Ma Rốc phải nỗ lực gấp nhiều lần khi gặp đương kim vô địch Pháp để tiếp tục hành trình kỳ diệu tại World Cup 2022.

Pháp mong bắt kịp kỷ lục của Ý 84 năm trước, Ma Rốc muốn tái hiện kỳ tích Tây Ban Nha lập năm 2010

Sơn Vân | 14/12/2022, 10:56

Ma Rốc phải nỗ lực gấp nhiều lần khi gặp đương kim vô địch Pháp để tiếp tục hành trình kỳ diệu tại World Cup 2022.

Ở vòng tứ kết World Cup 2022, Những chú sư tử Atlas đã thắng Bồ Đào Nha 1-0 để trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi vào đến bán kết World Cup. Trong khi tuyển Pháp may mắn thắng Anh 2-1 để tiếp tục nuôi hy vọng vô địch World Cup lần thứ hai liên tiếp.

Dù thế trận có phần lép vế trước Tam Sư, hai bàn thắng của Aurelien Tchouameni và Olivier Giroud, đều do Antoine Griezmann kiến tạo, giúp Pháp tiến đến vòng bán kết.

Trước đó, người hâm mộ Bleus trải qua giây phút từ lo sợ đến vỡ òa khi Harry Kane đá hỏng quả đá phạt đền thứ hai sau khi gỡ hòa 1-1 cho tuyển Anh cũng từ chấm 11m.

Theo HLV Didier Deschamps, quả phạt đền bị bỏ lỡ của tiền đạo Tottenham giúp tuyển Pháp may mắn vượt qua Anh.

Tuyển Pháp không thể thắng trong ba trận bán kết World Cup đầu tiên. Song sau đó, họ đã thắng ba trận bán kết World Cup gần nhất vào năm 1998, 2006 và 2018.

Đã 84 năm kể từ khi một đội tuyển quốc gia châu Âu lọt vào trận chung kết World Cup với tư cách đương kim vô địch. Tuyển Ý là đội tuyển gần nhất làm được điều này, vào năm 1934 và 1938.

Trong hành trình đến bán kết World Cup 2022 gặp Ma Rốc lúc 2 giờ sáng 15.12, mỗi trận tuyển Pháp đều để lọt lưới 1 bàn (tổng cộng thua 5 bàn).

Bất kể điều gì xảy ra tại sân vận động Al Bayt sáng mai, Ma Rốc đã ghi danh vào lịch sử với tư cách là đội tuyển quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết World Cup.

Ra sân gặp Bồ Đào Nha ở tứ kết World Cup 2022 mà không có Nayef Aguerd và Noussair Mazraoui, tuyển Ma Rốc một lần nữa thể hiện khả năng phòng ngự chặt chẽ để giữ sạch lưới. Youssef En-Nesyri kết liễu giấc mơ vô địch World Cup lần đầu của Ronaldo và các đồng đội bằng pha bật cao 2m78 đánh đầu tung lưới thủ môn Diego Costa ở phút 41.

Điểm tựa của Ma Rốc nằm ở hàng phòng ngự rất kín kẽ, thủ môn Yassine Bounou (Sevilla) bắt rất xuất sắc và tiền vệ trụ Sofyan Amrabat hoạt động không biết mệt.

Không chỉ lần lượt vượt qua ba đội bóng mạnh ở châu Âu gồm Bỉ, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, Ma Rốc thậm chí còn không để thủng lưới lần nào ở 3 trận đó. Đoàn quân của HLV Walid Regragui có 4/5 trận giữ sạch lưới tại World Cup 2022.

Bàn phản lưới nhà của Nayef Aguerd khi gặp Canada là lần duy nhất thủ môn Yassine Bounou bị đánh bại ở World Cup 2022. Người hâm mộ Ma Rốc nên tận hưởng thống kê này vì hai đội gần nhất giữ sạch lưới 5 trận trong một kỳ World Cup là Ý vào năm 2006 và Tây Ban Nha năm 2010 đều trở thành nhà vô địch.

Thêm thông số đáng chú ý là chỉ có 9 trong số 45 cú sút mà Ma Rốc phải đối mặt tại World Cup 2022 là đi trúng đích.

Thế nhưng, hàng thủ của Ma Rốc sẽ gặp thử thách khi đối đầu với hai chân sút hàng đầu World Cup 2022 là Kylian Mbappe (5 bàn) và Olivier Giroud (4 bàn). Bộ đôi này sẽ được sự hỗ trợ của Antoine Griezmann, cầu thủ Pháp hay nhất trận thắng Anh 2-1 ở tứ kết.

Một trận chiến hấp dẫn bên cánh trái sẽ diễn ra giữa hai người đồng đội ở PSG là Mbappe (23 tuổi) và Achraf Hakimi (hậu vệ cánh phải 24 tuổi). Họ cũng là đôi bạn thân.

Khả năng sử dụng cánh phải của Ma Rốc để phản công, thông qua sự kết hợp giữa Hakimi và Hakim Ziyech, sẽ bị hạn chế nếu phải bận rộn tìm cách ngăn chặn Mbappe.

phap-mong-.jpg
Kylian Mbappe, Antoine Griezmann sẽ đối đầu Achraf Hakimi, Hakim Ziyech trong trận bán kết World Cup 2022 thứ hai

Lực lượng

Về mặt lực lượng, nhiều khả năng Ma Rốc sẽ lại thiếu trung vệ Nayef Aguerd (West Ham United) do bị chấn thương gân khoeo và đang lo lắng về tình trạng của đội trưởng Romain Saiss (Besiktas).

Chúng tôi có một số ca chấn thương nhưng có đội ngũ nhân viên y tế xuất sắc đang làm việc chăm chỉ và mang đến những tin tốt mỗi ngày. Chúng tôi sẽ phải đợi đến phút cuối cùng. Chúng tôi thường làm điều đó, không cầu thủ nào chắc chắn bị loại nhưng cũng không ai chắc chắn sẽ được ra sân", HLV Walid Regragui úp mở.

Về phía Pháp, trung vệ Dayot Upamecano và tiền vệ trung tâm Adrien Rabiot có thể vắng mặt ở trận bán kết World Cup sau khi bỏ lỡ buổi tập chung hôm 13.12. Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) cho biết Upamecano và Rabiot, hai người bị cảm lạnh, đang tập nhẹ trong nhà.

Nếu họ không thể ra sân, Ibrahima Konate có thể đá chính thay Dayot Upamecano, trong khi Youssouf Fofana dự kiến sẽ đá cặp với Aurelien Tchouameni ở hàng tiền vệ.

Walid Regragui tự tin, Didier Deschamps e dè

Walid Regragui khẳng định đội tuyển Ma Rốc có thể đánh bại Pháp, quốc gia nơi ông từng sinh ra và lớn lên.

"Vâng, tôi sinh ra ở Pháp. Tôi mang hai quốc tịch và đó là một vinh dự và niềm vui. Bất kể đấu với ai, chúng tôi đều muốn lọt vào trận chung kết. Đó là một thách thức khi đối đầu với đội bóng hay nhất thế giới. Không quan trọng chúng tôi gặp ai khi chơi cho Ma Rốc. Chúng tôi là Ma Rốc.

Đó là một trận đấu bóng đá, một lễ hội của bóng đá. Nếu Ma Rốc hoặc Pháp giành chiến thắng, tôi chắc chắn rằng nhiều người trong số những ai mang hai quốc tịch đó sẽ rất vui", Walid Regragui phát biểu trước trận.

Nhà cầm quân 47 tuổi tiếp tục: "Chúng tôi muốn vào chung kết, không chỉ thi đấu cho qua chuyện. Chúng tôi không hài lòng với việc trở thành quốc gia châu Phi đầu tiên lọt vào bán kết mà muốn tiến xa hơn. Chúng tôi đang đối mặt với đội bóng hay nhất thế giới nhưng tập trung vào những gì muốn đạt được. Rốt cuộc, đây là trận đấu chỉ diễn ra một lần. Khi có đam mê, khát khao và sự tập trung và người hâm mộ ở bên, bạn có thể đạt được bất cứ điều gì. Chúng tôi tin rằng mình có thể giành được chiến thắng".

Đội tuyển Pháp hoàn toàn nhận thức được rằng Ma Rốc không chỉ là đội phòng ngự chặt chẽ.

Những pha chuyển hướng nhanh và sự thoải mái khi kiểm soát bóng của các cầu thủ Ma Rốc đã gây ấn tượng mạnh ở Qatar. Thế nên, nhà đương kim vô địch sẽ không dám coi thường đại diện Bắc Phi.

"Chúng tôi có đủ kinh nghiệm để tránh rơi vào cái bẫy này. Họ vào đến vòng bán kết là có lý do. Họ phòng ngự rất tốt, sẽ vô cùng khó khăn. Chúng tôi, những người lãnh đạo đội bóng, phải chuẩn bị cho tất cả cầu thủ một trận chiến khác. Đó là một trận bán kết World Cup, bạn cần phải cống hiến hết mình nếu muốn xứng đáng với vị trí trong trận chung kết", trung vệ Raphael Varane, đội phó của Pháp, phát biểu trong một cuộc họp báo trước trận.

Raphael Varane biết rằng đoàn quân HLV Walid Regragui sẽ tràn đầy tự tin trước trận gặp Pháp.

Trung vệ Manchester United 29 tuổi nói: “Họ đang viết nên lịch sử bóng đá Ma Rốc. Ma Rốc có tập thể với những màn trình diễn mang lại cho họ rất nhiều sự tự tin. Họ rất khỏe mạnh về thể chất, cũng rất nguy hiểm trong các pha phản công và cố định".

Sẽ được giao nhiệm vụ kiểm soát tiền vệ Sofiane Boufal bên cánh trái, hậu vệ phải Jules Kounde nói không cần nhắc nhiều đến những phẩm chất của Ma Rốc.

"Tôi không lo lắng nhưng chúng tôi biết họ đã đánh bại các đội lớn để vào đến bán kết và chúng tôi sẽ xem xét điều đó một cách nghiêm túc. Không có gì ngạc nhiên khi thấy họ ở đây nữa. Họ xứng đáng có mặt ở bán kết. Họ thi đấu rất chặt chẽ, dành rất ít thời gian cho cầu thủ có bóng để tổ chức. Bạn phải chơi nhanh và cố gắng phá vỡ sự cân bằng của họ.

Chúng tôi biết rõ phẩm chất của họ. Họ cầm bóng rất hiệu quả, phối hợp rất nhanh để tìm kiếm hai tiền vệ cánh của mình. Những gì họ đã làm là đáng chú ý, chỉ để thủng lưới một bàn phản lưới nhà, đặc biệt là khi bạn nhìn thấy những pha ăn miếng trả miếng mà họ đã chơi. Chúng tôi sẽ phải dứt điểm thật chính xác để ghi bàn", hậu vệ Barcelona 24 tuổi nhận xét.

Trong cuộc họp báo chiều 13.12, Didier Deschamps tỏ ra è dè Ma Rốc khi nói: "Chúng tôi đảm bảo sẽ tìm ra giải pháp đối phó với họ, đó là thực tế. Ma Rốc có khả năng phòng ngự rất tốt và không phải đối thủ nào cũng tìm ra giải pháp khi gặp họ. Đó là đội bóng đã phòng ngự tốt nhất với hệ thống hợp lý. Họ chơi rất xuất sắc và điều đó cho phép những cầu thủ chất lượng có thể phòng ngự tốt và làm tổn thương mọi đối thủ. Tôi đã xem xét tất cả điều này. Những người giám sát đối thủ của tôi đã tính đến các yếu tố ấy. Mục tiêu của chúng tôi vẫn là gây khó khăn cho họ.

Về phần mình, tôi sẽ không thay đổi mục tiêu từ trận đấu này sang trận đấu khác, đó luôn là khát khao có bóng, tạo nhiều tình huống nguy hiểm lên khung thành đối thủ và ghi bàn. Ma Rốc cũng không từ bỏ mục tiêu của mình, đó là đoạt bóng và tận dụng cơ hội của họ. Đội bóng nào cũng có kế hoạch thi đấu, nhưng không phải cứ có bóng là sẽ thắng".

Nói về cơ hội thắng Ma Rốc để tiến vào trận chung kết World Cup 2022, HLV 54 tuổi e dè: "Gặp Ma Rốc ư? Cơ hội vẫn là 50-50".

Hai đội đã gặp nhau tổng cộng 11 lần trước đây. Tuyển Pháp chiếm ưu thế hoàn toàn đến 7 chiến thắng, hòa 3 và thua 1. Trận thua duy nhất của tuyển Pháp trước Ma Rốc với tỷ số 1-2 là ở lần gặp đầu tiên từ năm 1963. Kể từ đó, tuyển Pháp bất bại khi đối đầu Ma Rốc

Đội thắng trong cặp bán kết World Cup 2022 này sẽ chạm trán Argentina của Messi trong chung kết lúc 22 giờ ngày 18.12 tới. Đội thua sẽ gặp Croatia ở trận tranh giải ba lúc 22 giờ ngày 17.12.

Bài liên quan
Bỏ lỡ thủ môn Croatia với giá rẻ, Man United có thể ôm hận khi Bayern Munich vào cuộc
Thay vì chiêu mộ thủ môn Dominik Livakovic vào mùa hè vừa qua với giá rẻ, Manchester United lại mượn Martin Dubravka từ Newcastle United.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp mong bắt kịp kỷ lục của Ý 84 năm trước, Ma Rốc muốn tái hiện kỳ tích Tây Ban Nha lập năm 2010