Mối quan hệ Jordan – UAE đang trải qua thử thách từ chính chuyện hôn nhân của 2 thành viên danh giá từ 2 hoàng gia.

Quan hệ Jordan – UAE rạn nứt vì công chúa Jordan rời bỏ Thủ tướng UAE

15/01/2020, 14:01

Mối quan hệ Jordan – UAE đang trải qua thử thách từ chính chuyện hôn nhân của 2 thành viên danh giá từ 2 hoàng gia.

Vua Dubai và công chúa Jordan

Ngày mai, UAE gặp Jordan tại trận cuối vòng bảng giải U23 châu Á. Chỉ cần một trận hoà có bàn thắng là đủ để hai đội dắt tay nhau đi tiếp và U23 Việt Nam bị loại. Nhưng quan hệ của người UAE và Jordan lúc này có đủ thân thiết cho một cái nháy mắt hay không. Chuyện giữa hai đội bóng thì không thể đoán trước nhưng cũng không thừa nếu bàn một chút về quan hệ và tình cảm của hai nước dành cho nhau lúc này.

UAE và Jordan cùng thuộc khối Ả Rập và họ là những đồng minh thân cận của nhau. Mối quan hệ thân cận đến mức đã có những cuộc thông hôn hoàng gia đầy danh giá để thắt chặt tình thân hai nước. Nhưng mối quan hệ đó lại đang gặp trục trặc từ chính chuyện hôn nhân của 2 thành viên danh giá từ 2 hoàng gia. Chúng ta đang nói đến Thủ tướng UAE Mohammed bin Rashid Al Maktoum và phu nhân là Công chúa Jordan Haya bint Hussein.

Al Maktoum là vua của vương quốc Dubai – một trong 6 tiểu vương quốc hợp thành UAE và theo hiến pháp thì ông đương nhiên kiêm luôn chức Phó tổng thống và Thủ tướng UAE. Trong khi đó, công chúa Haya là con gái của cựu hoàng Hussein và là chị cùng cha khác mẹ với đương kim hoàng đế Jordan Abdullah đệ nhị.

Năm 2004, công chúa Haya khi ấy 30 tuổi được gả cho Al Maktoum, khi ấy 54 tuổi và đang là Thái tử vương quốc Dubai. Haya trở thành vợ thứ 6 của Thái tử. Khi Al Maktoum lên ngôi năm 2006 thì ông vẫn còn vợ cả là một chị em họ trong hoàng tộc Dubai, 3 người vợ khác thì không rõ ngày kết hôn và ngày ly hôn. Năm 2007, Haya sinh bé gái Al Jalila và năm 2012 sinh tiếp bé trai Zayed.

Trước khi lấy chồng, công chúa có những hoạt động rất sôi nổi khi là vận động viên Olympic và thậm chí còn giữ chức Chủ tịch Liên đoàn môn cưỡi ngựa vượt chướng ngại vật. Công chúa Haya được hoàng gia Jordan cưng chiều cũng là phụ nữ Jordan đầu tiên có bằng lái xe hạng nặng xe tải.

Trong thời gian làm vợ và làm mẹ, Haya vẫn tích cực hoạt động xã hội. Công chúa là sứ giả hòa bình của Liên Hợp Quốc vào năm 2007 và là phụ nữ Ả Rập đầu tiên làm Đại sứ thiện chí cho Chương trình Lương thực Thế giới 2005 - 2007

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói cho đến tháng 6 năm ngoái đã xảy ra chuyện cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt giữa hai vợ chồng hoàng gia. Vào ngày 30.6.2019, công chúa Haya rời Dubai cùng các con Zayed và Jalila cùng khối tài sản 40 triệu USD. Haya tuyên bố rất lo lắng cho mạng sống của mình nên xin tị nạn ở một nước châu Âu. Báo The Times của Anh đưa tin rằng công chúa Haya đã được một nhà ngoại giao Đức hộ tống đến Berlin. Đồng thời The Times đưa tin rằng sau khi công chúa Jordan bỏ đi thì vua Dubai Sheikh Al Maktoum đã đăng một bài thơ lên ​​Instagram, bằng tiếng Ả Rập và tiếng Anh, cáo buộc vợ mình, tức công chúa Haya đã có hành động phụ bạc và phản bội.

Sau đó, The Times cũng tuyên bố rằng công chúa Haya hiện đang sống cùng hai con trong một biệt thự trị giá khoảng 85 triệu bảng gần Cung điện Kensington. Tờ báo Anh cho biết công chúa Jordan đã xin tị nạn ở Vương quốc Anh.

Vào ngày 5.7.2019, Công chúa Haya đã bị chồng, tức vua Al Maktoum kiện lên Tòa án ở Anh, đòi quyền nuôi con (Al Maktoum có khoảng hai chục người con với 5 bà vợ trước). Vào ngày 30.7.2019 đến lượt công chúa Haya đã nộp đơn xin quyền nuôi con. "Những thủ tục tố tụng này liên quan đến phúc lợi của hai đứa con trong cuộc hôn nhân của họ và không liên quan đến việc ly hôn hay vấn đề tài chính", theo tài liệu của tòa án được CNN trích dẫn.

Theo Press Association, Thẩm phán Tòa án gia đình Andrew McFarlane cho phép truyền thông công bố một phần chi tiết của vụ án. CNN và các tờ báo nước ngoài không được phép vào phòng xử án. Tiểu vương Sheikh Mohammed, người yêu cầu trả lại các con ông về Dubai, đã không có mặt tại tòa

Ngoài lệnh bảo vệ theo luật chống cưỡng ép kết hôn, công chúa cũng đòi quyền bảo trợ cho hai đứa con và sự bảo vệ không bị xâm hại tình dục cho chính mình. Lệnh bảo vệ, theo luật chống cưỡng ép kết hôn của Anh, được đưa ra để bảo vệ một người khỏi bị ép buộc kết hôn, hoặc giúp đỡ một người đã ở trong cuộc hôn nhân bị cưỡng ép.

Khi báo chí phương Tây hỏi về thông tin xung đột vợ chồng trong Hoàng gia thì Đại sứ quán UAE ở London cho biết nước này không có ý định bình luận về những cáo buộc liên quan đến đời tư cá nhân.

Jordan cũng im lặng về cuộc chiến pháp lý giữa Công chúa Haya và vua Al Maktoum, khi Quốc vương Jordan Abdullah tìm cách ngăn chặn bất kỳ sự sụp đổ quan hệ nào với một đồng minh quan trọng của vùng Vịnh từ vụ án liên quan đến chị gái cùng cha khác mẹ của mình.

Các nguồn tin thân cận tiết lộ công chúa Haya bỏ trốn vì phát hiện ra những sự thật khủng khiếp liên quan đến công chúa Latifa, một trong những con riêng của chồng.

Latifa từng bỏ trốn khỏi UAE vào năm 2018 nhưng sau đó bị một nhóm người có vũ trang chặn lại ở ngoài khơi Ấn Độ rồi đưa về Dubai. Bất chấp các nhà nhân quyền cho rằng Latifa bị bắt cóc, để bảo vệ danh tiếng của Dubai, công chúa Haya nói rằng cô bị lợi dụng và đã được giải cứu. Haya sau đó phát hiện ra rằng Latifa bỏ trốn do những sức ép từ hoàng gia Dubai.

Tháng 7.2000, một con gái khác của Thủ tướng UAE cũng từng bỏ trốn tới Anh khi mới 19 tuổi nhưng sau đó đã trở lại Dubai.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Jordan – UAE rạn nứt vì công chúa Jordan rời bỏ Thủ tướng UAE