Một nhóm chiến tranh du kích mạng Ukraine có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công phá hoại kỹ thuật số nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga như đường sắt và lưới điện.

Nhóm kháng chiến trên mạng Ukraine nhắm đến lưới điện và đường sắt Nga, được hacker Belarus hỗ trợ

Sơn Vân | 02/03/2022, 09:24

Một nhóm chiến tranh du kích mạng Ukraine có kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công phá hoại kỹ thuật số nhắm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga như đường sắt và lưới điện.

Một điều phối viên của nhóm hacker này vừa tiết lộ thông tin với Reuters.

Các quan chức từ Bộ Quốc phòng Ukraine tuần trước đã tiếp cận Yegor Aushev, chuyên gia an ninh mạng Ukraine và chủ công ty Cyber ​​Unit Technologies ở thủ đô Kyiv, để giúp tổ chức một đơn vị hacker chống lại Nga.

Hôm 28.2, Yegor Aushev cho biết đã lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công mạng có thể phá vỡ bất kỳ cơ sở hạ tầng nào giúp đưa quân đội và vũ khí của Nga đến Ukraine.

Ông nói với Reuters: "Mọi thứ để có thể ngăn chặn chiến tranh. Mục đích là làm sao để việc đưa những vũ khí này đến đất nước chúng ta là không thể".

Yegor Aushev cho biết nhóm của ông đã đánh sập hoặc thay đổi giao diện hàng chục trang web ngân hàng và chính phủ Nga, đôi khi thay thế nội dung bằng hình ảnh bạo lực từ chiến tranh. Yegor Aushev từ chối cung cấp các ví dụ cụ thể vì sẽ giúp người Nga theo dõi nhóm của ông dễ dàng hơn.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là "hoạt động đặc biệt" không phải nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng và bắt giữ những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Một tùy viên quốc phòng Ukraine tại Washington (Mỹ) từ chối bình luận về nhóm Yegor Aushev hoặc mối quan hệ của nhóm này với Bộ Quốc phòng. Yegor Aushev hé lộ nhóm của ông cho đến nay đã phát triển lên hơn 1.000 tình nguyện viên người Ukraine và nước ngoài.

Nhóm này đã phối hợp với một tổ chức hacker nước ngoài thực hiện cuộc tấn công vào hệ thống đường sắt.

Sau khi việc thành lập nhóm của Yegor Aushev được lan truyền rộng rãi, Belarusian Cyber ​​Partisans, nhóm hacker tập trung vào Belarus, đã tình nguyện tấn công đường sắt Belarus vì cho rằng nó được sử dụng để vận chuyển binh lính Nga.

Belarusian Cyber ​​Partisans đã vô hiệu hóa hệ thống giao thông đường sắt Belarus và gỡ bỏ trang web bán vé của nó, tờ Bloomberg News đưa tin hôm 27.2.

Hôm 28.2, một phát ngôn viên Belarusian Cyber ​​Partisans nói rằng nhóm đã thực hiện các cuộc tấn công mạng đó và xác nhận tổ chức của cô đang làm việc với nhóm của Yegor Aushev.

Nữ phát ngôn viên cho biết do nhóm của cô đã gỡ bỏ hệ thống đặt chỗ trực tuyến nên hành khách chỉ có thể đi tàu bằng cách mua vé giấy trực tiếp. Cô đã gửi cho Reuters bức ảnh chụp một tờ vé viết tay được phát hành hôm 28.2.

Cô nói: “Chúng tôi hoàn toàn đứng về phía người Ukraine. Họ đang chiến đấu không chỉ vì tự do của họ mà còn của chúng tôi. Không có một Ukraine độc ​​lập, Belarus không có cơ hội".

Reuters không thể xác nhận các cuộc tấn công mạng nhắm vào hệ thống giao thông của đường sắt Belarus. Trang web đặt vé tàu đã ngừng hoạt động vào chiều 1.3. Người phát ngôn của ngành đường sắt Belarus không trả lời bình luận.

Quan chức tại Đại sứ quán Nga ở Washington đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi về vấn đề trên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova nói với một hãng tin Nga hôm 1.3 rằng các đại sứ quán Nga đang bị "những kẻ khủng bố mạng từ Ukraine" tấn công.

nhom-khang-chien-tren-mang-cua-ukraine-nham-den-luoi-dien-va-duong-sat-nga.jpg
Đường dây tải điện được nhìn thấy vào một ngày băng giá bên ngoài thị trấn Monchegorsk, vùng Murmansk, Nga - Ảnh: Reuters

Yegor Aushev cho biết nhóm của ông sẽ giúp quân đội Ukraine truy lùng các đơn vị bí mật của Nga tấn công các thành phố và thị trấn nước này.

Ông nói nhóm của ông đã phát hiện ra cách sử dụng công nghệ theo dõi điện thoại di động để xác định và định vị các đơn vị quân đội bí mật của Nga đang di chuyển qua đất nước Ukraine, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Quân đội Nga được cho là đang sử dụng điện thoại di động thương mại ở Ukraine để liên lạc, nhiều hãng truyền thông đưa tin.

Trong tuần trước, nhiều trang web của chính phủ Nga đã bị gián đoạn bởi các cuộc tấn công kiểu từ chối dịch vụ (DDoS), trong đó có cả văn phòng của Tổng thống Vladimir Putin.

Anonymous tự nhận là tác giả của các cuộc tấn công này.

Anonymous là nhóm hacker khét tiếng nhất thế giới ra đời năm 2003 thông qua một lời kêu gọi trên diễn đàn 4chan. Biểu tượng của nhóm là người đàn ông đeo mặt nạ Guy Fawkes như trong phim V for Vendetta. Anonymous hoạt động phi tập trung, tức không có lãnh đạo, không phân cấp trong tổ chức.

Rạng sáng 25.2, các tài khoản Twitter có lịch sử liên kết với Anonymous cảnh báo sẽ tấn công vào các hệ thống mạng của cơ quan chính phủ Nga.

Ít giờ sau, Anonymous thông báo đã đánh sập hàng loạt trang web Nga, bao gồm các nhà cung cấp internet như PTT-Teleport Moscow, Relcom, Sovam Teleport và Com2Com. Trang web đài truyền hình nhà nước RT của Nga cũng liên tục trong tình trạng gián đoạn dịch vụ.

Một tài khoản Anonymous khác cũng lên tiếng nhận trách nhiệm về việc đánh sập các trang web của Điện Kremlin, chính phủ Nga và Bộ Quốc phòng Nga.

Sau khi bị Nga tấn công hôm 24.2, chính phủ Ukraine yêu cầu các tình nguyện viên thuộc lực lượng hacker ngầm của nước này giúp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và thực hiện các nhiệm vụ gián điệp mạng chống lại quân đội Nga.

Các lời đề nghị về tình nguyện viên bắt đầu xuất hiện trên các diễn đàn hacker vào sáng 24.2.

"Cộng đồng mạng Ukraine! Đã đến lúc tham gia vào công cuộc phòng thủ không gian mạng của đất nước chúng ta", bài đăng có nội dung thỉnh cầu hacker và các chuyên gia an ninh mạng gửi đơn đăng ký qua Google Docs, liệt kê các chuyên ngành của họ, chẳng hạn như phát triển malware (phần mềm độc hại) và thông tin tham khảo về chuyên môn.

Yegor Aushev nói với Reuters rằng đã viết bài đăng này theo yêu cầu của một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ukraine, người đã liên hệ với ông hôm 25.2.

Công ty Cyber ​​Unit Technologies của Yegor Aushev nổi tiếng với việc hợp tác với chính phủ Ukraine về việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Yegor Aushev cho biết các tình nguyện viên sẽ được chia thành các đơn vị phòng thủ và tấn công mạng. Đơn vị phòng thủ sẽ được sử dụng để bảo vệ cơ sở hạ tầng như nhà máy điện và hệ thống nước. Trong một cuộc tấn công mạng năm 2015, được cho là do các hacker Nga thực hiện, 225.000 người Ukraine đã bị mất điện.

Đơn vị tình nguyện tấn công đang được Yegor Aushev tổ chức để giúp quân đội Ukraine tiến hành các hoạt động gián điệp kỹ thuật số chống lại các lực lượng Nga.

"Chúng tôi có một đội quân bên trong đất nước mình. Chúng tôi cần biết những gì họ đang làm", Yegor Aushev chia sẻ.

Bài liên quan
Internet Ukraine ảnh hưởng nặng nề, Đài Loan không sợ thiếu nguyên liệu sản xuất chip từ Nga
NetBlocks cho biết kết nối internet ở Ukraine đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở các khu vực phía nam và phía đông đất nước, nơi giao tranh diễn ra khốc liệt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm kháng chiến trên mạng Ukraine nhắm đến lưới điện và đường sắt Nga, được hacker Belarus hỗ trợ