Quân đội Hàn Quốc cho biết các cuộc tấn công của Hamas vào Israel có thể đã sử dụng lựu đạn phóng tên lửa và đạn pháo 122mm do Triều Tiên cung cấp.

Quân đội Hàn Quốc: Cuộc tấn công của Hamas vào Israel có thể dựa vào sự giúp đỡ của Triều Tiên

Hoàng Vũ (theo Wall Street Journal) | 17/10/2023, 16:55

Quân đội Hàn Quốc cho biết các cuộc tấn công của Hamas vào Israel có thể đã sử dụng lựu đạn phóng tên lửa và đạn pháo 122mm do Triều Tiên cung cấp.

Theo Wall Street Journal, trong cuộc họp giao ban hôm 17.10, dựa vào các hình ảnh và video truyền thông về các cuộc tấn công của Hamas, quân đội Hàn Quốc cho biết họ tin rằng lực lượng phiến quân người Palestine đang kiểm soát dải Gaza đã sử dụng nhiều loại vũ khí của Triều Tiên.

ten-lua-duoc-phong-tu-dai-gaza-ve-phia-israel-nhin-tu-gan-bien-gioi-cua-israel-voi-gaza-o-mien-nam-israel-ngay-12-thang-10-nam-2023.png
Tên lửa được phóng từ Dải Gaza về phía Israel hôm 12.10 - Ảnh: Reuters

Trước đó, các chuyên gia quân sự tiết lộ rằng các bức ảnh chụp từ cuộc xung đột cho thấy phiến quân Hamas có thể đang sử dụng vũ khí của Triều Tiên, bao gồm cả lựu đạn phóng tên lửa F-7.

Bruce Bechtol, giáo sư tại Đại học bang Angelo ở Texas (Mỹ), người đã thực hiện nghiên cứu về các thương vụ vũ khí của Triều Tiên, cho biết đã có báo cáo về việc Hamas sử dụng F-7 trong vài năm.

“Đây có thể là nguồn cung cấp mới hoặc từ các chuyến hàng trước đó từ năm 2009. Vũ khí có thể đã đến Hamas theo con đường gián tiếp từ Triều Tiên thông qua Iran hoặc Syria”, ông nói.

Năm 2009, chính phủ Thái Lan đã từng chặn được đường dây vận chuyển các tên lửa 122mm này từ Triều Tiên tới Iran. Phía Israel hiện đang nghi ngờ những vũ khí này được chuyển giao cho Hamas và Hezbollah thông qua Iran.

Hôm 13.10, Bình Nhưỡng đã phủ nhận các cáo buộc về việc Hamas sử dụng vũ khí Triều Tiên trong cuộc tấn công chống lại Israel. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA gọi tuyên bố về việc vũ khí của nước này được sử dụng trong các cuộc tấn công của Hamas là "tin đồn vô căn cứ và sai sự thật".

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hồi đầu tuần trước cũng đã đổ lỗi cho Israel gây ra đổ máu ở Gaza.

Trong khi đó, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 12.10 cho biết ông không thể xác nhận các báo cáo về nguồn gốc tên lửa được Hamas sử dụng.

Bài liên quan
Tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp Hàn Quốc đạt nhiều kết quả về hợp tác, đầu tư
Vừa qua, trong chuyến công tác tại Hàn Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã cùng đoàn công tác có nhiều hoạt động thu hút vốn đầu tư tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Hàn Quốc: Cuộc tấn công của Hamas vào Israel có thể dựa vào sự giúp đỡ của Triều Tiên