Trịnh Châu, được gọi là thành phố iPhone của Trung Quốc, cố gắng hạn chế lây nhiễm SARS-CoV-2 bằng cách khử trùng tất cả nơi công cộng và các tòa nhà dân cư, theo một thông báo đăng trực tuyến.

'Thành phố iPhone của Trung Quốc' khử trùng quy mô lớn, nhiều công nhân Foxconn trốn về quê

Sơn Vân | 30/10/2022, 10:35

Trịnh Châu, được gọi là thành phố iPhone của Trung Quốc, cố gắng hạn chế lây nhiễm SARS-CoV-2 bằng cách khử trùng tất cả nơi công cộng và các tòa nhà dân cư, theo một thông báo đăng trực tuyến.

Theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức, chính quyền Trịnh Châu (thủ phủ tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc) đã yêu cầu người dân chú ý đến các biện pháp mới diễn ra từ tối 28.10 đến ngày 29.10.

Trịnh Châu đã áp đặt chế độ gần như phong tỏa với 10 triệu cư dân, yêu cầu người dân ở một số khu vực phải ở nhà, trong khi những khu vực khác phải hạn chế các hoạt động. Chính quyền địa phương cũng ra lệnh đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, nhưng vẫn cho phép các công ty được chọn trong danh sách tiếp tục hoạt động.

Trong thông báo về khử trùng, họ cũng yêu cầu những cư dân được phép rời khỏi nhà hãy “nhẹ nhàng cởi áo khoác, treo chúng ở vị trí thông thoáng” và “lau mặt trên của giày” bằng chất khử trùng khi trở về.

Những nỗ lực khử trùng quy mô lớn này đã gây gây tranh cãi ở Trung Quốc trong năm nay kể từ khi các biện pháp tương tự được thực hiện toàn thành phố Thượng Hải vào tháng 4 và tháng 5.

Không phun thuốc khử trùng trực tiếp vào người; không khử trùng không khí ngoài trời; không tiến hành khử trùng quy mô lớn với môi trường bên ngoài bao gồm đường xá và các bức tường”, Wang Tong, quan chức y tế Thượng Hải, cho biết trong một cuộc họp báo hồi tháng 4.

Các biện pháp bổ sung mà Trịnh Châu thực hiện cho thấy chính quyền địa phương tiếp tục tuân thủ chính sách Zero COVID cứng rắn ngay từ những dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ ca mắc COVID-19 mới nào.

Các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt, bao gồm cả việc phong tỏa Thâm Quyến trong năm nay, đã làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào Trung Quốc như một cơ sở sản xuất ổn định và đẩy nhanh việc di dời các cơ sở sang các thị trường khác.

Các cơ quan y tế Hà Nam đã ghi nhận 27 ca mắc COVID-19 hôm 28.10, tất cả đều ở Trịnh Châu, tăng từ 20 trường hợp vào ngày hôm trước. Một số ca mắc COVID-19 nằm trong khuôn viên của nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, do Foxconn (đối tác lớn nhất của Apple) vận hành.

thanh-pho-iphone-cua-trung-quoc-khu-trung-quy-mo-lon-nhieu-cong-nhan-foxconn-tron-ve-que.jpg
Trụ sở chính của Foxconn ở Đài Loan - Ảnh: Bloomberg

Giữa mùa sản xuất iPhone cao điểm khi Apple chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ, Foxconn đã phong tỏa khuôn viên nhà máy ở Trịnh Châu kể từ 19.10 để duy trì hoạt động, cấm ăn trong căng tin và yêu cầu công nhân mang bữa ăn trở về ký túc xá của họ.

Một nhân viên Foxconn, người từ chối nêu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết hôm 29.10 rằng anh đã thấy một số lượng tăng vọt các ca mắc COVID-19 trong khuôn viên vài ngày qua. Người quản lý khuôn viên đã không hành động đủ nhanh để tách những người mắc COVID-19 với những công nhân còn lại. Một công nhân khác cho biết số ca mắc COVID-19 thực tế tại nhà máy “cao hơn nhiều” so với báo cáo.

Foxconn đã cung cấp khoản trợ cấp bổ sung hàng ngày là 50 nhân dân tệ (7 USD) cho những công nhân có mặt tại nơi làm việc để đảm bảo giao hàng loạt mẫu iPhone 14 kịp thời. Thế nhưng, các nhân viên cũng được yêu cầu tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt, bao gồm cả việc di chuyển giữa các tuyến đường cố định trong khi đi lại giữa ký túc xá và nơi làm việc của họ.

Trên mạng xã hội, công nhân đã phàn nàn về chất lượng thực phẩm kém. Các phòng ăn trong khuôn viên nhà máy đã đóng cửa từ tuần trước và các công nhân phải dùng đồ ăn đóng hộp khi trở về ký túc xá. Các bữa ăn đôi khi không được giao đúng giờ, theo hai công nhân tại đây. 

Foxconn đã xác nhận với trang SCMP vào đầu tuần này rằng “một số ít” công nhân trong khuôn viên Trịnh Châu bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong khi hoạt động sản xuất vẫn “tương đối ổn định”. Công ty phủ nhận tin đồn rằng gần 20.000 công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Một số công nhân đã cố gắng thoát khỏi khuôn viên nhà máy bị phong tỏa để về quê ở các thành phố lân cận, mô tả điều kiện sống tại chỗ hiện tại là "khủng khiếp".

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu có khoảng 300.000 công nhân, phần lớn trong số đó đến từ các thành phố khác ở tỉnh Hà Nam.

Một số thành phố đã yêu cầu báo cáo cho chính quyền về những người trở về từ Trịnh Châu. Tuy nhiên, nhiều quận và thành phố, bao gồm cả thành phố Trường Cát và quận Tân Hóa, đã thông báo trực tuyến rằng sẵn sàng chào đón những người lao động trở lại miễn là họ tuân thủ các quy tắc cách ly.

Bài liên quan
iPhone 15 Pro sẽ có RAM 8GB và ống kính tiềm vọng
Theo công ty nghiên cứu thị trường TrendForce, dòng iPhone 15 Pro sẽ được nâng bộ nhớ RAM lên 8GB để phù hợp với bộ vi xử lý mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Thành phố iPhone của Trung Quốc' khử trùng quy mô lớn, nhiều công nhân Foxconn trốn về quê