Nhà toán học nổi tiếng và nguyên mẫu trong bộ phim ‘A Beautiful Mind’ – John Nash và vợ ông đã qua đời do tai nạn ô tô, theo trang NJ.com đưa tin.

Nguyên mẫu trong phim ‘A Beautiful Mind’ qua đời do tai nạn ô tô

Một Thế Giới | 25/05/2015, 09:00

Nhà toán học nổi tiếng và nguyên mẫu trong bộ phim ‘A Beautiful Mind’ – John Nash và vợ ông đã qua đời do tai nạn ô tô, theo trang NJ.com đưa tin.

Theo đó, cảnh sát bang Gregory Williams cho biết, nhà toán học nổi tiếng 86 tuổi và vợ ông, bà Alicia 82 tuổi, đang đi taxi ngày thứ Bảy (ngày 23.5) thì bất ngờ gặp tai nạn. Cả hai ông bà đều được cho chết tại hiện trường.
Nguyen mau trong phim ‘A Beautiful Mind’ qua doi do tai nan o to-hinh-anh-1
Nhà toán học John Nask, nguyên mẫu trong phim ‘A Beautiful Mind’ qua đời do tai nạn ô tô.

John Forbes Nash Jr., sinh ngày 13.6.1928, là một nhà toán học nghiên cứu về lý thuyết trò chơi và hình học vi phân. Ở tuổi 30, khi đang cống hiến hết mình cho toán học, Nash mắc chứng tâm thần phân liệt kéo dài 25 năm.

Năm 1994, nhờ những đóng góp với nghiên cứu về lý thuyết trò chơi (Nash equilibrium), ông đã được trao giải Nobel Kinh tế, cùng với hai nhà lý thuyết trò chơi khác là Reinhard Selten và John Harsanyi.

Theo đó, Cân bằng Nash là một khái niệm trong Lý thuyết Trò chơi (Game Theory), được tiến sỹ John Nash đưa ra trong luận án năm 1950 tại Priceton với mô hình trò chơi với đối thủ. Cân bằng Nash xác định một chiến lược tối ưu cho các trò chơi khi chưa có điều kiện tối ưu nào được xác định trước đó.

Cuộc đời và những năm tháng đấu tranh chống lại căn bệnh tâm thần phân liệt của nhà toán học John Nash đã được tái hiện trong bộ phim đoạt 4 giải Oscars năm 2001 “A Beautiful Mind” (Một trí tuệ đẹp), dựa theo cuốn sách cùng tên của Sylvia Nasar, trong đó nam tài tử Russell Crowe thủ vai nhà toán học.
Nguyen mau trong phim ‘A Beautiful Mind’ qua doi do tai nan o to-hinh-anh-2
 Hình ảnh hiếm hoi của gia đình ông John Nask (thứ 2 từ trái đếm qua) và vợ ông Alicia (người thứ 3 từ trái đếm qua).

Nam diễn viên Russel Crowe, người cũng đã nhận được một đề cử giải ‘Nam diễn viên xuất sắc nhất’ cho vai diễn, đã viết trên Twitter khi nhận được tin buồn về vụ tai nạn của vợ chồng ông John Nash:  “Thật choáng váng… xin gửi lời chia buồn tới gia đình ông bà John và Alicia. Một sự kết hợp tuyệt vời. Những trí tuệ đẹp, những tâm hồn đẹp”.

Còn đạo diễn Ron Howard, người giành giải Oscar cho đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim đã viết: “thật vinh dự khi được là người kể câu chuyện của họ”.

Được biết, ông Nash và bà Alicia gặp nhau trong những năm 50, khi ông đang là giảng viên công tác tại Đại học Princeton và Viện công nghệ Massachusetts (MIT), và bà Alicia vẫn đang là một sinh viên ngành Vật lý học. Họ kết hôn vào năm 1957. Họ có với nhau một người con trai là John Charles Martin Nash, sinh năm 1959.
Nguyen mau trong phim ‘A Beautiful Mind’ qua doi do tai nan o to-hinh-anh-3
 Nữ diễn viên Jennifer Connelly giành tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp nhờ diễn xuất trong vai Alicia.

Song cặp đôi này ly dị vào năm 1962 vì bà Alicia không chịu nổi cuộc sống với một người chồng bất thường như thế. Nhưng cuối cùng, nghị lực và tình thương yêu, bao dung của gia đình và xã hội đã đưa John Nash trở về với cuộc sống. Chứng tâm thần phân liệt của ông dần thuyên giảm một cách đáng kinh ngạc vào những năm cuối đời. Nhiều người cho rằng, đó là nhờ liều thuốc vĩ đại của tình yêu. Qua đó, họ tái hôn vào năm 2001.

A Beautiful Mind của Ron Howard về cơ bản dựa trên những tình tiết, những giai thoại thú vị xoay quanh cuộc đời dị biệt của nhà bác học John Nash. Bộ phim mở đầu bằng việc đưa chúng ta đến với một ngôi trường đại học với những sinh viên ưu tú, những giáo sư tâm huyết của một nền giáo dục đỉnh cao nước Mỹ.

Ron Howard dẫn dắt người xem đi đến cùng của câu chuyện bằng một lối kể và dựng phim khéo léo, đầy kịch tính. Cùng một lúc, ông dựng nên hai thế giới song hành bên John Nash từ một điểm nhìn hết sức khách quan, chân thực. Thế giới thứ nhất là thế giới của Alicia - người vợ thân yêu, cùng những đồng nghiệp, những sinh viên và các giờ lên lớp.
Thế giới thứ hai là thế giới của những điệp viên áo đen, những nhiệm vụ mật và người bạn cùng phòng thời đi học. Từ câu chuyện của một con người phi thường cụ thể, A Beautiful Mind gợi mở chúng ta đến những bi kịch chung của tất cả mọi người.

Bảo Toàn (Theo Business Insider)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên mẫu trong phim ‘A Beautiful Mind’ qua đời do tai nạn ô tô