Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ngày 30.12 đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin vì ông kiềm chế không trả đũa ngoại giao chống lại Washington.

Ông Trump khen ông Putin hết lời vì hành động bất ngờ của Tổng thống Nga

Hà Ngọc Bách | 31/12/2016, 15:48

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ngày 30.12 đã ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin vì ông kiềm chế không trả đũa ngoại giao chống lại Washington.

Trước đó, Washington áp đặt biện pháp trừng phạt chống Nga vì đã giúp ông Trump thắng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nga đã đệ trình biện pháp "ăn miếng trả miếng" tương xứng lên Tổng thống Putin để đáp trả.

Tuy nhiên, bất ngờ xảy ra khi nhà lãnh đạo nước Nga đã "nén giận" và tuyên bố không "ăn miếng trả miếng" chống lại Washington ít nhất là cho tới khi ông Trump chính thức nhậm chức vào ngày 20.1.2017.

"Thật tuyệt vì quyết định hoãn này - Tôi luôn biết ông ấy là người thông minh!", ông Trump viết lên Twitter cá nhân của mình ngay sau hành động của Tổng thống Nga.

"Chúng tôi sẽ không trục xuất bất cứ ai", Tổng thống Putin tuyên bố, đồng thời khẳng định nước giữ nguyên quyền trả đũa ngoại giao.

Không chỉ kiềm giữ cơn giận, Tổng thống Putin còn cho biết Moscow sẽ cố đợi tới khi ông Trump chính thức nhậm chức để xây dựng lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

"Các bước hồi phục quan hệ Nga-Mỹ sẽ được xây dựng trên cơ sở các chính sách mà chính quyền mới của Tổng thống D. Trump sẽ thực hiện", Tổng thống Putin khẳng định.

Trong một diễn biến khác, một mã độc được cho là của hacker Nga có tên là Grizzly Steppe đã được phát hiện trong hệ thống điện bang Vermont, Washington Post đưa tin ngày 30.12.

Ông Trump nhiều lần ca ngợi Tổng thống Putin cũng như đề cử nhiều nhân vật thân thiện với Moscow vào chính quyền mới, nhưng không rõ liệu ông có đảo ngược quyết định của ông Obama ngay sau khi mới vừa nhậm chức hay không.

Tổng thống mới đắc cử của Mỹ cũng nhiều lần bác bỏ cáo buộc của CIA và cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đứng sau cuộc tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ. Ông Trump cho biết thời điểm hiện tại là để "chúng ta tiến tới những điều lớn hơn và tốt hơn" và ông sẽ xem xét kỹ kết quả điều tra của tình báo Mỹ về vụ tấn công mạng của Nga.

Nga nhiều lần phủ nhận thực hiện những đợt tấn công mạng vào nước Mỹ vốn được cho là để giúp ông Trump thắng cử.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khen ông Putin hết lời vì hành động bất ngờ của Tổng thống Nga