Chiều 1.6, Thượng tá Trần Thanh Phú, Trưởng Công an thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết đang điều tra vụ hỏa hoạn xảy ra lúc rạng sáng 29.5 gây cháy, thiệt hại một số tài sản của gia đình ông Trần Văn Mến (ấp Long An, xã Tân Long).

Nhà dân bất ngờ cháy sau khi không chịu giao thêm đất cho chính quyền, hàng xóm nghi có kẻ phóng hỏa

Vũ Phong | 01/06/2021, 19:29

Chiều 1.6, Thượng tá Trần Thanh Phú, Trưởng Công an thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) cho biết đang điều tra vụ hỏa hoạn xảy ra lúc rạng sáng 29.5 gây cháy, thiệt hại một số tài sản của gia đình ông Trần Văn Mến (ấp Long An, xã Tân Long).

st5.jpg
Lửa luồn qua lam gió gây cháy phía trên giường ngủ của gia đình - Ảnh: Vũ Phong

Rạng sáng 29.5, vụ cháy bí ẩn đã khiến nhiều người dân ở xã Tân Long (TX.Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) hết sức hoang mang bởi nghi án có kẻ phóng hỏa đề dằn mặt gia chủ...

Đơn kêu cứu của ông Trần Văn Mến (nhân viên của lâm trường thuộc phân trường Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, hiện ngụ tại ấp Long An, xã Tân Long): “Năm 2018, chính quyền địa phương có kế hoạch xây dựng cầu Cos-Sa-Nen nối từ quốc lộ 61 (đường từ TX.Ngã Năm đi TT.Phú Lộc, nối với quốc lộ 1A) sang đường giao thông nông thôn đi về một số địa phương của xã.

Vị trí xây dựng cầu lúc đầu được đặt ở trên đất của 1 hộ gia đình khác nhưng hộ đó không đồng ý nên chính quyền xã Tân Long vận động tôi và gia đình hiến đất trước nhà để chính quyền xây cầu, làm đường (diện tích khoảng 400 m2). Vì lợi ích chung nên tôi đồng ý hiến đất và cây cầu Cos-Sa-Nen được xây dựng, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân ở địa phương”.

st1.jpg
Hiện trạng khu vực bị cháy - Ảnh: Gia đình cung cấp

Đến đầu năm 2021, xã Tân Long và Ban Quản lý các dự án xây dựng TX.Ngã Năm vận động ông Mến giao đất cho địa phương xây thêm 1 cây cầu và làm đường giao thông nông thôn. Do dự án mở đường này ảnh hưởng nhiều đến đất đai sản xuất (ngang 3,5 mét; dài khoảng 70 mét), hàng rào bê tông kiên cố của gia đình sẽ bị đập phá hết nên ông Mến đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ gia đình ông một khoản tiền gọi là để trang trải thiệt hại về hoa màu, cây cối và xây mới lại hàng rào, nhất là hàng rào bảo vệ mộ của cha ruột ông.

st2.jpg
Cánh cửa bị cháy - Ảnh: Vũ Phong

“Ban đầu chính quyền, ban quản lý dự án và nhà thầu nói để xem xét. Sau đó cho người lại nhà hỏi tôi muốn hỗ trợ bao nhiêu thì tôi nói khoảng 200 triệu đồng. Nghe tôi nói xong, họ không trả lời, bỏ về luôn. Ngày 3.2.2021, Đảng ủy xã Tân Long gửi giấy mời tôi ngày 5.2 lên trụ sở Đảng ủy xã làm việc về nhiệm vụ của đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Tại buổi làm việc, họ yêu cầu tôi phải chấp hành cho làm công trình với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Họ nói tôi là đảng viên phải chấp hành tuyệt đối chủ trương đối với nơi cư trú. Tôi nói tôi chỉ yêu cầu hỗ trợ để giải quyết bớt phần thiệt hại cho tôi chứ không yêu cầu đền bù gì. Sau đó, người ta lại đến lần thứ 2. Tôi nói đề nghị hỗ trợ tôi 200 triệu đồng và nhận được câu trả lời không hỗ trợ gì hết”, ông Mến cho biết.

st7.jpg
Bà Thiêm trước cửa nhà bị cháy - Ảnh: Vũ Phong

Đến khoảng 2 giờ ngày 29.5, cả nhà ông Mến (vợ, chồng, 2 đứa con và mẹ già) đang ngủ thì bất ngờ căn nhà bị bốc cháy ở phía trước hiên nhà khiến cho 1 chiếc xe gắn máy của ông để ngoài hiên bị cháy rụi hoàn toàn. Cửa nhà bị cháy, đòn tay bị cháy nham nhỏe, mái lợp ngói xi măng cũng bị lửa thiêu cháy một số chỗ...

Bà Nguyễn Thị Thiêm (SN 1942, mẹ ruột ông Mến) kể: “Lúc đó tôi đang ngủ ở nhà chái phụ cùng 2 đứa cháu nội (con của ông Mến) thì thấy nóng. Nhìn ra phát hiện cháy, lửa cháy tấm bìa các tông che cửa sổ, luồn qua lam gió ở phía trên của sổ, cháy lên tấm màn che phía trên mùng ngủ. Thấy vậy, tôi kêu to và lôi 2 đứa cháy chạy ra khỏi khu vực giường ngủ của bà cháu đang bị cháy phía trên. Đến giờ tôi còn run khi nhớ lại cảnh lửa cháy trước cửa nhà mình. May nhà lợp bằng ngói xi măng chứ lợp lá chắc mẹ con, bà cháu tôi chết cháy rồi”.

st8.jpg
Ông Mến nơi phần đất xã đề nghị giao thêm để mở đường và xây cầu mới - Ảnh: Vũ Phong

Theo quan sát của chúng tôi, đám cháy đã làm hư hỏng toàn bộ 2 cánh cửa ra vào của nhà chái phụ, bốc cao lên mái nhà làm cháy kèo bằng gỗ, cháy mái lợp tôn xin măng và 1 chiếc xe máy của ông Mến. Theo trình bày của ông Mến, khoảng 17 giờ ngày 28.5, ông đi ruộng về, dựng xe trên hàng ba (hiên nhà) của nhà chái phụ chứ không dẫn vào nhà, để sáng mai đi làm sớm. Đến khoảng 2 giờ ngày 29.5, ông phát hiện cháy ở chỗ chiếc xe, gần đó có 1 can nhựa màu trắng loại 20 lít nghi đựng xăng cùng 1 cây rọi (cây dùng để mồi lửa) bằng cây trúc to cở ngón chân. Một đầu cây rọi có đoạn dây chì dài khoảng 20 cm, đầu sợi dây chì có 1 cục bông gòn to bằng cái cốc uống rượu của ai đó bỏ lại (những vật này đã được công an thu giữ).

st4.jpg
Mái nhà bị lửa thiêu cháy đòn tay và ngói lợp - Ảnh: Vũ Phong

Bà Nguyễn Thị H. (người dân ở địa phương) nói: “Nhìn đám cháy trước hàng ba nhà ông Mến lửa bốc lên tận mái nhà, cao khoảng 5 mét, bà con chúng tôi ai cũng ớn lạnh. Có người nói có thể cháy xe máy nhưng cháy xe không thể có ngọn lửa bốc cao lên tận mái nhà, kéo dài suốt hàng ba dài gần chục mét được. Sáng ra thấy có 1 cái can và 1 cây rọi thì khả năng là có người đổ xăng khu vực xe gắn máy cho chảy dài ra, sau đó dùng lửa đốt vào cây rọi rồi châm vào chỗ có xăng gây cháy xe, dẫn tới cháy lên nhà. Vụ cháy này khiến bà con chúng tôi bất an, lo lắng”.

Ông Mến nói thêm: “Gia đình tôi sống bao đời nay ở đây, không mâu thuẫn, xích mích với ai, không tranh chấp tài sản, đất đai với ai, không làm mích lòng ai trong xóm, chỉ có chuyện không đồng ý giao thêm đất cho chính quyền làm cầu, làm đường. Nhà tôi chỉ cách nhà Chủ tịch UBND thị xã khoảng trên trăm mét. Từ bữa nghi bị phóng hỏa đến nay, cả nhà tôi sống trong bất an, ăn không ngon, ngủ không yên vì sợ bị đe dọa, nhất là mẹ tôi đã gần 80 tuổi, các con còn nhỏ. Tôi đã trình báo và công an đã xuống hiện trường ghi nhận vụ việc rồi nhưng không biết sẽ ra sao”.

st13.jpg
Chiếc xe máy bị cháy trơ khung - Ảnh: Vũ Phong

Ông Nguyễn Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long nói: “Chúng tôi có mời ông Mến theo qui định của điều lệ đảng và quy định của Trung ương về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú”. Còn ông Trần Văn Việt, Bí thư TX.Ngã Năm, cho biết: “Vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ”.

Bài liên quan
Công an tỉnh Sóc Trăng ra quân giúp dân chống thiên tai
Ngày 11.4, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ ra quân tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
35 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà dân bất ngờ cháy sau khi không chịu giao thêm đất cho chính quyền, hàng xóm nghi có kẻ phóng hỏa