Trong những tuần gần đây, những người biểu tình trên khắp Ukraine đã tụ tập để yêu cầu chính quyền địa phương và khu vực chuyển hướng ngân sách từ các dự án của thành phố sang nỗ lực bảo vệ đất nước.

Người Ukraine biểu tình đòi thêm ngân sách cho nỗ lực phòng vệ

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 28/09/2023, 19:35

Trong những tuần gần đây, những người biểu tình trên khắp Ukraine đã tụ tập để yêu cầu chính quyền địa phương và khu vực chuyển hướng ngân sách từ các dự án của thành phố sang nỗ lực bảo vệ đất nước.

Vào ngày 27.9 tại thành phố cảng Odesa phía nam, nơi phần lớn nói tiếng Nga, một đám đông lên tới hàng trăm người đã tụ tập để thuyết phục hội đồng thành phố hủy bỏ kế hoạch cải tạo tòa án quận và thay vào đó dồn tiền vào việc mua máy bay không người lái (UAV) và các thiết bị khác cho các đơn vị địa phương đang ở chiến sự.

“Khi chiến tranh còn kéo dài, chúng tôi muốn tất cả số tiền mà chính phủ chi tiêu sẽ được dùng cho những nhu cầu thiết yếu”, Katerina Nozhevnikova, người sáng lập quỹ từ thiện Korporatsia Monstrov nói với Newsweek.

ukraine-bieu-tinh.png
Người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Tòa thị chính ở Odesa, Ukraine vào ngày 27 tháng 9 năm 2023 để yêu cầu tái phân bổ các khoản chi không cần thiết từ ngân sách địa phương cho Lực lượng vũ trang Ukraine - Ảnh: Newsweek

Phong trào này bùng phát ở Odesa và đã bắt đầu lan rộng khắp đất nước. “Sau khi chúng tôi bắt đầu xuống đường, hơn 10 thành phố khác cũng theo sau. Đây không chỉ là vấn đề của Odesa. Thật không may, đây là vấn đề của toàn bộ Ukraine”, bà Nozhevnikova tiết lộ.

Theo Newsweek, trong khi cuộc tụ tập vào sáng 27.9 ở Odesa thu hút một đám đông tương đối nhỏ, cuộc biểu tình cuối tuần đã thu hút hơn 1.000 người tham gia. Đám đông phần lớn bao gồm những người có thành viên gia đình hoặc đang tham gia chiến đấu.

Những người biểu tình đã giương cao những biểu ngữ như: “Tất cả tiền cho lực lượng vũ trang Ukraine!”, "Chúng tôi cần máy bay không người lái!!! Không phải tái thiết", "Tái thiết sau chiến thắng!", "Chúng tôi không chống lại chính quyền, chúng tôi ủng hộ lực lượng vũ trang Ukraine", "Những đứa trẻ cần một người cha còn sống! Hãy dành tiền cho lực lượng vũ trang Ukraine!".

Cuộc biểu tình hôm 28.9, tổ chức trên quảng trường giữa Nhà hát Opera và Tòa thị chính của Odesa được diễn ra trong lúc giới chức địa phương đang bỏ phiếu liên quan đến ngân sách thành phố.

“Mọi người phản đối việc đấu thầu mở rộng tòa án hoặc mua cây năm mới khi số tiền đó có thể được dùng để trang bị cho những người lính nhằm tăng cơ hội họ sống sót trở về”, một người tham gia biểu tình nói với Newsweek.

Ngay bên trong hội đồng thành phố, một cuộc tranh cãi đã nảy sinh giữa thị trưởng Odesa Gennady Trukhanov và một nhà hoạt động địa phương. Nhà hoạt động nêu rõ trường hợp của mình bằng tiếng Nga, kêu gọi hủy bỏ một số cuộc đấu thầu được đề xuất để giải phóng kinh phí mua trang thiết bị quân sự. Trukhanov, đã đáp lại rằng, với tư cách là thị trưởng, ông không có thẩm quyền pháp lý để mua sắm vật tư cho quân đội.

Trước khi phiên họp sôi nổi kết thúc, một cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức về đề xuất hủy bỏ việc phân bổ 10 triệu hryvnia (270.551 USD) trước đó đã được phê duyệt để xây dựng tòa nhà tòa án mới trong năm nay, một phần của dự án được dự trù kinh phí tổng cộng 106 triệu hryvnia (2 triệu USD).

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Ukraine biểu tình đòi thêm ngân sách cho nỗ lực phòng vệ