Trước đó, Quần đảo Cook là một trong số ít những nơi còn lại trên thế giới không ghi nhận bất kỳ ca mắc COVID-19.

Quần đảo Cook ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên, Thủ tướng trấn an dân

Sơn Vân | 15/02/2022, 11:43

Trước đó, Quần đảo Cook là một trong số ít những nơi còn lại trên thế giới không ghi nhận bất kỳ ca mắc COVID-19.

Theo tờ The Washington Post, Thủ tướng Quần đảo Cook - Mark Brown cho biết trong cuộc họp ngắn ngày 13.2 rằng người đầu tiên có kết quả xét nghiệm dương tính đến Rarotonga, đảo lớn nhất của Quần đảo Cook, hôm 10.2.

Người này đã được xét nghiệm hôm 10.2 sau khi biết rằng một thành viên trong gia đình mắc COVID-19 ở New Zealand ngày 9.2.

Mark Brown cho biết người đó mắc COVID-19 không có triệu chứng, đang bị cách ly và được theo dõi tại các phòng nghỉ tư nhân.

Quốc gia Nam Thái Bình Dương xa xôi đã phải đối mặt với một loạt các ca mắc COVID-19 tiềm ẩn trong những ngày gần đây. Hôm 12.2, các quan chức đã thông báo rằng một du khách đã xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron khi trở lại New Zealand vào tuần trước sau 8 ngày trên quần đảo, mặc dù ông Mark Brown nói rằng ca mắc COVID-19 được xác nhận hôm 13.2 không liên quan đến du khách đó.

Ông Mark Brown cho biết người mắc COVID-19 hôm 13.2 đã "đi cùng hai người khác và tất cả họ sẽ bị cách ly cho đến khi không còn kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19". Các quan chức không nói rõ liệu hai người kia đã được xét nghiệm chưa. Mark Brown nói thêm rằng họ đã được ở trong các phòng riêng thay vì ở một khu nghỉ mát hoặc khách sạn.

Thủ tướng Quần đảo Cook nói người mắc COVID-19 đã được tiêm vắc xin COVID-19 và xét nghiệm âm tính trước khi lên chuyến bay từ New Zealand. Các quan chức đã bắt đầu nỗ lực truy vết liên lạc để theo dõi chuyển động của người này kể từ khi đến đảo Rarotonga và để xác định các mối liên hệ thân thiết tiềm tàng.

quan-dao-cook-ghi-nhan-ca-mac-covid-19-dau-tien.jpg
Quần đảo Cook ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên sau hơn 2 năm đại dịch - Ảnh: Internet

Các đảo quốc đã khởi động lại việc đi lại bằng đường hàng không vào tháng trước sau khi duy trì các giới hạn nghiêm ngặt kể từ khi bắt đầu đại dịch. Vào ngày 13.1, chính phủ Quần đảo Cook tuyên bố việc mở lại biên giới cho phép đi lại hai chiều không có cách ly từ New Zealand.

Quần đảo Cook có một nền dân chủ nghị viện tự quản nhưng phối hợp với New Zealand trong các vấn đề quốc tế.

Ông Mark Brown nói hồi tháng 11.2021: “Mỗi bước chúng tôi đã thực hiện đưa chúng tôi đến điểm ngày hôm nay là vẫn duy trì không ca mắc COVID-19”. Ông cho biết việc đóng cửa đã gây ra một tổn thất về tinh thần, tài chính và rằng "giữ cho biên giới của chúng ta bị đóng vô thời hạn không còn là lựa chọn khả thi".

David Freedman, Chủ tịch Hiệp hội Vệ sinh và Y học Nhiệt đới Mỹ, nói "thật vô ích" khi tin rằng bất kỳ nơi nào cũng có thể tránh được hoàn toàn vi rút SARS-CoV-2.

Ông lưu ý rằng khách du lịch đến Quần đảo Cook vẫn phải đi qua New Zealand - nơi đã có một số biện pháp và hạn chế trong đại dịch nghiêm ngặt nhất thế giới.

David Freedman: "Và vi rút SARS-CoV-2 vẫn vào được. Bạn có thể sử dụng các biện pháp, bạn có thể trì hoãn, và nếu có một biến thể mới có khả năng gây nguy hiểm, bạn sẵn sàng đối phó nhưng sẽ không bao giờ tránh được nó”.

Thay vì hạn chế việc đi lại, Lin Chen, Giám đốc Trung tâm Y tế Du lịch tại Bệnh viện Mount Auburn (thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Mỹ), nhấn mạnh tầm quan trọng trong giai đoạn này của đại dịch về việc đeo khẩu trang, xét nghiệm nghiêm ngặt, tiếp tục thúc đẩy tiêm vắc xin và nhận mũi tăng cường. Bà nói thêm rằng ca mắc COVID-19 trên Quần đảo Cook đã được xác nhận cho thấy "đại dịch vẫn chưa kết thúc và chúng tôi cần tiếp tục đề phòng khi đi du lịch".

Bà nói: “Nếu chúng ta có thể xét nghiệm nghiêm ngặt và lên kế hoạch hoặc chính sách để người nhiễm SARS-CoV-2 cách ly tùy thuộc vào tình trạng tiêm vắc xin, điều đó có thể cho phép chúng tôi bắt đầu tiến tới bình thường hóa”.

Chính phủ Quần đảo Cook đã tự hào về tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 của mình, với Thủ tướng Mark Brown gọi đây là "yếu tố có lợi cho chúng tôi vì làm chậm sự lây lan SARS-CoV-2". Theo Bộ Y tế Quần đảo Cook, 98% dân số từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19 đầu tiên, 96% đã tiêm hai liều vắc xin và 67% nhận mũi tăng cường.

Trước hôm 13.2, quốc đảo có khoảng 17.000 dân này là một trong số ít hơn 12 khu vực, nước, vùng lãnh thổ không có ca mắc COVID-19 nào được ghi nhận, theo bộ theo dõi coronavirus của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

"Tôi hiểu rằng một số bạn có thể cảm thấy sợ hãi hoặc lo lắng, nhưng hãy yên tâm rằng tất cả ngành trong chính phủ của chúng ta đang làm việc cùng nhau để đối phó với tình huống này để bảo vệ tất cả chúng ta. Chúng tôi đã chuẩn bị với loại vi rút SARS-CoV-2 này và sẵn sàng chiến đấu với nó", Thủ tướng Mark Brown tuyên bố.

Bài liên quan
Omicron lan tới các đảo quốc xa xôi nhất hành tinh từng vắng bóng SARS-CoV-2
Hầu như không có nơi nào trên Trái đất có thể thoát khỏi sự lây lan của biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quần đảo Cook ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên, Thủ tướng trấn an dân