Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Joe Biden nói rằng kết quả dương tính với COVID-19 của Tổng thống Donald Trump cho thấy nên cẩn trọng với coronavirus và việc đeo khẩu trang quan trọng hơn là cố trở thành “người cứng rắn”.

Ông Trump được điều trị bằng REGN-COV2, Biden kêu gọi đeo khẩu trang khi âm tính với COVID-19

03/10/2020, 06:08

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, Joe Biden nói rằng kết quả dương tính với COVID-19 của Tổng thống Donald Trump cho thấy nên cẩn trọng với coronavirus và việc đeo khẩu trang quan trọng hơn là cố trở thành “người cứng rắn”.

Ông Biden kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang sau khi Tổng Trump dương tính với COVID-19 - ảnh: Reuters

Ông Biden nói điều này khi vận động tranh cử ở tiểu bang Michigan vài giờ sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hai lần. Đó là một lời ngầm chỉ trích Tổng thống Trump.

Ông Trump đã giảm mức độ nguy hiểm của coronavirus trong nhiều tháng, thường xuyên không khẩu trang và tổ chức các cuộc vận động tranh cử ở nơi có hàng ngàn người mà không có chút giãn cách xã hội nào.

Việc ông Trump mắc COVID-19 còn gây chú ý lớn hơn vì chỉ hơn 4 tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ vào 3.11.

Tổng thống Mỹ đang trải qua các triệu chứng nhẹ và tạm xa các cuộc vận động tranh cử. Nhà Trắng cho biết ông Trump sẽ tới một căn phòng đặc biệt tại Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed ở Bethesda, tiểu bang Maryland, trong vài ngày tới. Khi đi lên máy bay trực thăng để đến đó, ông Trump đeo khẩu trang và không nói chuyện với các phóng viên.

“Tôi nghĩ rằng tôi đang làm rất tốt, nhưng chúng tôi sẽ đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra suôn sẻ”, ông Trump nói trong video ngắn được đăng trên Twitter.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Kayleigh McEnany cho biết ông Trump sẽ làm việc trong một căn phòng đặc biệt tại bệnh viện vài ngày tới như biện pháp phòng ngừa.

Tổng thống Trump hiện có triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh. Theo Reuters, bác sĩ Nhà Trắng - Sean P. Conley cho biết Tổng thống Mỹ đang được điều trị bằng thuốc REGN-COV2 của công ty dược phẩm Regeneron (Mỹ). Được sử dụng điều trị nhiều loại bệnh, REGN-COV2 là sự kết hợp của hai kháng thể ngăn chặn "protein hình gai" của coronavirus mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người. Cố vấn ý tế Nhà Trắng, tiến sĩ Anthony Fauci là một trong những người nói rằng kỹ thuật này có triển vọng.

Ngoài ra, ông Trump uống thêm kẽm, Vitamin D, famotidine (giảm sản xuất axit dạ dày), melatonin (điều trị mất ngủ, mệt mỏi) và aspirin (giảm đau, hạ sốt, chống viêm) mỗi ngày.

Tại hội trường công đoàn ở thành phố Grand Rapids, tiểu bang Michigan, Biden cho biết ông và vợ là bà Jill Biden đang cầu nguyện rằng Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump có sự hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn.

Biden thực hiện toàn bộ bài phát biểu trong khi đeo khẩu trang y tế màu xanh, khác với các sự kiện trước đó mà ông thường tháo khẩu trang trước khi nói.

"Đây không phải là vấn đề chính trị. Đó là một lời nhắc nhở tinh thần cho tất cả chúng ta rằng chúng ta phải cẩn trọng với loại vi rút này. Nó không tự động biến mất", ông Biden nói.

Ông Biden kêu gọi tất cả người Mỹ tuân theo các hướng dẫn khoa học, bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và cách xa nhau 6 feet (1,83m).

Ông Biden đeo khẩu trang trong toàn bộ bài phát biểu vận động tranh cử ở tiểu bang Michigan - ảnh: Reuters

Các quan chức y tế, gồm cả người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) - Robert Redfield, cho biết khẩu trang là công cụ quan trọng để làm chậm sự lây lan của coronavirus.

"Hãy yêu nước. Không phải cố trở thành một người cứng rắn mà đó là thực hiện phần của bạn", ông Biden nói.

Trong cuộc tranh luận đầy hỗn loạn tối 29.9, Tổng thống Trump đã chế nhạo ông Biden vì đeo khẩu trang tại các sự kiện ngay cả khi ở xa những người khác.

Việc ông Trump mắc COVID-19 có khả năng củng cố thông điệp từ Biden về phản ứng thất bại của tổng thống với căn bệnh đã giết chết hơn 213.000 người ở Mỹ, đồng thời làm suy yếu lập luận của ông chủ Nhà Trắng rằng sự kết thúc đại dịch đang trong tầm mắt. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri tin tưởng ông Biden hơn Trump trong việc xử lý đại dịch.

Chiến lược gia của đảng Dân chủ, Chris Kofinis cho biết: “Thật khó để nói rằng nó đang được kiểm soát khi bạn trở thành nạn nhân của nó. Nếu chúng ta nói về đại dịch trong 4 tuần tới, Donald Trump sẽ thua".

Trong một buổi gây quỹ cơ sở trực tuyến vào ngày 2.10, Thượng nghị sĩ Kamala Harris và cựu Tổng thống Barack Obama đều chúc vợ chồng Trump phục hồi nhanh chóng.

“Doug (chồng bà Kamala Harris – PV) và tôi đang chia sẻ những lời cầu nguyện sâu sắc nhất cho sức khỏe và sự hồi phục của tổng thống và đệ nhất phu nhân. Hãy để nó là một lời nhắc nhở cho tất cả rằng chúng ta phải luôn cảnh giác và chăm sóc bản thân - và chăm sóc lẫn nhau”, bà Kamala Harris nói.

Khi đoàn xe của ông Biden đi qua Grand Rapids, hàng chục người ủng hộ đã đứng dọc con đường với biểu ngữ. Một người phụ nữ cầm lá cờ Mỹ nhỏ và tấm biển bìa cứng với nội dung "Khẩu trang có tác dụng".

Theo Reuters, chiến dịch Biden đang tạm thời gỡ bỏ các quảng cáo chỉ trích Trump về việc xử lý coronavirus sau khi Tổng thống Mỹ mắc COVID-19.

Ông Biden dẫn trước Trump trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, mặc dù các cuộc khảo sát ở các bang chiến trường sẽ quyết định kết quả cuộc tranh cử, cho thấy cuộc đua đang sát sao hơn.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos vào tháng 9, ông Biden đang dẫn trước Trump 5 điểm % trong số các cử tri có khả năng bỏ phiếu ở tiểu bang Michigan.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump được điều trị bằng REGN-COV2, Biden kêu gọi đeo khẩu trang khi âm tính với COVID-19