các mặt hàng tái sử dụng của họ thì không thể. "Chúng không phải là sản phẩm thay thế trực tiếp cho khẩu trang y tế hoặc N95", công ty này nhấn mạnh. “Có điều, nếu được sử dụng đúng cách, chúng sẽ giúp giảm lây truyền virus từ người sang người”.

Một nhà máycủa Christian Dior đang sản xuất nước rửa tay khô

Ngành công nghiệp thời trang không đơn độc trong việc đáp ứng sự thiếu hụt vật tư y tế. Ở Mỹ, các mạnh thường quân bao gồm các nha sĩ, những người đam mê đồ gỗ và ngân hàng đầu tư Goldman Sachs. Các nhân viên y tế đã sử dụng hashtag #GetMePPE để khơi gợi sự quyên góp từ các thành viên của cộng đồng. Các tù nhân ở Chicago và New York đã hưởng ứng và chung tay tranh thủ sản xuất thiết bị bảo vệ.

Các nhà sản xuất nước hoa và nhà máy chưng cất là một trong số các doanh nghiệp đã trang bị lại các cơ sở của họ để sản xuất chất khử trùng tay vốn cũng đang bị thiếu hụt.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
25 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành công nghiệp thời trang tham gia cuộc chiến chống COVID-19